คลังเล็งเชื่อมบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ สแกนจ่ายค่าโดยสารผ่าน “เป๋าตัง”

บัตรคนจน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

รมช.คลัง สั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ศึกษาแนวทางเชื่อมระบบบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ สแกนจ่ายค่าขนส่งโดยสารสาธารณะผ่าน “เป๋าตัง” อิงโมเดล “คนละครึ่ง” ลดต้นทุนผู้ประกอบการ ยันเปิดลงทะเบียนรอบใหม่ทันส.ค.นี้

วันที่ 24 มิถุนายน 2565 นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยความคืบหน้าการเปิดลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ ว่า ล่าสุดได้มอบหมายในที่ประชุมคณะกรรมการประชารัฐสวัสดิการเพื่อเศรษฐกิจฐานรากและสังคม เมื่อวันที่ 20 มิ.ย.65 ให้ไปศึกษาแนวทางการเชื่อมโยงระบบบัตรสวัสดิการแห่งรัฐกับแอปพลิเคชั่นเป๋าตัง เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ได้รับสิทธิในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ในการใช้จ่ายชำระค่าสินค้าและบริการ รวมทั้งหาแนวทางรองรับสำหรับผู้ไม่มีสมาร์ทโฟนด้วย

ขณะเดียวกันได้มอบหมายให้ไปหารือแนวทางร่วมกับผู้ให้บริการรถโดยสารสาธารณะของเอกชน หรือ รถร่วม ในพื้นที่ กทม.และปริมณฑล ให้ผู้ได้รับสิทธิบัตรสวัสดิการฯ สามารถใช้จ่ายค่าบริการรถโดยสารได้ รวมทั้งขยายไปยังบริการรถโดยสารสาธารณะของแต่ละจังหวัด ที่วิ่งให้บริการเฉพาะในจังหวัดด้วย เช่น รถแดง ที่จังหวัดเชียงใหม่ เป็นต้น

“ให้คณะกรรมการ ไปหารือร่วมกับสถาบันการเงิน ถึงแนวทางในการเชื่อมโยงบัตร กับแอปเป๋าตัง และในการชำระค่าโดยสาร ก็อาจใช้แนวทางเดียวกับโครงการคนละครึ่ง ที่ใช้คิวอาร์โค้ด เพราะหากใช้เครื่องรูดบัตร EDC จะเป็นต้นทุนของผู้ประกอบการอีก ก็อาจจะไม่มาร่วมมือกับเรา ก็ให้ไปดู ไปทำให้เทคโนโลยีเชื่อมโยงกัน และให้คณะกรรมการ มารายงานความคืบหน้าให้เร็วที่สุด” นายสันติ กล่าว

ทั้งนี้ คนถือบัตรสวัสดิการฯ ที่อยู่ในกรุงเทพฯ จะสามารถนำบัตรสวัสดิการไปใช้ขึ้นรถเมล์ได้ ในขณะที่คนต่างจังหวัดยังใช้ไม่ได้ ดังนั้นก็จะเสียประโยชน์ตรงนี้ไป แม้จะนำไปใช้ขึ้นรถ บขส. หรือ รถไฟได้ แต่ใช่ว่าทุกคนจะมีการเดินทางข้ามจังหวัดตลอด ดังนั้นก็ต้องทำให้การใช้สิทธิของคนในแต่ละพื้นที่มีความเสมอภาคกันด้วย

ขณะที่การเปิดลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ จะให้มีการลงทะเบียนผ่านธนาคารกรุงไทย ธนาคารออมสิน และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ซึ่งระบบทั้งหมดจะมีความพร้อม และจะสามารถเปิดให้ลงทะเบียนได้ตามแผน คือ ในช่วงเดือน ส.ค. 65 แน่นอน