เตามหาเศรษฐี vs เตาแก๊ส แบบไหนประหยัดกว่า อ.เจษฎ์ คำนวณให้

เตามหาเศรษฐี vs เตาแก๊ส แบบไหนประหยัดกว่า อ.เจษฎ์ คำนวณให้

อ.เจษฎ์คำนวณให้ เตามหาเศรษฐี vs เตาแก๊ส แบบไหนประหยัดมากกว่ากัน เรียนผู้เชี่ยวชาญท่านอื่นๆ จะมาช่วยวิเคราะห์เรื่องนี้ด้วย ก็จะดี

วันที่ 23 มิถุนายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีกระทรวงพลังงานชวนคนไทยลดใช้พลังงานโดยนำเสนอ เตามหาเศรษฐี หรือเตาซูเปอร์อั้งโล่ ที่สามารถประหยัดไม้ ฟืนและถ่านที่นำมาใช้เป็นเชื้อเพลิงได้ถึง 500-600 บาท/ครัวเรือน/ปี และช่วยลดการใช้แก๊ส LPG ในครัวเรือนอีกด้วย

ทางด้านรองศาสตราจารย์ ดร. เจษฎา เด่นดวงบริพัทธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ และนักสื่อสารวิทยาศาสตร์ ได้ออกมาคำนวณการใช้พลังงานทั้งสองเตาผ่านทาง เฟซบุ๊ก อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ เปรียบเทียบการใช้พลังงานระหว่างเตาอั้งโล่ และเตาแก๊ส อะไรจะใช้พลังงานมากกว่ากัน

“เตาอั้งโล่ (มหาเศรษฐี) VS เตาแก๊ส อะไรใช้พลังงานมากกว่ากัน”

ต่อเนื่องจากโพสต์ที่แนะนำเรื่อง “หัวเตาแก๊สอินฟาเรด” ซึ่งประหยัดพลังงานกว่าหัวเตาแก๊สแบบธรรมดา มากถึง 40 % ซึ่งมีแถมเรื่องเกี่ยวกับ “เตาแก๊ส vs เตาไฟฟ้า” ว่าถ้าเป็นเตาไฟฟ้าแบบเหนี่ยวนำแม่เหล็ก จะมีค่าใช้จ่ายพลังงานพอๆ กับเตาแก๊ส (แต่ถ้าเป็นเตาไฟฟ้าแบบอื่น ค่าไฟจะสูงกว่า)

ทีนี้ ก็มีคนถามกลับมาที่โจทย์ตั้งต้น ว่าที่เค้าออกมาโปรโมตเรื่อง “เตา มหาเศรษฐี” (หรือชื่อเดิมเมื่อ 10 ปีก่อน ว่า เตาชูปเปอร์อั้งโล่” นั้น มันประหยัดค่าพลังงานกว่าเตาแก๊สหุงต้ม หรือเปล่า ?
ซึ่งก็งงว่า เข้าใจอะไรกันผิดหรือเปล่า เพราะโครงการ “เตาซุปเปอร์อั้งโล่” นี่มันมีไว้เพื่อให้เอาไปใช้แทนเตาอั้งโล่แบบธรรมดา ให้มีประสิทธิภาพในการเผาไหม้สูงขึ้นอย่างชัดเจน ประหยัดค่าถ่านมากขึ้นอย่างชัดเจน … ไม่น่าจะมาสื่อสารกันว่าให้เอามาใช้แทนเตาแก๊ส ?


เลยเกิดคำถามขึ้นมาว่า หรือว่าเตามหาเศรษฐีจะประหยัดพลังงานมากถึงระดับสู้กับเตาแก๊สได้เลย ?
ก็ได้ข้อมูลจากโพสต์ของคุณ Tanawat Likitkererat ที่ลองคำนวณไว้คร่าวๆ ผมก็เลยไปขออนุญาตเค้า เอามาสรุปในโพสต์นี้นะครับ
———————–
– เผาถ่าน 1 กิโลกรัม ได้ความร้อนประมาณ 6,900 kcal / ส่วนแก๊สหุงต้ม 1 กิโลกรัม ให้ความร้อนประมาณ 12,000 kcal
– ราคาถ่านไม้ 1 กิโล = 17 บาท / ส่วนราคาแก๊สหุงต้ม ถัง 15 กิโล = 363 บาท หรือ กิโลละ 24 บาท (Note : ราคาพวกนี้น่าจะขึ้นไปอีกในอนาคต)
– ประสิทธิภาพของเตาถ่านธรรมดา อยู่ที่ประมาณ 25% / ประสิทธิภาพของเตามหาเศรษฐี น่าจะประมาณ 35% (คำนวณจากที่บอกว่า เตามหาเศรษฐีประหยัดกว่าเตาธรรมดา 40% ) / ส่วนประสิทธิภาพของเตาแก๊สธรรมดา อยู่ที่ 40%
– เมื่อคำนวณค่าความร้อนที่ได้จากการเผาเชื้อเพลิง 1 กิโลกรัม
++ เตา มหาเศรษฐี จะมีค่าความร้อนเท่ากับ 2,415 kcal/กิโลกรัม
++ เตาแก๊สธรรมดา จะมีค่าความร้อนเท่ากับ 4,797 kcal/กิโลกรัม
– ดังนั้น เมื่อคำนวณเป็นค่าความร้อนที่ได้ จากเงิน 1 บาท
++ เตามหาเศรษฐี จะให้ความร้อน 142.05 kcal/บาท
++ เตาแก๊สธรรมดา จะให้ความร้อน 199.87 kcal/บาท
จึงได้ข้อ #สรุปว่า เตาแก๊สธรรมดานั้นให้พลังงานความร้อนต่อค่าใช้จ่าย ที่มีความคุ้มค่ากว่าเตามหาเศรษฐี (และอนุมานได้ถึงเตาอั้งโล่ธรรมดาด้วย) … แต่การเลือกใช้ ว่าจะใช้เตาแบบใด ก็คงแล้วแต่ความนิยม ความสะดวก ของแต่ละครัวเรือนนะครับ
—————
ปล. คุณ Tanawat Likitkererat ออกตัวว่าเป็นการลองคำนวณแป๊บๆ ก่อนกลับบ้าน ไม่ได้ตรวจสอบอ้างอิงละเอียดอะไร … ดังนั้น ถ้าทางกระทรวงพลังงาน หรือผู้เชี่ยวชาญท่านอื่นๆ จะมาช่วยวิเคราะห์เรื่องนี้ด้วย ก็จะดีนะครับ

เตามหาเศรษฐี
ภาพจาก เฟซบุ๊ก อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์