เชียงราย ฝนถล่มหนัก 3 อำเภอ จมบาดาล ผู้ว่าฯสั่งเปิดฝายระบายน้ำทุกบาน

เชียงราย ฝนถล่มหนัก 3 อำเภอ จมบาดาล ผู้ว่าฯสั่งเปิดฝายระบายน้ำทุกบาน

ฝนถล่มหนัก “เชียงราย” 3 อำเภอ “อ.เมือง-แม่จัน-แม่สาย” จมบาดาล ผู้ว่าฯ ลงพื้นที่สั่งการเปิดฝายระบายน้ำทุกบาน ช่วยเหลือด่วน

วันที่ 13 สิงหาคม 2565 นายวราดิศร อ่อนนุช รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า สถานการณ์น้ำในจังหวัดเชียงรายมีหลายอำเภอที่ได้รับผลกระทบ วันนี้ลงพื้นที่สำรวจ 3 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมือง อำเภอแม่จัน และอำเภอแม่สาย จากการที่ได้ลงพื้นที่พบว่าพื้นที่ทางน้ำบางส่วนมีการถูกถมดินกีดขวาง เบื้องต้นได้ประสานพูดคุยกับเจ้าของพื้นที่ ร่วมกับเทศบาลนครเชียงรายในการแก้ไขปัญหา

โดยได้นำเครื่องจักรกลมาเปิดทางน้ำที่ถูกกีดขวางเพื่อเป็นการระบายน้ำรวมถึงขณะนี้มีการประสานข้อมูลกับทางหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น หน่วยงานชลประทาน ในเรื่องของปริมาณปริมาณน้ำที่ไหลผ่าน เพื่อวิเคราะห์เตรียมการพื้นที่ที่จะได้รับผลกระทบ

สำหรับในพื้นที่อำเภอแม่จันน้ำได้ไหลผ่านมาทางดอยแม่สลอง ลงผ่านลุ่มน้ำจัน มวลน้ำเข้าสู่ตัวเมืองแม่จัน ซึ่งในส่วนของตัวเมืองอำเภอแม่จันสถานการณ์น้ำได้คลี่คลายลงแล้ว

 

สำหรับในพื้นที่ที่ได้รับประสบภัยน้ำท่วมทางจังหวัดเชียงรายได้ประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติและจะมีการช่วยเหลือสำหรับบ้านเรือนประชาชนที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งขณะนี้ได้มีการลงพื้นที่เข้าไปช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ เช่น การขนย้ายสิ่งของที่จำเป็นขึ้นสู่ที่สูง โดยมีหน่วยงานจากทหาร ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย รวมถึงหน่วยงานท้องที่ ท้องถิ่น บูรณาการให้ความช่วยเหลือประชาชน ในการลำเลียงสิ่งของ ข้าวสารอาหารแห้งที่จำเป็นแก่พี่น้องประชาชน

สำหรับความเสียหายทางด้านการเกษตรจะได้เร่งสำรวจความเสียหายเบื้องต้น แล้วจะได้วางแนวทางในการช่วยเหลือต่อไป

นายภาสกร บุญลักษณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย กล่าวภายหลังการลงพื้นที่ฝายเชียงราย ต.รอบเวียง และชุมชนป่าแดง ในเขตเทศบาลนครเชียงราย เพื่อติดตามรายงานสถานการณ์ การระบายน้ำ เพื่อป้องกันอุทกภัยในเขตอำเภอเมืองเชียงรายว่า ขณะนี้หากไม่มีฝนเข้ามาเติมก็จะทำให้คลี่คลายได้ภายใน 2-3 วัน

จากการลงพื้นที่ฝายเชียงราย มีการเปิดปริมาณน้ำออกไปประมาณ 800 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งขนาดของฝายสามารถรับได้ถึง 1,500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งยังคงมีความสามารถผันน้ำได้เพิ่มขึ้น ซึ่งขณะนี้ได้ทำการสั่งเปิดฝายระบายน้ำทุกบาน


สำหรับพื้นที่การเกษตรในส่วนของพื้นที่ที่ได้ประกาศเป็นเขตภัยพิบัติเบื้องต้นได้มีการช่วยเหลือโดยให้ความสำคัญในเรื่องความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนเป็นหลักและจะได้ให้ความช่วยเหลืออื่นต่อไปตามลำดับ ทั้งนี้ได้แจ้งวิทยุด่วนถึงนายอำเภอทุกอำเภอให้เพิ่มความระมัดระวังในการใช้ไฟฟ้าขณะเกิดน้ำท่วม กรณีที่ฝนตกน้ำท่วมสูง

ในส่วนของพื้นที่อำเภอแม่สายเป็นน้ำที่มาจากเทือกเขาจากประเทศเมียนมา ซึ่งบริเวณตลาดสายลมจอยมีลักษณะเป็นคอขวดทำให้เกิดน้ำล้นตลิ่งทั้งฝั่งไทยและฝั่งเมียนมา ซึ่งขณะนี้ได้มีการช่วยเหลือในส่วนของน้ำดื่มอาหารและถุงยังชีพเบื้องต้นแล้ว

สำหรับในพื้นที่บริเวณอำเภอเมืองลุ่มน้ำกกจุดไหนที่เป็นที่ลุ่มต่ำมีน้ำเข้าทะลักโดยเฉพาะชุมชนป่าแดง ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน จากสถานการณ์น้ำจากฝนที่ตกสะสมทำให้ปริมาณน้ำไหลสะสมจากลำน้ำลาว และลำน้ำกกสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว และได้เช็คกับทางกรมอุตนิยมวิทยาทราบว่าจะไม่มีฝนเติมเพิ่มลงมา ซึ่งตอนนี้ก็เป็นเรื่องของการเร่งระบายน้ำ คาดว่าจะใช้เวลา 2-3 วันจะเข้าสู่ภาวะปกติ

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายกล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนของจังหวัดเชียงรายได้ดูแลพี่น้องประชาชนอย่างใกล้ชิดไม่ว่าจะเป็นทางปกครองโดยนายอำเภอทุกอำเภอ รวมถึงองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั้งหมด โดยการทำงานบูรณาการภายใต้แผนเผชิญเหตุ หากเกินศักยภาพของพื้นที่ จะได้มีการประสานร้องขอไปยังหน่วยงานอื่นที่มีเครื่องจักรวัสดุอุปกรณ์ขนาดใหญ่ เช่นองค์การบริหารส่วนจังหวัด ปภ.เขต 15 สนับสนุนเครื่องจักรเข้ามาทันที รวมถึงมีกำลังพลของ มทบ. 37 ในการขนย้ายกระสอบทรายซึ่งสามารถร้องขอเข้าไปได้ทันทีเช่นกัน