นักวิทยาศาสตร์พบ “เต่า” อายุกว่า 100 ปี ที่สูญพันธุ์ไปแล้ว บนหมู่เกาะกาลาปากอส

เอพี รายงานว่า เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยในสวนสาธารณะเอควะโดเรียน เเละองค์กรณ์อนุรักษ์ของสหรัฐอเมริกา พบเต่า ซึ่งเป็นพันธุ์เต่าที่สูญพันธุ์ไปหลายศตวรรษ ซึ่งเชื่อว่ามีเพียงตัวเดียวในหมู่เกาะกาลาปากอส

Chelonoidis Phantasticus จากกระทรวงสิ่งเเวดล้อมของเอกวาดอร์ เเถลงการณ์ว่า เต่าตัวดังกล่าวอายุกว่า 100 ปี ถูกพบเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ในเขตพืชผักบนเกาะเฟอร์นันดินา

วอร์ชิงตัน ทาเปีย นักวิทยาศาสตร์จาก กาลาปากอส กล่าวว่า นี่อาจเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในกาลาปากอสในรอบศตวรรษที่ผ่านมา

การค้นพบดังกล่าว เกิดขึ้นระหว่างการเดินทางของคณะกรรมการของอุทยานแห่งชาติกาลาปากอส และองค์การกาลาปากอส ของประเทศสหรัฐอเมริกา โดยได้ทำการเคลื่อนย้ายเต่าไปยังศูนย์เพาะพันธุ์เต่ายักษ์บนเกาะซานตาครูซ

นอกจากนี้ นักวิจัยเชื่อว่าอาจมีเต่าชนิดนี้มากขึ้นเนื่องจากพวกเขาพบรอยทางและอุจจาระในบริเวณอื่นๆ ของเกาะเฟอร์นานดินาทางตะวันตกของหมู่เกาะ

แดนนี่ รูเดยาคอร์โดวา ผู้อำนวยการระบบนิเวศของอุทยานแห่งชาติกาลาปากอสกล่าวว่า เราต้องรวมกลุ่มการเดินทางครั้งใหม่เพื่อกลับไปที่ไซต์และตรวจสอบว่ามีอีกชนิดหนึ่งที่เหมือนกันหรือไม่ เเละหากพบเต่าเพศชาย พวกเขาจะทำการเพาะพันธุ์

สำหรับเฟอร์นันดินาเป็นเกาะที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ของกาลาปากอสและมีพื้นที่ 638 ตารางกิโลเมตร โดยกาลาปากอสมี 13 เกาะหลักและเกาะเล็กเกาะน้อยอย่างน้อย 17 แห่งอยู่กลางมหาสมุทรแปซิฟิกห่างจากแผ่นดินใหญ่เอกวาดอร์ 1,000 กิโลเมตร