เกาหลีใต้ติดโควิดทะลุ 8,000 คนครั้งแรก นายกฯของดเดินทางช่วงตรุษจีน

เกาหลีใต้ติดโควิดทำลายสถิติ
REUTERS/Kim Hong-Ji

เกาหลีใต้ทำลายสถิติผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ ทะลุ 8,000 คนครั้งแรก นายกฯแถลงขอประชาชนหลีกเลี่ยงการเดินทางช่วงวันหยุดยาวตรุษจีน 

วันที่ 25 มกราคม 2565 แชนแนลนิวส์เอเชียรายงานว่า จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในเกาหลีใต้ ทะลุ 8,000 รายเป็นครั้งแรก ท่ามกลางการระบาดอย่างรวดเร็วของสายพันธุ์โอมิครอน แม้ว่าเกาหลีใต้จะใช้มาตรการเข้มงวดในการเว้นระยะห่างทางสังคมเพื่อลดการติดเชื้อแล้วก็ตาม

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสาธารณรัฐเกาหลี รายงานสถานการณ์โควิดประจำวันระบุว่า เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาถือเป็นวันแรกที่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ทะลุ 8,000 ราย ทำลายสถิติที่เคยพบ 7,848 ราย เมื่อช่วงกลางเดือนธันวาคมที่ผ่านมา

สถิติใหม่ดังกล่าวเกิดขึ้นท่ามกลางการระบาดของโอมิครอนที่พบการแพร่เชื้อมากขึ้น แต่จำนวนผู้เสียชีวิตลดลง และได้กลายเป็นโควิดสายพันธุ์หลักที่ระบาดในประเทศเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว อย่างไรก็ตาม ส่วนหนึ่งที่ตัวเลขในวันจันทร์พุ่งทำลายสถิติ เนื่องจากมีการตรวจหาเชื้อน้อยลงในช่วงวันหยุด

เกาหลีใต้กลับมาใช้มาตรการรักษาระยะห่างเข้มงวดขึ้นในเดือนธันวาคม หลังจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันและผู้ป่วยอาการหนักสูงขึ้น จนมีความกังวลว่าอาจทำลายระบบสาธารณสุขของประเทศ ก่อนที่โอมิครอนจะระบาด

จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่เฉลี่ยที่ 4,000 คนในเดือนนี้ แต่เริ่มกลับมาพุ่งสูงขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เนื่องจากการระบาดของโอมิครอน

สถานการณ์การระบาดที่ทวีความรุนแรงขึ้นสร้างความกังวลว่าจะเกิดการระบาดอีกระลอกในช่วงก่อนเทศกาลตรุษจีน ซึ่งเป็นช่วงที่ชาวเกาหลีใต้หลายล้านคนมักเดินทางกันทั่วประเทศเพื่อเยี่ยมเยียนครอบครัว

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเกาหลีใต้ระบุว่า โอมิครอนเป็นสายพันธุ์ที่พบในผู้ติดเชื้อรายใหม่มากกว่า 90% ภายใน 2-3 สัปดาห์ ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อรายวันอาจพุ่งไปถึง 20,000-30,000 รายหรือมากกว่านั้น

“คิม บูคยุม” นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้ ออกแถลงการณ์พิเศษเมื่อวันจันทร์ เพื่อเรียกร้องให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการเดินทางและการรวมตัวกันในช่วงวันหยุด ซึ่งจะเริ่มขึ้นตั้งแต่วันเสาร์นี้เป็นต้นไป

“มันจะไม่แตกต่างจากการเติมเชื้อไฟ หากประชาชนจำนวนมากเดินทางไปทั่วประเทศและพบปะกัน” เขากล่าว