ส.ว.ธานี ออกเอกสารชี้แจงปม ส.ต.ท.หญิง แค่คนเคยสนิท ตัดขาดนานแล้ว

หลังจากมีชื่อตกเป็นข่าวพัวพัน ส.ต.ท.หญิง ล่าสุด ส.ว.ธานี อ่อนละเอียด ร่อนเอกสารชี้แจงแล้ว

วันที่ 30 สิงหาคม 2565 นายธานี อ่อนละเอียด ส.ว.ออกเอกสารชี้แจงกรณีมีส่วนเกี่ยวข้องกับการช่วยเหลือหญิงสาวเข้ารับราชการตำรวจว่า ประกอบอาชีพทนายความตั้งแต่ปี 2521 สถานะโสด ได้หย่าร้างมาเกือบ 30 ปีแล้ว กรณีที่ปรากฏเป็นข่าวมีการทำร้ายร่างกายกันของผู้หญิงสองคน มีการดำเนินคดีกันที่ศาลจัดหวัดราชบุรี ข่าวดังกล่าวเป็นข้อพิพาทของบุคคล 2 คน ตนเองไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง หรือรู้เห็นเป็นใจต่อการกระทำดังกล่าว

นายธานีระบุว่า เคยรู้จักและเคยสนิทสนมกับตำรวจหญิงตามที่เป็นข่าว แต่ได้ขาดการติดต่อกันมานานแล้ว เพิ่งทราบจากสื่อว่า ปัจจุบันว่าตำรวจหญิงคบหากับชายที่ปรากฏในข่าว ดังนั้น การเสนอข่าวใด ๆ สื่อควรจะคำนึงถึงสิทธิ เสรีภาพของสตรี และควรคำนึงถึงเส้นแบ่งไม่เข้าไปก้าวล่วงเรื่องส่วนตัวของบุคคลเกินสมควรแก่เหตุ

ผลที่เกิดขึ้นจากการนำเสนอข่าวของสื่อมวลชนต่าง ๆ และคำกล่าวอ้างที่หาว่าตนใช้ตำแหน่งหน้าที่โดยมิชอบ ก่อให้เกิดความเสียหายต่อหลายสถาบัน หลายองค์กร โดยเฉพาะอย่างยิ่งสถาบันวุฒิสภา คงต้องเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบจริยธรรมของวุฒิสภาและคณะกรรมการ ป.ป.ช.ดำเนินการไปตามอำนาจหน้าที่

“ผมพร้อมแสดงข้อเท็จจริงต่อกระบวนการตรวจสอบ หากคณะกรรมการตรวจสอบจริยธรรมของทั้งสองหน่วยงานมีมติประการใด พร้อมน้อมรับคำวินิจฉัยนั้น สื่อมวลขนต่าง ๆ คงจะทราบถึงข้อเท็จจริงและผลการวินิจฉัย และกระบวนการสอบสวนเช่นนี้ใช้ระยะเวลาไม่นาน”

นายธานียืนยันว่า ไม่ได้ใช้ตำแหน่งหน้าที่โดยมิชอบตามข้อกล่าวหา หน่วยงานดังกล่าวล้วนแต่มีระเบียบข้อบังคับในการแต่งตั้ง โยกย้าย สื่อมักจะเสนอข่าวในทางเสียหายเกี่ยวกับคดี บอส อยู่วิทยา

“ขอเรียนย้ำอีกครั้งว่า เรื่องคดี บอส อยู่วิทยา เป็นเรื่องการร้องเรียนต่อคณะกรรมาธิการสมัย สภานิติบัญญัติแห่งชาติ เรื่องร้องเรียนครบตามองค์ประกอบของการร้องเรียน คณะกรรมาธิการก็ต้องรับเรื่องไว้พิจารณาดำเนินการ สอบหาข้อเท็จจริงและสรุปเรื่องราว เพื่อส่งต่อให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการไปตามอำนาจหน้าที่

เมื่อส่งไปแล้วปรากฏว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาแล้วแจ้งว่า ไม่มีผลเปลี่ยนแปลงคำสั่ง ย่อมเป็นที่ยุติ ขอเน้นย้ำว่าหลังจากนั้นคณะกรรมาธิการไม่ได้เข้าไปเกี่ยวแต่อย่างใด

“ขอความกรุณาสื่อมวลชนไม่ควรเสนอข่าวในทำนองที่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อคณะกรรมาธิการ หรือตัวกระผม ท้ายนี้หากมีความคืบหน้าประการใด จะแถลงต่อสื่อมวลขนต่อไป ผมให้ทีมงานติดตาม โพสต์ทุกโพสต์ เพจทุกเพจ สื่อทุกสื่อ เพื่อดำเนินการไปตามความเหมาะสมต่อไป” นายธานีระบุ