SCGP ปลื้ม หุ้นกู้ดิจิทัลขายผ่าน “เป๋าตัง” จองเต็ม 5,000 ล้านบาท

บริษัทเอสซีจี แพคเกจจิ้ง จำกัด (มหาชน)

หุ้นกู้ดิจิทัล SCGP ขายผ่าน “เป๋าตัง” จองซื้อเต็มวงเงิน 5,000 ล้านบาท เชื่อโดนใจผู้ลงทุนยุคใหม่ ซื้อขายง่ายได้ 24 ชม. ตอกย้ำลงทุน “สะดวก-ทั่วถึง”

วันที่ 1 สิงหาคม 2565 นายวิชาญ จิตร์ภักดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทเอสซีจี แพคเกจจิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ SCGP เปิดเผยว่า “หุ้นกู้ดิจิทัล SCGP” จำหน่ายบนวอลเล็ตซื้อขายหุ้นกู้ ในแอปพลิเคชั่น “เป๋าตัง” เมื่อวันที่ 26-27 กรกฎาคมที่ผ่านมา ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี

โดยปิดการเสนอขายได้เต็มจำนวน 5,000 ล้านบาท ท่ามกลางสภาวะตลาดการเงินผันผวน สะท้อนความเชื่อมั่นที่นักลงทุนมีต่อบริษัท และตอบโจทย์ลงทุน “สะดวก-ทั่วถึง”

โดยหุ้นกู้ดังกล่าว เป็นชนิดระบุชื่อผู้ถือ ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน และมีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ อายุ 2 ปี 10 เดือน อัตราผลตอบแทน 2.80% ต่อปี มูลค่ารวม 5,000 ล้านบาท กำหนดจ่ายดอกเบี้ยทุก 6 เดือน เริ่มนับจากวันออกหุ้นกู้วันแรกคือวันที่ 1 สิงหาคม 2565 ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือที่ระดับ A+(tha) จาก ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2565

“บริษัทขอขอบคุณผู้ลงทุนทุกท่านที่ให้การสนับสนุน ทำให้บริษัทสามารถระดมทุนได้ตามเป้าหมาย สะท้อนถึงความเชื่อมั่นของผู้ลงทุนในผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่ง และศักยภาพของบริษัทในการดำเนินธุรกิจที่ผ่านมาและในอนาคต”

โดยการออกหุ้นกู้ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อชำระคืนเงินกู้ ที่ใช้ในการลงทุนของบริษัทในการขยายธุรกิจ และเพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนทั่วไป โดยการระดมทุนจะช่วยเสริมศักยภาพในการดำเนินธุรกิจให้เติบโต รวมถึงการบริหารจัดการสภาพคล่องทางการเงินให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม เพื่อบรรลุเป้าหมายธุรกิจทั้งในระยะสั้นและระยะยาวของ SCGP”

นายรวินทร์ บุญญานุสาสน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานธุรกิจตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า หุ้นกู้ดิจิทัล SCGP ได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้ลงทุน มีจำนวนผู้จองซื้อทั้งหมด 11,144 คน วงเงินลงทุนขั้นต่ำเพียง 10,000 บาท ผู้ลงทุนกระจายตัวในทุกจังหวัดทั่วประเทศ แบ่งเป็น กรุงเทพฯ 51.66% และต่างจังหวัด 48.34%

โดยผู้ลงทุนกระจายตัวทุกช่วงอายุระหว่าง 20-93 ปี ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มผู้สูงอายุ หรืออายุ 60 ปีขึ้นไป คิดเป็น 22.94% ของจำนวนผู้ซื้อทั้งหมด ส่วนกลุ่ม First Jobber 20-29 ปี คิดเป็น 6.31% ของจำนวนผู้จองซื้อทั้งหมด

ทั้งนี้ ผู้ลงทุนที่จองซื้อสำเร็จสามารถตรวจสอบรายการจองซื้อได้ในวอลเล็ตซื้อขายหุ้นกู้ ผ่านเมนู “รายการย้อนหลัง” โดยรายการจะแสดงในวอลเลตของผู้ลงทุนในวันที่ 1 สิงหาคม 2565 ซึ่งนับเป็นวันออกหุ้นกู้วันแรก สำหรับผู้ลงทุนที่พลาดโอกาสการจองซื้อหุ้นกู้ SCGP ในตลาดแรก สามารถซื้อขายในตลาดรองได้บนแอปเป๋าตัง ได้ 24 ชั่วโมง เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2565

“การเสนอขายหุ้นกู้ดิจิทัล SCGP ครั้งนี้ เป็นการต่อยอดจากการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัลของธนาคาร ตอบโจทย์เป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน (SDGs) ทั้งในด้านการนำนวัตกรรมมาเพิ่มประสิทธิภาพ พัฒนายกระดับตลาดทุนไทย นำเสนอบริการที่สนับสนุนการเติบโตของเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง ช่วยลดการเดินทางไปสาขา ทำรายการบนแอปเป๋าตังได้ทันที

ซึ่งเป็นช่องทางที่ประชาชนส่วนใหญ่คุ้นเคยมีผู้ใช้งานกว่า 34 ล้านคน ช่วยให้ประชาชนทุกกลุ่มเข้าถึงการลงทุนได้สะดวกและทั่วถึง มีระบบที่โปร่งใส ปลอดภัย สามารถตรวจสอบได้ทุกขั้นตอน โดยธนาคารพร้อมจับมือกับพันธมิตรทุกกลุ่ม พัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า เพื่อให้ชีวิตดีขึ้นอย่างทั่วถึงและยั่งยืน”