ประชุมดอกเบี้ยเช่าซื้อไม่สะเด็ดน้ำ สคบ.เรียกถกอีกรอบ 6 ก.ค.นี้

ขึ้นดอกเบี้ย

สคบ.เผยประชุมเคาะเพดานดอกเบี้ยเช่าซื้อยังไม่ลงตัว ชี้คณะอนุกรรมการเตรียมถกอีกครั้ง 3 ประเด็น “คืนรถจบหนี้-ติ่งหนี้-เพดานดอกเบี้ย” วันที่ 6 ก.ค.นี้ ก่อนเสนอข้อสรุปให้คณะกรรมการว่าด้วยสัญญาฯ เคาะภายใน 1 เดือน

วันที่ 26 มิถุนายน 2565 นายธสรณ์อัฑฒ์ ธนิทธิพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เปิดเผยกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่าภายหลังจากการประชุมคณะอนุกรรมการศึกษาเมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา สำหรับความคืบหน้าเกี่ยวกับร่างประกาศคณะกรรมการว่าด้วยสัญญาเกี่ยวกับเรื่องเช่าซื้อรถยนต์ และรถจักรยานยนต์ของสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) นั้น

ทั้งนี้ ภายหลังการประชุมยังไม่ได้ข้อสรุปแต่อย่างใด โดยคณะอนุกรรมการศึกษาจะมีการประชุมเพื่อพิจารณาอีกครั้งภายในวันที่ 6 กรกฎาคม 2565 นี้ และหากคณะอนุกรรมการพิจารณาแล้วเสร็จและสามารถตัดสินใจได้สิ้นสุด จะมีการนัดประชุมของคณะกรรมการว่าด้วยสัญญาฯ อีกครั้งในระยะเวลาไม่เกิน 1 เดือนหลังจากนั้น

สำหรับประเด็นที่จะมีการพิจารณาจะประกอบด้วย 3 ประเด็นหลัก คือ 1.คืนรถจบหนี้ 2.ติ่งหนี้ และ 3.เพดานอัตราดอกเบี้ย ซึ่งในประเด็นอัตราดอกเบี้ยนั้นยังคงมีความเห็นแตกต่างกันเล็กน้อย ในเรื่องของแก็ปเพดานดอกเบี้ย

โดยคณะทำงาน ซึ่งประกอบด้วย ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) สมาคมธุรกิจเช่าซื้อไทย สมาคมผู้ประกอบการรถยนต์ใช้แล้ว (รถมือสอง) และสมาคมธุรกิจเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ไทย มีการเสนออัตราดอกเบี้ยรถยนต์ใหม่ 15% รถยนต์ใช้แล้ว 20% และรถจักรยานยนต์ 26% ซึ่งคณะอนุกรรมการยังคงพิจารณาในเรื่องของต้นทุนการดำเนินงานต่าง ๆ เพื่อให้สอดคล้องความเป็นจริง และธุรกิจสามารถบริหารจัดการต้นทุนได้

“การประชุมเมื่อสัปดาห์ก่อนเรายังไม่ได้ข้อสรุป แต่จะมีประชุมอีกครั้งในวันที่ 6 ก.ค.นี้ ซึ่งจะต้องดูว่าจะตัดสินใจได้เลยหรือไม่ หากยังไม่ได้ข้อสรุปอาจจะต้องมีการประชุมอีกครั้ง แต่หากวันที่ 6 ก.ค.นี้สามารถหาข้อสรุปได้ ก็จะมีการเสนอต่อคณะกรรมการว่าด้วยสัญญาฯ นับจากนั้นอีก 1 เดือน ดังนั้น เบื้องต้นยังต้องรอดูประชุมเดือนหน้าว่าผลจะเป็นอย่างไร”