เงินเฟ้อสหรัฐพุ่ง 8.6% ทำสถิติใหม่สูงสุดรอบ 40 ปี ดาวโจนส์ฟิวเจอร์ร่วง

เงินเฟ้อสหรัฐพุ่ง 8.6% ทำสถิติใหม่สูงสุดรอบ 40 ปี ดาวโจนส์ฟิวเจอร์ร่วง สร้างความกังวลใจให้เฟด ด้าน ‘บล.ฟิลลิป’ มองเฟดอาจมีโอกาสปรับแผนการปรับขึ้นดอกเบี้ยรอบที่เหลือของปี-แผนทำ QT ฟาก ‘ดร.กอบศักดิ์’ ชี้ให้จับตาเฟดปรับ “สูตรยา” ให้แรงขึ้น

วันที่ 10 มิถุนายน 2565 ผู้สื่อข่างรายงานว่า ตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐฯ เดือน พ.ค.65 ล่าสุดออกมาแล้วพบว่าขยายตัว 8.6% เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันปีก่อน(YoY) สูงกว่าที่ตลาดคาดขยายตัว 8.3% YoY และเป็นการทุบสถิติใหม่อีกครั้งในรอบ 40 กว่าปีจากเดือน มี.ค.65 ที่ทำสถิติขยายตัว 8.5% YoY

ขณะที่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน (ไม่รวมอาหารสดและน้ำมัน) ขยายตัว 6.0% YoY สูงกว่าที่ตลาดคาดว่าจะขยายตัว 5.9% YoY หากแต่ชะลอตัวลงจากเดือน เม.ย.65 ที่ขยายตัว 6.2% YoY

ด้วยตัวเลขอัตราเงินเฟ้อ และอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานที่ออกมาสูงกว่าที่ตลาดคาด ทำให้ภาพรวมตลาดหุ้นล่าสุด ดาวโจนส์ฟิวเจอร์ ติดลบไปแล้วราว 200-300 กว่าจุด

ทั้งนี้ บริษัทหลักทรัพย์ ฟิลลิป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ประเมินมุมมองธนาคารกลางสหรัฐ( Fed) ต่อการประชุมรอบวันที่ 14-15 มิ.ย.65 นี้ แม้คาดจะยังคงการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 0.50% จาก 0.75-1.00% เป็น 1.25-1.50% ตามลำดับแล้ว แต่เฟดอาจมีโอกาสปรับแผนทั้งการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในรอบที่เหลือของปี รวมถึงแผนการทำ QT จากเดิม (4.75 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อเดือนเป็นเวลา 3 เดือน (เดือน มิ.ย. – ส.ค.65) ก่อนปรับเพิ่มเป็น 9.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อเดือน)

และคอยติดตามอย่างใกล้ชิดเพื่อประเมินสถานการณ์ รวมถึงติดตามประเด็นการเจรจาการค้ากับจีนเรื่องกำแพงภาษีที่จะหมดอายุลงในวันที่ 6 ก.ค.65 ซึ่งอาจถือเป็นอีกหนึ่งความคาดหวังที่จะช่วยบรรเทาความร้อนแรงของอัตราเงินเฟ้อสหรัฐฯได้ ก่อนการประชุม Fed ในรอบถัดไปวันที่ 26-27 ก.ค. 65

และนอกเหนือจากการติดตามผลประชุมเฟดรอบนี้แล้ว อย่าลืมติดตามการเปิดเผยประมาณแนวโน้มเศรษฐกิจ (Economic Projection) และทิศทางอัตราดอกเบี้ย (Dot Plot) ของสหรัฐฯ ว่ามีการเปลี่ยนแปลงไปจากรอบการประชุมเดือน มี.ค. 65 หรือไม่

ด้านราคาทองคำสปอตดีดตัวขึ้น​ทดสอบ​ระดับ 1,845 เหรียญ ตอบรับแรงหนุนจากการเป็น Inflation Hedge​ asset​ อย่างไรก็ตาม Dollar​ Index ​เดินหน้าแข็งค่าขึ้นต่อไปแตะระดับ 103.65 จุด​ ขณะที่ ​10-Year​ US​ Bond​ Yield​ ยังแกว่งตัวเหนือ​ระดับ​ 3% ท่ามกลางความกังวลต่อการขึ้นดอกเบี้ยของเฟดจะตามมา​ คาดยังเป็นแรงกดดัน​ มองราคาทองคำหากไม่ทะลุ 1,860​ เหรียญ ขึ้นไปยืน ยังมองเป็นจังหวะ ​Short​ และมีโอกาสอ่อนตัวกลับลงมาทดสอบระดับ 1,835 เหรียญ และ​ 1,820​ เหรียญได้อีกครั้ง

ดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล ประธานกรรมการ สภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวว่า ตัวเลขเงินเฟ้อพุ่งขึ้นอีกครั้งหลังลดลงเมื่อเดือนก่อนหน้าให้ดีใจได้เพียงหนึ่งเดือน ที่น่ากังวลใจยิ่งไปกว่านั้นก็คือ การเร่งตัวของเงินเฟ้อเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า เงินเฟ้อโดยรวมเพิ่มขึ้น +0.97% เงินเฟ้อพื้นฐานเพิ่มขึ้น +0.63% เร่งตัวขึ้นจากเมื่อเดือนก่อนหน้า

ทั้งหมดนี้จะทำให้เฟดต้องหนักใจเพิ่ม เพราะข้อมูลชี้ว่าคู่ต่อสู้คือ “เงินเฟ้อ” ยังเข้มแข็งมาก และกำลังเร่งตัวเพิ่มขึ้น คงต้องไปลุ้นว่าเฟดจะตัดสินใจอย่างไรในช่วงสัปดาห์หน้า ที่บอกว่าจะขึ้น 0.5% อีก 2-3 ครั้ง จะต้องปรับ “สูตรยา” ให้แรงขึ้นอีกหรือไม่

อย่างไรก็ตามในส่วนตลาดนั้น “ขอไปก่อนไม่รอแล้วนะ” เพราะดอกเบี้ยพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ 2 ปี ล่าสุดเด้งขึ้นมาอยู่ที่ 2.95% ใกล้ระดับที่จะสูงสุดในรอบ 14 ปี เป็นที่เรียบร้อยแล้ว