กกต.ห้ามพรรคการเมืองแจกของช่วยน้ำท่วม

น้ำท่วม

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานคณะกรรมการด้านเศรษฐกิจ พรรคไทยสร้างไทย กล่าวว่า ขณะนี้ทาง กกต.ห้ามไม่ให้พรรคการเมืองแจกสิ่งของหรือเข้าไปให้เงินเยียวยาความเสียหายจากน้ำท่วมให้แก่ชาวบ้าน เราจึงทำได้เพียงการเข้าพื้นที่เยี่ยมเยียนประชาชน ซึ่งที่ผ่านมาลงไปทั้งภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลาง

หลายจังหวัดชาวบ้านสะท้อนว่า ปัญหานี้จะซ้ำเติมปัญหาเดิมที่เป็นหนี้ท่วมอยู่แล้วยังมาเจอน้ำท่วมอีก ต้องการให้มีการเยียวยาความเสียหายโดยเร็ว ซึ่งมองว่าการห้ามไม่ให้พรรคเข้าไปให้ความช่วยเหลือจะทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำระหว่างพรรคการเมืองในรัฐบาลและที่ไม่ใช่รัฐบาลก็ไม่สามารถทำอะไรได้ ทั้งที่สถานการณ์นี้ควรเปิดโอกาสให้ทุกคนได้ช่วยกัน

“ปัญหาน้ำท่วมปีนี้ หากเทียบกับปี 2554 จะมีความรุนแรงต่างกัน โดยปี 2554 จุดที่ได้รับความเสียหายจะเป็นพื้นที่เศรษฐกิจ ตัวเมือง แต่ปีนี้พื้นที่ที่เสียหายคือ อีสาน ที่จะกระทบเยอะ หลายจังหวัดลงไปบอกว่ารุนแรงกว่าปี 2554 และที่สำคัญมันจะกระทบซ้ำซ้อนจากเดิมที่หนี้ท่วมอยู่แล้วตอนนี้ก็มาเจอน้ำท่วมอีก”

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานเข้ามาว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ออกแนวทางการปฏิบัติและข้อควรระวังในช่วงระยะเวลาการหาเสียงเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของผู้สมัครและพรรคการเมือง ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง อันเนื่องมาจากการครบอายุของสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งให้กระทำได้ตั้งแต่ 180 วัน ก่อนครบอายุจนถึงวันก่อนเลือกตั้ง โดยนับตั้งแต่วันที่ 24 กันยายน 2565

ทั้งนี้ มีเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการห้ามผู้สมัครรับเลือกตั้งและพรรคการเมือง ไม่สามารถมอบสิ่งของช่วยเหลือประชาชนในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้ เช่น การมอบสิ่งของช่วยเหลืออุทกภัย วาตภัย เหตุอัคคีภัย และโรคระบาด หรือเหตุอันเกิดขึ้นในลักษณะทำนองเดียวกัน

ส่วนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองคือ นายกรัฐมนตรี รัฐมนตรี รวมถึงข้าราชการการเมืองอื่น ตามกฎหมายว่าด้วยระเบียบข้าราชการการเมือง สามารถลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชน ลงตรวจพื้นที่ พบปะประชาชนในพื้นที่ได้ แต่ห้ามมิให้มีการกระทำใด ๆ ที่เป็นการอาศัยตำแหน่งหน้าที่นั้นกระทำการหาเสียงเลือกตั้งให้แก่ตนเอง หรือผู้อื่น หรือพรรคการเมือง

โดยแนวทางดังกล่าวของ กกต. ได้ออกตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 มาตรา 68 ประกอบกับมาตรา 73(2) ห้ามมิให้ผู้สมัครหรือผู้ใดกระทำการให้ เสนอให้ หรือสัญญาว่าจะให้ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใด ไม่ว่าจะเป็นโดยตรงหรือโดยอ้อมแก่ชุมชน สมาคม มูลนิธิ วัด สถานศึกษา สถานสงเคราะห์ หรือสถาบันอื่นใด

ก่อนหน้านี้ พรรคเพื่อไทย ได้ออกแถลงการณ์ เรียกร้องให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้พิจารณากำหนดเงื่อนไขและแนวทางปฏิบัติ ปรับปรุงระเบียบให้พรรคการเมืองและสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะผู้แทนของปวงชนสามารถเข้าไปช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ประสบอุทกภัยอยู่ในขณะนี้

แม้จะอยู่ในช่วงระยะของ 180 วัน ก่อนวันครบอายุสภาผู้แทนราษฎรที่ต้องถือปฏิบัติตามกฎหมายและเป็นระเบียบว่าด้วยวิธีการหาเสียง และลักษณะต้องห้ามในการหาเสียงก็ตาม เพื่อไม่ให้ระเบียบหรือข้อห้ามต่าง ๆ เป็นอุปสรรคในการจำกัดหรือทำให้การช่วยเหลือประชาชนซึ่งกำลังเดือดร้อนอย่างสาหัสอยู่ในขณะนี้

ด้าน นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ระบุว่า หากเปิดสมัยประชุมสภา พรรคเพื่อไทย จะเสนอแก้ไขพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ในมาตราที่เกี่ยวกับการกำหนดค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งและการหาเสียงเลือกตั้ง เช่น มาตรา 64, 65 และ 68 ต่อไป

นางสาวกิตติ์ธัญญา วาจาดี ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า น้ำท่วมใน อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี ระดับยังคงท่วมสูงเข้าท่วมพื้นที่บ้านเรือนประชาชนจมมิดหลังคา พื้นที่เศรษฐกิจ ที่ดินทำกินของเกษตรกรถูกน้ำท่วมเสียหาย 100% ถนนที่ใช้สัญจรเข้าออกภายใน อ.วารินชำราบ จากที่มี 4 เส้นทาง เหลือเพียง 1 เส้นทาง ประชาชนกว่า 1,500 ครอบครัว ต้องอพยพออกจากพื้นที่มาอยู่ที่ศูนย์อพยพชั่วคราว

“แต่ด้วยกฎเหล็ก 180 วันของ กกต. ทำให้ผู้แทนราษฎร ซึ่งพี่น้องประชาชนเลือกเข้ามาทำงาน หนักใจมาก เพราะอยากช่วยประชาชนมาก แต่ต้องเคารพกติกา ที่ผ่านมาทั้งในสถานการณ์น้ำท่วมในปี 2562 และการระบาดของโควิด-19 ส.ส.ยังสามารถให้การช่วยเหลือพี่น้องประชาชนได้เต็มที่ นำอาหาร ของใช้จำเป็น ยารักษาโรค รถยนต์ขนคนออกจากพื้นที่ ตอนนี้ไม่สามารถดำเนินการใด ๆ ได้ เพราะไม่มีความชัดเจนมากพอว่าสามารถทำได้หรือไม่”