วันสารทจีน 2565 ตรงกับวันไหน วิธีทำบุญ ของไหว้ ข้อห้าม ทุกเรื่องต้องรู้

วันสารทจีน 2565 ตรงกับวันไหน วิธีทำบุญ ของไหว้ ข้อห้าม ทุกเรื่องต้องรู้
ภาพจาก มติชนสุดสัปดาห์

เดือนสิงหาคม 2565 นอกจากจะมีวันสำคัญอย่าง “วันแม่แห่งชาติ” ปีนี้ยังมีวันสำคัญสำหรับชาวจีนแต้จิ๋วคือ “วันสารทจีน” ซึ่งตรงกันพอดีในวันที่ 12 สิงหาคม นอกจากนี้ วันดังกล่าวยังเป็น “วันพระ” อีกด้วย จึงนับเป็นโอกาสดีอย่างยิ่งที่จะทำบุญเพื่อความเป็นมงคลชีวิต

วันสารทจีน 2565 ตรงกับวันไหน ?

อย่างที่บอกไปข้างต้นว่า วันสารทจีน หรือเทศกาลสารทจีน 2565 นั้น ตรงกับวันที่ 12 สิงหาคม หรือตรงกับเดือน 7 ตามปีปฏิทินทางจันทรคติของจีน ซึ่งปกติแล้วจะช้ากว่าปีปฏิทินทางจันทรคติของไทยประมาณ 2 เดือน ซึ่งตามปีปฏิทินทางจันทรคติของไทย วันสารทจีนจะตรงกับวันขึ้น 14 ค่ำ เดือน 9

ทั้งนี้ วันเพ็ญ 15 ค่ำ เดือน 7 ตามปฏิทินจันทรคติจีน คือวันเทศกาลจงเยฺวี๋ยน วันเทศกาล Zhongyuan ของจีน หรือ “วันสารทจีน” ซึ่งทุกครอบครัวจะทำพิธีเซ่นไหว้บรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว บางครั้งชาวจีนจึงเรียกวันดังกล่าวว่า GuiJie กุ่ยเจี๋ย หรือ Wangren Jie หวางเหรินเจี๋ย

  • Gui = ผี ซึ่งเป็นคำเรียกคนที่ถึงแก่กรรมแล้ว
  • Wangren = คนที่ตายไปแล้ว
  • Jie = เทศกาล

ฉะนั้น GuiJie หรือ Wangren Jie จึงแปลว่า เทศกาลเซ่นไหว้ผู้ซึ่งล่วงลับไปแล้ว ทั้งบรรพบุรุษ และภูตผีเร่ร่อน เพราะชาวจีนรู้สึกสงสารวิญญาณร้ายจึงทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้

สาเหตุที่เป็นวันนี้ เพราะตามความเชื่อเป็นวันที่ประตูนรกเปิดเพื่อให้วิญญาณร้ายออกมารับกุศลผลบุญ ในวันที่เช็งฮีไต๋ตี๋จะตรวจดูบัญชีวิญญาณคนตาย ส่งวิญญาณดีขึ้นสวรรค์ และส่งวิญญาณร้ายลงนรก

ตำนานวันสารทจีน

วันสารทจีนเกี่ยวข้องกับหลายตำนาน “ประชาชาติธุรกิจ” ขอยกมาไว้เพียง 2 ตำนาน ดังนี้

ตำนานเทพตี้กวน เทพเจ้าแห่งเทศกาลจงหยวน

เทพเจ้าประจำเทศกาลสารทจีนคือ เทพเจ้าจงหยวน หรือตี้กวนต้าตี้ อธิบดีแห่งคืนเพ็ญกลาง อีกทั้งในวันนี้ยังเป็นวันเทวสมภพของท่าน

เทพจงหยวนมีหน้าที่คอยคุมดูแลเทพมหาบรรพตทั้งห้า คุ้มครองภูเขาและแม่น้ำ จึงเปรียบเสมือนเจ้าที่ประจำเมืองของทุกเมือง หน้าที่ของท่านจะเกี่ยวข้องกับผู้คน ไม่ว่าจะเป็น

    • ตรวจดูโชค-เคราะห์ของสรรพสัตว์
    • ตรวจบัญชีความดี-ชั่วของมนุษย์
    • การให้อภัยแก่ผู้สำนึกผิด

อีกทั้งท่านยังเป็นประธานดูแลการไหว้วิญญาณไร้ญาติ รับหน้าที่ไปเจรจากับราชาของวิญญาณเพื่อควบคุมบริวารไม่ให้มาทำร้ายมนุษย์ ด้วยเหตุนี้เองผู้คนในประเทศจีนและไต้หวันจึงมีการกินเจ เซ่นไหว้ท่าน แต่สำหรับประเทศไทยจะนิยมไหว้เจ้าที่ประจำบ้านภายใต้บัญชาของเทพจงหยวน หรือที่เรียกว่า “ตี่จู่เอี๊ย”

ตำนาน “มู่เหลียน”

นอกจากเรื่องของเทพเจ้าประจำเทศกาลแล้ว ยังมีเรื่องเล่าตำนานที่ว่า ชายหนุ่มที่มีนามว่า “มู่เหลียน” ซึ่งเป็นผู้ที่เคร่งครัดในพุทธศาสนามาก ผิดกับมารดาของตน ที่ไม่เชื่อในนรก สวรรค์ และจิตใจบาป มีกรรมหนักทำให้ต้องลงไปอยู่ในนรก

