อาคม แจงยังไม่ได้รับรายงาน ธนารักษ์เซ็นสัญญา “วงษ์สยาม” โครงการท่อส่งน้ำอีอีซี

“อาคม” ชี้ ยังไม่รับรายงานการกรมธนารักษ์เซ็นสัญญาโครงการท่อน้ำอีอีซี กับบริษัท วงษ์สยามก่อสร้าง แจงเป็นอำนาจการตัดสินใจของคณะกรรมการที่ราชพัสดุ ระบุส่งผลตรวจสอบข้อเท็จจริงการประมูลโครงการไปแล้ว

วันที่ 1 สิงหาคม 2565 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ตอนนี้ยังไม่ได้รับรายงานเกี่ยวกับการเซ็นสัญญาโครงการบริหารและดำเนินกิจการระบบท่อส่งน้ำสายหลักในภาคตะวันออก (อีอีซี) ระหว่างกรมธนารักษ์ และบริษัท วงษ์สยามก่อสร้าง จำกัด ซึ่งต้องสอบถามจากกรมธนารักษ์ แต่หากจะมีการเซ็นสัญญา เชื่อว่ากรมธนารักษ์คงได้มีการพิจารณาแล้ว

ส่วนเรื่องการตรวจสอบข้อเท็จจริงในการดำเนินการประมูลโครงการดังกล่าวได้มีการส่งผลตรวจสอบให้นำไปพิจารณาว่ามีประเด็นอะไรที่จะต้องดำเนินการอะไรบ้าง และเป็นหน้าที่ของกรมธนารักษ์ในการพิจารณาในเรื่องของผลการตรวจสอบว่ามีความสอดคล้อง และไม่สอดคล้องตรงไหนบ้างจะได้รับไปดำเนินการ ส่วนกรมธนารักษ์จะตัดสินใจอย่างไรนั้นอยู่ที่คณะกรรมการที่ราชพัสดุ โดยในเรื่องของการตรวจสอบจึงเสร็จสิ้นไปแล้ว

“เราส่งผลการตรวจสอบไปที่กรมธนารักษ์รับไปพิจารณาต่อ ส่วนเขาจะเห็นด้วยไม่เห็นด้วยยังไง เขาก็ส่งเรื่องไปที่คณะกรรมการที่ราชพัสดุ เพราะมันเป็นอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการโดยตรงในเรื่องของการเดินหน้าโครงการหรือไม่”

สำหรับกรณีที่พรรคเพื่อไทย นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้ไปยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริต (ป.ป.ช.) ให้เอาผิดผู้เกี่ยวข้องกับความไม่โปร่งใสในโครงการท่อน้ำอีอีซีนั้น นายอาคมกล่าวว่า เรื่องดังกล่าวถือเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการที่ราชพัสดุที่จะได้มีการพิจารณาในประเด็นดังกล่าว