ทัวร์ลง แมสก์ปิดเฉพาะจมูก ของเกาหลีใต้ สะดวกกินดื่ม-กันเชื้อได้ไหม

แมสก์ปิดเฉพาะจมูก

วางขายแล้ว แมสก์ปิดเฉพาะจมูก เวลากินไม่ต้องขยับเปิดๆ ปิดๆ ไอเดียจากบริษัทของเกาหลีใต้ แต่ชาวเน็ตวิจารณ์กันสนั่น แล้วจะช่วยกันโควิดยังไง

วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2565 เดอะการ์เดียน รายงานกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์ ต่อสินค้าหน้ากากอนามัยปกปิดเฉพาะจมูก เจตนาออกแบบมาให้กินดื่มสะดวกขึ้น แต่ทำให้เกิดคำถามว่าแล้วจะช่วยกันเชื้อโรคได้อย่างไร

หน้ากากทรงนี้มีวางจำหน่ายแล้วในเกาหลีใต้ โดยบริษัท Atman วางขายในชื่อ  “kosk” ผสมระหว่างคำว่า “ko” อ่านว่า คู่ แปลว่าจมูกในภาษาเกาหลี และ “mask” แมสก์หรือหน้ากากอนามัย

ราคาขายปลีกทางแอปพลเคชั่นคูปัง กล่องละ 10 ชิ้น ราคา 9,800 วอนหรือประมาณ 268 บาท หน้ากาก 1 อันมี 2 ชิ้น ชิ้นหนึ่งถอดออกได้เวลาไม่ต้องการปิดปาก 

 

ขณะที่หน้ากากอนามัยแบบใช้ซ้ำยี่ห้อ Copper Antivirus Nose Masks ของบริษัท Spar Clone Fabric สำหรับใช้ปิดจมูกตลอดเวลามีหลากหลายสี ราคา 2,000 วอนหรือประมาณ 54 บาทก็มีขายทางแอปคูปังเช่นกัน โดยออกแบบมาให้สวมไว้ใต้หน้ากากแบบปกติที่ปิดถึงปาก แต่ถอดออกได้เมื่อรับประทานอาหารหรือดื่มกับคนอื่น

ชาวเน็ตสนใจหน้ากากแบบนี้กันมากในโลกออนไลน์และทวีตประชดว่าขายกาน้ำชาที่ทำจากช็อกโกแลตกันอยู่หรืออีกคนหนึ่งแซะว่าโง่ไปอีกขั้นส่วนผู้ใช้ทวิตเตอร์อีกคนเห็นว่าไม่ต่างจากคนที่ลดหน้ากากไว้ใต้จมูก

แมสก์ปิดเฉพาะจมูก

การศึกษาบางชิ้นพบว่าจมูกเป็นช่องทางให้ไวรัสโควิดเข้าสู่ร่างกายได้ง่ายที่สุด ดังนั้น การสวมหน้าแบบปิดเฉพาะจมูกจึงอาจจะไม่น่าขันเหมือนกับหน้าตาของมัน

.แคเธอรีน เบนเนตต์ ประธานภาควิชาระบาดวิทยา สถาบันการเปลี่ยนแปลงด้านสุขภาพ  มหาวิทยาลัยดีกิ้นในออสเตรเลียกล่าวว่าหน้ากากที่ปิดเฉพาะจมูกเป็นความคิดแปลกๆ แต่ก็ยังดีกว่าไม่ทำอะไรเลยและอาจจะสร้างความแตกต่างเล็กน้อย

แมสก์ปิดเฉพาะจมูก

ส่วนสถานการณ์การระบาดของโควิดในเกาหลีใต้เมื่อวันศุกร์ที่ 4 .. มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ทุบสถิติอีกครั้งด้วยยอด 27,442 คน นับจากวันพุธที่ 2 .. ที่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ทะลุ 20,000 คนเป็นครั้งแรก ส่วนใหญ่เป็นสายพันธุ์โอมิครอน

ส่วนจำนวนผู้เสียชีวิตค่อนข้างต่ำ ตั้งแต่เริ่มการระบาด มีผู้เสียชีวิต 6,836 ราย หรือคิดเป็นอัตราการเสียชีวิต 133 รายต่อผู้ป่วย 1 ล้านราย ขณะที่อังกฤษ มีผู้เสียชีวิต 2,300 รายต่อผู้ป่วย 1 ล้านราย และสหรัฐฯ อัตราการเสียชีวิต 2,747 รายต่อผู้ป่วย 1 ล้านราย

……….

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

เกาหลีใต้ติดโควิดทะลุ 8,000 คนครั้งแรก นายกฯของดเดินทางช่วงตรุษจีน