หลังจากมารดาเสียชีวิต มู่เหลียนคิดถึงมารดาจึงถอดกายทิพย์เพื่อลงไปตามหา เห็นมารดากำลังอดอยาก จึงพยายามเข้าช่วยเหลือ มอบอาหารแก่มารดา แต่ไม่สามารถให้ได้ จึงจะขอยมบาลให้ตนรับโทษแทนมารดา

เวลานั้น พระพุทธเจ้าเสด็จลงมาโปรดพอดี จึงให้มู่เหลียนสวดคัมภีร์อิ๋ว หลันเผิน และถวายอาหารทุกปีในเดือนที่ประตูนรกเปิด กลายมาเป็นประเพณีการกราบไหว้บรรพบุรุษที่สืบทอดต่อกันมาจนถึงปัจจุบัน

ไหว้อย่างไร ?

สำหรับการไหว้วันสารทจีน แบ่งไหว้ออกเป็น 3 ช่วง เพื่อไหว้ 3 สิ่ง ประกอบด้วย เจ้าที่ บรรพบุรุษ และสัมภเวสี เริ่มจากช่วงเช้า สาย และบ่ายตามลำดับ

ของไหว้มีอะไรบ้าง ?

  • การไหว้เจ้าที่และบรรพบุรุษ ของที่ใช้จะคล้ายกันคือ ขนมเทียน ขนมเข่ง และของมงคลต่าง ๆ อาจเพิ่มเติมตามสะดวกของแต่ละบ้าน แต่การไหว้บรรพบุรุษจะเพิ่มเติมเสื้อผ้าชุดใหม่ หรือของใช้ที่จะส่งให้กับบรรพบุรุษ 
  • ส่วนการไหว้สัมภเวสีนั้น เน้นที่ของคาวหวาน และต้องไหว้นอกตัวบ้านเท่านั้น

เพื่อเสริมความเป็นสิริมงคล เพิ่มโชคลาภ ให้ชีวิตก้าวหน้ายิ่งขึ้น ต้องมีอาหารคาว-หวาน หรือผลไม้ซึ่งนำมาเป็นของไหว้ที่มีความหมายที่ดี ส่งเสริมด้านต่าง ๆ ของชีวิต เช่น

  • ไก่ สื่อถึงความเจริญก้าวหน้าในชีวิต ควรใช้ทั้งตัวห้ามตัดส่วนใดออก
  • เป็ด สื่อถึงความบริสุทธิ์ ควรเลือกตัวที่หัวสวย และหนังเป็นสีขาว
  • ปลา สื่อถึงเงินทอง ควรเลือกตัวที่ตาใส และมีเกล็ดเรียงสวย
  • หมูสามชั้น สื่อถึงความอุดมสมบูรณ์ ควรเลือกหมูที่มีเนื้อสีชมพูธรรมชาติ 
  • แอปเปิลแดง สื่อถึงสุขภาพที่แข็งแรง ควรเลือกที่มีผิวเรียบสวย ไม่มีร่องรอยถลอก
  • กล้วยหอม สื่อถึงความเป็นครอบครัว และความราบรื่น ควรเลือกกล้วยที่มีเปลือกสีเหลืองทอง และมีความโค้ง
  • แก้วมังกร สื่อถึงความมั่งคั่งและความเฮง ควรเลือกแก้วมังกรที่มีเปลือกสีแดงเข้ม ไม่มีสีเขียว

7 ข้อห้ามเทศกาลสารทจีน


เนื่องจากเดือนนี้เป็นเดือนที่มีความเชื่อว่าประตูนรกเปิด ทำให้มีเหล่าวิญญาณมากมายเดินทางออกมาสู่โลก จึงมีข้อควรระวังไม่ควรทำโดยเฉพาะอย่างยิ่งในวันสารทจีน ดังนี้

  1. ห้ามออกจากบ้านตั้งแต่ช่วงหัวคํ่าจนถึงช่วงดึก และห้ามขานรับเสียงเรียกแปลก ๆ เพราะวิญญาณไร้ญาติอาจตามเรากลับมาได้
  2. ห้ามเหยียบกระดาษเงินกระดาษทอง เพราะเป็นสิ่งของที่เรามอบให้บรรพบุรุษ
  3. ห้ามแต่งงานในเดือนนี้ เพราะเป็นเดือนปล่อยผี จึงนับว่าเป็นเดือนไม่มงคล
  4. ห้ามเดินทางบ่อยหรือเดินทางไกล ๆ เพราะอาจมีโอกาสเกิดอุบัติเหตุได้
  5. ห้ามซื้อบ้าน ย้ายบ้าน หรือเริ่มกิจการใหม่ เพราะวิญญาณอาจไปสิงอยู่ในที่เหล่านั้นในขณะที่ว่างอยู่
  6. ห้ามเริ่มงานก่อสร้างใด ๆ เพราะอาจรบกวนวิญญาณของบรรพบุรุษที่อยู่ที่บ้านได้
  7. ห้ามร้องเพลงและผิวปาก เพราะมีวิญญาณมากมายที่อิจฉาความสุขของมนุษย์ และอาจตามมาหลอกได้