ชาวเน็ตวิจารณ์หนัก #เตามหาเศรษฐี ชี้รัฐผลักภาระให้ประชาชน

เตาอั้งโล่ เตามหาเศรษฐี

โซเชียล ติดแฮชแท็ก #เตามหาเศรษฐี วิจารณ์กระทรวงพลังงานให้ใช้เตาถ่านแทนแก๊ส ชี้ผลักภาระให้ประชาชน ด้าน “ถ่าน” ปรับขึ้นราคา

วันที่ 22 มิถุนายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่กระทรวงพลังงาน ได้นำเสนอให้ประชาชนที่สนใจ กลุ่มผู้มีรายได้น้อย และในวิถีชนบทได้หันมาใช้ “เตาหุงต้มประสิทธิภาพสูง” หรือ “เตาซูเปอร์อั้งโล่” เพื่อเป็นทางเลือกในการลดค่าใช้จ่ายด้านเชื้อเพลิง ในภาวะวิกฤตกลุ่มเชื้อเพลิงน้ำมัน และก๊าซหุงต้ม มีราคาสูงขึ้นต่อเนื่อง

ในโลกโซเชียล โดยเฉพาะในทวิตเตอร์วันนี้ (22 มิ.ย.) ยังคงมีผู้เข้าไปแสดงความคิดเห็นผ่านแฮชแท็ก #เตามหาเศรษฐี โดยความเห็นบางส่วนไม่เห็นด้วยกับการแก้ปัญหาด้วยวิธีดังกล่าว เนื่องจากมองว่า เป็นการผลักภาระให้ประชาชน อีกทั้งถ่านในขณะนี้ก็มีราคาที่ค่อนข้างสูง

#เตามหาเศรษฐี #เตามหาเศรษฐี

#เตามหาเศรษฐี #เตามหาเศรษฐี #เตามหาเศรษฐี

ด้าน มติชนได้ลงพื้นที่สำรวจราคาถ่านหุงต้ม ต.เขาท่าพระ อ.เมือง จ.ชัยนาท โดยนายธีระ อมรพล พ่อค้าร้านของชำ เปิดเผยว่า ตั้งแต่ก๊าซหุงต้มมีราคาแพง ทำให้คนหันมาใช้ถ่านกันมากขึ้น มีการสั่งซื้อจากเตาเผาล่วงหน้าจำนวนมาก ส่งผลให้มีการปรับขึ้นราคาขายส่ง จากกระสอบละ 160 บาท ปรับขึ้นเป็น 180 บาท

ส่วนราคาแบ่งขายปลีกจากราคาถุงละ 30 บาท ก็จำเป็นต้องขึ้นเป็น 35 บาทในปัจจุบัน และมีแนวโน้มว่า จะต้องมีการปรับขึ้นอีก เพราะผู้ประกอบอาชีพเผาถ่านบอกว่า ปัจจุบันไม้ที่จะนำมาเผาถ่านหายากขึ้น ซึ่งในเบื้องต้นการหันไปใช้เตาถ่านแทนเตาแก๊สเพื่อหวังลดค่าใช้จ่ายนั้นไม่น่าจะถูกต้องตรงประเด็น เพราะถ่านหุงต้มเองก็มีการปรับราคาขึ้นตามความต้องการของตลาดด้วยเช่นกัน

นายธีระ อมรพล พ่อค้าร้านของชำ
PHOTO : MATICHON ONLINE (นายธีระ อมรพล พ่อค้าร้านของชำ ในพื้นที่ ต.เขาท่าพระ อ.เมือง จ.ชัยนาท)