การรถไฟ แจงถนนกำแพงเพชร 7 อยู่ในระยะรับประกัน เร่งผู้รับเหมาปรับปรุง

การรถไฟแจงถนนกำแพงเพชร 7 เลียบทางรถไฟชำรุด อยู่ในช่วงประกัน เร่งให้เอกชนปรับปรุง คาดแล้วเสร็จภายในเดือนกันยายน โดยคาดว่าเหตุที่ชำรุดเนื่องจากมีรถบรรทุกขนาดใหญ่ลักลอบใช้ทาง 

วันที่ 29 สิงหาคม 2565 นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ ผู้อำนวยการศูนย์ประชาสัมพันธ์ การรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า

ตามที่ได้มีประชาชนร้องเรียนกรณีถนนเลียบทางรถไฟ (ถนนกำแพงเพชร 7) ซึ่งเป็นพื้นที่ของการรถไฟฯ ช่วงระหว่างแยกคลองตันกับถนนพัฒนาการ ชำรุดผิวถนนหลุดลอกเสียหายหลายจุด ส่งผลกระทบต่อการสัญจรของประชาชนนั้น

นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย มีนโยบายให้การรถไฟฯมุ่งพัฒนาการให้บริการ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้โดยสารให้ได้รับความสะดวก สะอาด ปลอดภัยสูงสุด พร้อมกับเน้นย้ำให้เปิดรับฟังความเห็นจากผู้โดยสารทุกช่องทาง นำมาปรับปรุงการให้บริการแก่พี่น้องประชาชนให้เกิดความพึงพอใจสูงสุด

ล่าสุด การรถไฟฯได้ตรวจสอบข้อร้องเรียนของประชาชนพบว่า ถนนกำแพงเพชร 7 ช่วงบริเวณดังกล่าว เป็นถนนเลียบทางรถไฟสายตะวันออก ช่วงระหว่างถนนรามคำแหง-ทางผ่านถนนกำแพงเพชร 7 (โลคอลโรด) ซึ่งถนนดังกล่าวถูกสร้างขึ้นเพื่อระบายการจราจรในถนนเส้นทางหลักของกรุงเทพมหานร ตามนโยบายของกระทรวงคมนาคม การรถไฟแห่งประเทศไทย กรมทางหลวง และกรุงเทพมหานคร เมื่อปี พ.ศ. 2542 โดยที่ผ่านมา การรถไฟแห่งประเทศไทยได้จัดทำบันทึกข้อตกลงเพื่อให้กรุงเทพมหานครเข้ามาดูแล และบำรุงรักษา

ต่อมาการรถไฟฯมีโครงการก่อสร้างระบบขนส่งทางรถไฟเชื่อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและสถานีรับส่งผู้โดยสารอากาศยานในเมือง (Airport Rail Link) จึงมีความจำเป็นต้องขอพื้นที่บางส่วนคืนเพื่อมาดำเนินการโครงการดังกล่าว และเมื่อดำเนินการแล้วเสร็จ ฝ่ายการช่างโยธา การรถไฟฯได้เป็นผู้เข้ามารับผิดชอบในการบำรุงรักษาเป็นการชั่วคราว ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจาประสานงานร่วมกับสำนักงานเขตสวนหลวง เพื่อให้กรุงเทพมหานครเข้ามาดูแลและร่วมกันหาวิธีแก้ไขปัญหาในระยะยาวต่อไป

ในปัจจุบัน การรถไฟฯได้ดำเนินการดูแลและบำรุงรักษามาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งล่าสุด การรถไฟฯได้ว่าจ้างห้างหุ้นส่วนจำกัด สมิต โยธากิต ดำเนินการปรับปรุงซ่อมแซม ตั้งแต่เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2564 ปรับปรุงซ่อมแซมถนนแล้วเสร็จ เมื่อต้นปี 2565 กำหนดระยะเวลารับประกัน 2 ปี

ทั้งนี้ เนื่องจากที่ผ่านมามีรถยนต์บรรทุกขนาดใหญ่ลักลอบใช้ถนนเส้นทางดังกล่าวเป็นประจำ ซึ่งถนนไม่ได้ออกแบบมาเพื่อรองรับน้ำหนักของรถบรรทุกขนาดใหญ่ ส่งผลให้ถนนกลับมาชำรุดเสียหาย รวมถึงสาเหตุที่ส่งผลให้น้ำท่วมขังเกิดจากขยะมูลฝอยอุดตันท่อระบายน้ำ และรถยนต์ของกลางจากสถานีตำรวจนครบาลคลองตัน รวมถึงซากรถยนต์ที่ไม่ใช้งานจอดบริเวณริมถนน ทำให้การระบายน้ำไม่สามารถทำได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

การรถไฟฯไม่ได้นิ่งนอนใจในความเดือดร้อนของประชาชน จึงเร่งแจ้งผู้รับเหมาเข้าไปดำเนินการแก้ไขปรับปรุงโดยเร็ว โดยคาดว่าจะสามารถเริ่มดำเนินการช่วงประมาณต้นเดือนกันยายนนี้ ใช้ระยะเวลาดำเนินการประมาณ 14 วัน พร้อมกันนี้ ได้ประสานไปยังสถานีตำรวจนครบาลคลองตัน เพื่อเร่งดำเนินการเคลื่อนย้ายรถยนต์ของกลางโดยเร็วต่อไป