อาคม ลั่น Zipmex ต้องรับผิดชอบ กำชับ ก.ล.ต. เข้มงวดบริษัทได้ไลเซนส์

“อาคม” เผยสั่ง ก.ล.ต.ประสานงานหน่วยกำกับในสิงคโปร์ ดูแลกรณี “Zipmex” ใกล้ชิด ลั่นบริษัทต้องรับผิดชอบความเสียหาย พร้อมกำชับตรวจสอบบริษัทที่ได้ไลเซนส์เข้มงวด หวั่นซ้ำรอย Zipmex ระบุอยู่ระหว่างการพิจารณาจุดบกพร่องที่ต้องปรับปรุงกฎหมาย

วันที่ 1 สิงหาคม 2565 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า สำหรับความคืบหน้ากรณี Zipmex Thailand นั้น ตอนนี้ทางคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ประสานงานไปยังกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) และกองปราบปราบ

รวมถึงประสานงานหน่วยงานกำกับในประเทศสิงคโปร์ เพื่อดูแลเรื่องของ Zipmex และมีการประสานงานกันอย่างใกล้ชิด และเชิญบริษัท Zipmex มาทำการชี้แจ้ง โดยหลักการที่ให้ไว้คือการกำกับดูแลที่เข้มงวด และการดูผลประโยชน์ของผู้ลงทุน ซึ่งเป็นหลักการที่สำคัญที่ได้ฝากไว้

ทั้งนี้ การดูแลนักลงทุนผู้เสียหาย อาจจะต้องไปดูขอบเขตของตามกฎหมาย โดยบริษัท Zipmex ได้ทำธุรกรรมนอกเหนือขอบเขตของกฎหมายหรือไม่ และขณะนี้ ก.ล.ต.เป็นหน่วยงานดูแลกำกับอย่างใกล้ชิด และกระทรวงการคลังได้กำกับมาโดยตลอดว่า

ทุกบริษัทที่ได้รับใบอนุญาต (License) ศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลและนายหน้าซื้อสินทรัพย์จะต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดตามใบอนุญาตอย่างเคร่งครัด ตามพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) การประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล พ.ศ. 2561 เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเหมือนกับบริษัท Zipmex

“ตอนนี้ ก.ล.ต.ก็รายงานเรามาเป็นระย ะๆ ถึงสถานการณ์และความเสียหายที่เกิดขึ้น ซึ่งเราก็ดูแลทั้ง 2 ด้าน ทั้งด้านบริษัทและลูกค้า และเราจะเน้นไปทางด้านบริษัทมากกว่า โดยจะต้องให้บริษัทรับผิดชอบ โดยการดูแลผู้เสียหายรายย่อยบริษัทก็ต้องรับผิดชอบ เพราะเป็นลูกค้าของคุณ และหน่วยงานกำกับก็ต้องดูแลใกล้ชิด

ทางด้านการเงินก็จะมีธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ในด้านตลาดทุน คริปโตเคอร์เรนซี เราก็มีกฎหมายสินทรัพย์ดิจิทัลปี’61 ดังนั้น คนที่ทำหน้าที่ดูแลเรื่องนี้ก็คือ ก.ล.ต. ส่วนจะมีการปรับปรุงกฎหมายหรืออะไรนั้น เพิ่มเติมนั้นก็อยู่ระหว่างให้ ก.ล.ต.ดูอยู่ว่าจะต้องมีการปรับปรุงจุดไหน ทั้งในเรื่องของคริปโต และสินทรัพย์ดิจิทัล”