หุ้นไทยแกว่งตัวกรอบเดิม 1,580-1,600 จุด ตึงเครียด “สหรัฐ-จีน” กดดัน

หุ้นไทย

“ฟิลลิป” ประเมินตลาดหุ้นไทยย่ำอยู่ในกรอบเดิม 1,580-1,600 จุด ท่ามกลางการเมืองที่อาจระอุอีกระลอกระหว่าง “สหรัฐ-จีน” หลังวานนี้นางแนนซี เพโลซี เดินทางเยือนไต้หวัน หวังเงินลงทุนต่างชาติ-ผลประกอบการ บจ.ฟื้นช่วยประคองตลาด จับตาประชุม OPEC+ เย็นวันนี้ บอร์ด กสทช.เผยผลศึกษาควบรวมกิจการวันนี้

วันที่ 3 สิงหาคม 2565 บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ฟิลลิป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) รายงานแนวโน้มตลาดหุ้นไทยวันนี้ว่า คาดดัชนี SET Index ย่ำอยู่ในกรอบเดิม 1,580-1,600 จุด ท่ามกลางปัจจัยภูมิศาสตร์การเมืองที่อาจระอุอีกระลอกระหว่างสหรัฐ-จีน หลังวานนี้นางแนนซี เพโลซี เดินทางไปเยือนไต้หวัน แม้มีแรงทัดทานจากจีนที่ยังคงเดินหน้าผลักดันหลักการ “จีนเดียว” ยิ่งสร้างความแตกแยกและรอยร้าวระหว่างสองขั้วอำนาจมากขึ้น

จึงต้องจับตากำหนดการเข้าพบประธานาธิบดีไต้หวันในวันนี้ และการตอบโต้อย่างเป็นทางการจากจีน ขณะที่ปัจจัยด้านบวกจากภายในจะช่วยประคองการย่อตัวของตลาดระหว่างรอความคืบหน้าของปัจจัยภูมิศาสตร์การเมืองดังกล่าวข้างต้น

ได้แก่ 1.นักลงทุนต่างชาติยังเข้าซื้อสุทธิในหุ้นไทยต่อเนื่อง 7 วันทำการ ยอดรวมกว่าหมื่นล้านบาท และ 2.ผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนที่เริ่มสะท้อนภาพการฟื้นตัวหลังเปิดเมือง โดยรวมจึงมอง SET วันนี้จะแกว่งประคองตัวในกรอบเดิมไปก่อน

กลยุทธ์การลงทุน แนะนำเพิ่มน้ำหนักการลงทุนในหุ้นปลอดภัย เช่น 1.หุ้นกลุ่มโรงพยาบาลที่มี Beta ต่ำ เช่น BCH, CHG 2.หุ้นที่อิงกับการเดินทางและการบริโภค เช่น BEM, CPALL 3.หุ้นกลุ่มธนาคารรับอัตราดอกเบี้ยขาขึ้น เช่น SCB, KBANK, BBL

สำหรับวานนี้ Dollar Index ปรับตัวขึ้นกว่า 1 จุด สะท้อนแรงเข้าซื้อในสกุลเงินดอลลาร์ ตอบรับประเด็นเฟดออกมาส่งสัญญาณอาจขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพิ่มเติม แม้ช่วงก่อนหน้าเคยส่งสัญญาณจะไม่เร่งขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพิ่มเติม อย่างไรก็ดี น่าจับตาตัวเลขภาคแรงงานของสหรัฐในวันศุกร์นี้ เพื่อยืนยันภาพอัตราเร่งในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดในรอบการประชุมถัดไป

โดยปัจจัยที่น่าติดตามต่อ 1.การประชุม OPEC+ ในเย็นวันนี้ 2.กสทช.เผยจะทราบผลการศึกษาการควบรวมกิจการทั้งหมดผ่านที่ประชุมบอร์ดในวันนี้