ทำความรู้จัก “ซาบิวากา” มาสคอต “บอลโลก” เสน่ห์ของรัสเซียที่ไม่ได้มีแค่หมีขาว

AFP PHOTO / Yuri KADOBNOV

ใกล้เข้ามาทุกทีสำหรับมหกรรมบอลโลกที่จะเริ่มขึ้นระหว่างวันที่ 14 มิถุนายน-15 กรกฎาคม นี้ที่รัสเซีย งานนี้จะไม่เล่าถึงที่มาที่ไปของเจ้ามาสคอตที่เผยโฉมออกมาให้ชาวโลกได้เห็นอย่าง “ซาบิวากา” (Zabivaka) ในภาษารัสเซียเเปลว่า “ผู้ทำประตู” ซึ่งเห็นพ้องต้องกันเเล้วว่าเหมาะกับหมาป่าตัวนี้ ที่จะมาเผยเเพร่ความสนุกสนานเเละความมั่นใจ

เจ้าซาบิวากานอกจากจะเป็นมาสคอตในการเเข่งขันฟุตบอลโลกครั้งเเรกของรัสเซียเเล้ว ยังช่วยเสริมด้านความบันเทิงในท้องสนาม เเละยังเป็นทูตของรัสเซียที่จะสร้างชื่อเสียงไปทั่วโลก

สำหรับเจ้า ซาบิวากา นั้นคือ “หมาป่าลากเลื่อน” เป็นสัตว์สำคัญในดินเเดนโลกเหนือ ดินเเดนอันหนาวเหน็บ ซึ่งการเดินทางจะต้องเลื่อน เเละเราจะคุ้นเคยกับภาพของ “ค็อกกี้ วูล์ฟ” ที่ช่วยกันลากเลื่อนไป เรียกได้ว่าเป็นที่โด่งดังของรัสเซียเลยก็ว่าได้

เเละด้วยภาพของ “ค็อกกี้ วูล์ฟ” บังเอิญไปสะดุดเข้ากับ เอคาเทรินา โบชาโรวา (Ekaterina Bocharova) นักศึกษากราฟิกดีไซน์มหาวิทยาลัยทอมสก์ วัย 21 ปี ที่เกิดเเรงบันดาลใจนำมาต่อยอดรังสรรค์ขึ้นมาเป็น “ซาบิวากา”

ความคิดสร้างสรรค์ของเธอเริ่มจากสภาพอากาศของรัสเซียที่ติดขั้วโลกเหนือ หนาวเย็นมีหิมะปกคลุมตลอดทั้งปี อีกทั้งตอนนี้รัสเซียกำลังอ้าเเขนต้อนรับเเขกจากทั่วโลก ซึ่งการเดินทางในพื้นที่หนาวจัดนั้น สุนัขลากเลื่อนมีความสำคัญอย่างมาก เเละด้วยนิสัยส่วนตัวที่เป็นคนรักสุนัข เธอจึงเริ่มงานจากสิ่งที่รัก นำมาสู่เจ้าซาบิวากา ที่อยากสะท้อนให้คนทั่วโลกรู้ว่ารัสเซียไม่ได้มีเเค่ “หมีขาว”

เส้นทางของซาบิวากา ใช่ว่าจะได้มาเป็นมาสคอตกันง่ายๆ เวทีประกวดเฟ้นหาในครั้งนี้มีทั้งเสือ เเมว เข้าร่วมชิง เเต่ผลโหวตของซาบิวากาชนะขาดรอยทิ้งห่างเสือในอันดับที่ 2 เเละเเมวในอันดับที่ 3 เกือบเท่าตัว ด้วยคะเเนนกว่า 537,222 คะเเนน หรือราว 52.8 เปอร์เซ็นต์

คำบอกเล่าจากคณะกรรมการตัดสินมาสคอตฟีฟ่า ระบุว่า ซาบิวากามีลุคที่ดูสนุกสนาน มีเสน่ห์ เเละความมั่นใจในตนเอง เเละเชื่อว่าจะเเทนภาพจำที่คนทั่วโลกคิดว่ารัสเซียคือดินเเดนของหมีขาว อีกทั้งนักฟุตบอลของรัสเซียต่างก็ดาวรุ่งกันถ้วนหน้า มาสคอตหมาป่าจึงเข้ามาเสริมลุคของทีมได้อย่างลงตัว

ก็คงต้องรอดูฟีดเเบ็กในมหกรรมบอลโลกครั้งนี้เจ้า “ซาบิวากา” จะเสริมลุค เเละสร้างภาพจดจำถึงรัสเซียเเก่ชาวโลกได้มากเเค่ไหน เเต่งานนี้เชื่อว่าคนรัสเซียคงตกหลุมรักเจ้าหมาป่าตัวนี้กันไม่น้อย เพราะนอกจากจะดูมีเสน่ห์เเล้วยังเเฝงเเววความขี้เล่นไปในตัวอีกด้วย

REUTERS/Heinz-Peter Bader
REUTERS/Maxim Shemetov
AFP PHOTO / Yuri KADOBNOV