คลังขยายเวลาลดภาษีน้ำมันเครื่องบิน ถึงสิ้นเดือน ธ.ค. 65

ขยายเวลาลดภาษีน้ำมันเครื่องบินไอพ่น
ภาพโดย skipp604 จาก Pixabay

รมว.คลัง เผย ครม.ไฟเขียว ลดภาษีน้ำมันเครื่องบินถึงสิ้นเดือน ธ.ค. 65 หั่นรายได้ 90 ล้านบาท ช่วยสายการบิน พร้อมออกมาตรการลดหย่อนค่าใช้จ่าย หนุนภาคเอกชนจัดงานสัมมนาเมืองหลัก-เมืองรอง ส่วนยืดเวลาลดภาษีดีเซล ยังมีเวลาตัดสินใจ

วันที่ 21 มิถุนายน 2565 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติขยายเวลาการลดอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันเชื้อเพลิงเครื่องบินไอพ่นที่นำไปใช้เป็นเชื้อเพลิงสำหรับอากาศยานในประเทศ โดยกำหนดอัตราภาษีตามปริมาณ 0.20 บาทต่อลิตร จากเดิมที่จะสิ้นสุด 30 มิ.ย.นี้ เป็นถึง 31 ธ.ค. 65 ซึ่งจะเป็นการลดต้นทุนให้กับสายการบิน หลังจากโดนผลกระทบจากโควิดมากว่า 2 ปี ซึ่งจากการออกมาตรการดังกล่าวส่งผลให้รัฐสูญรายได้ 90 ล้านบาท

นอกจากนี้ ครม.ยังได้เห็นชอบหลักการมาตรการหักลดหย่อนค่าใช้จ่ายสำหรับนิติบุคคล ในการจัดประชุม การจัดนิทรรศการ เป็นต้น โดยกรณีที่เป็นเมืองหลักจะได้รับค่าลดหย่อน 1.5 เท่า ส่วนเมืองรองจะได้รับค่าลดหย่อนกว่า 2 เท่า ซึ่งจะเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวให้กับภาคเอกชนด้วย เพราะ 2 ปีที่ผ่านมาภาคเอกชนทำการตลาดไม่ได้ ช่วงนี้เริ่มกลับมาเดินทางจึงอยากส่งเสริม

“หลังจากที่ ครม.เห็นชอบหลักการแล้ว จะเสนอเป็นกฎกระทรวง เพื่อให้มีผลบังคับใช้อีกครั้ง เริ่มตั้งแต่ 15 ก.ค.-31 ธ.ค. 65 ซึ่งจะเสนอ ครม.อนุมัติในสัปดาห์หน้า โดยจะครอบคลุมทั้งค่าโรงแรม ค่าอาหาร ที่พัก และตั๋วเครื่องบิน”

ส่วนจะมีการพิจารณาขยายเวลามาตรการภาษีน้ำมันดีเซลออกไปอีกหรือไม่นั้น นายอาคมกล่าวว่า ยังมีเวลาในการพิจารณา เนื่องจากมาตรการจะสิ้นสุดช่วงวันที่ 20 ก.ค. 65 ซึ่งการพิจารณาขยายมาตรการจะต้องพิจารณาประกอบกับเรื่องการจัดเก็บรายได้ด้วย ว่ามีผลกระทบต่อการจัดเก็บมากน้อยเพียงใด อย่างไรก็ดี เท่าที่ประเมินการจัดเก็บรายได้ของกระทรวงการคลัง ขณะนี้เป็นไปตามเป้าหมาย