เปิดคำชี้แจง รองผู้ว่าฯ สุพรรณ ปม แอ๊ด คาราบาว ฉะผู้ว่าฯ กลางเวที

รองผู้ว่าราชการ สุพรรณบุรี ชี้แจงเพิ่ม หลังกรณีแอ๊ด คาราบาว ด่าผู้ว่าฯ กลางเวทีคอนเสิร์ต ยืนยัน ไม่ได้เชิญมาเล่น เพราะเรื่องของธุรกิจ

วันที่ 14 ตุลาคม 2565 จากกรณีการเผยแพร่คลิปเหตุการณ์ที่ แอ๊ด คาราบาว เกิดอาการฉุนเฉียว ด่าผู้ว่าราชการสุพรรณบุรี เนื่องจากไม่พอใจจากการถูกห้ามแสดงบนเวทีคอนเสิร์ตใน จ.สุพรรณบุรี ถึงขนาดเรียกผู้ว่าฯ สุพรรณบุรี ขึ้นมาเคลียร์บนเวทีด้วยนั้น

ล่าสุด นายปรีชา ทองคำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กถึงกรณีคลิปดังกล่าวที่เกิดขึ้น โดยระบุว่า

“ความจริงกรณีของแอ๊ด คาราบาว ด่าผู้ว่าฯ สุพรรณบุรี บนเวทีคอนเสิร์ต ที่ อ.สองพี่น้อง เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2565 เรื่องทั้งหมดเกิดจากกรณีแอ๊ดโกรธ ที่ไม่ถูกจ้างมาเล่นงานอนุสรณ์ดอนเจดีย์

ความจริงคือ

1. ผู้ว่าฯ ย้ายมาสุพรรณฯ เมื่อ 1 ต.ค. 2563

2. ปี 2564 ไม่มีการจัดงานอนุสรณ์ดอนเจดีย์เนื่องจากสถานการณ์โควิด

3. ปี 2565 สถานการณ์โควิดผ่อนคลายลง มีการจัดงานอนุสรณ์ดอนเจดีย์ แต่ก็หลังจากช่วงเวลาปกติ ที่เคยจัดระหว่าง 18 ม.ค.-1 ก.พ. เป็นช่วงเดือนมีนาคม 2565

4. ช่วงของการจัดงาน สุพรรณฯเป็นพื้นที่สีส้ม งดการจัดการแสดงมหรสพ แต่ที่จังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งเป็นพื้นที่สีฟ้า ก็มีการจัดงานดอนเจดีย์ และจ้างแอ๊ดไปเล่น แอ๊ดก็มีการกล่าวบนเวทีด่าผู้ว่าฯสุพรรณฯ ว่าไม่ให้แอ๊ดไปเล่นดนตรีที่สุพรรณฯ ซึ่งไม่เป็นความจริงเลย

5. การจัดงานอนุสรณ์ดอนเจดีย์ที่สุพรรณบุรี มีการประมูลพื้นที่จำหน่ายสินค้า โดยมีเงื่อนไขให้ผู้ชนะประมูลพื้นที่เป็นคนจัดหามหรสพ (ยกเว้นปี 2565 ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ผู้ว่าฯ คนปัจจุบันเข้ามารับผิดชอบการจัดงาน และเป็นปีที่คณะกรรมการจัดงานมีมติให้งดจัดมหรสพ เนื่องจากให้เป็นไปตามมติ ศบค. ที่ให้กำหนดโซนพื้นที่ตามสีต่าง ๆ และสุพรรณฯเป็นพื้นที่สีส้ม จึงไม่สามารถจัดมหรสพได้ แต่พื้นที่สีฟ้าสามารถจัดได้)

6. จากข้อ 5 เมื่อการจัดมหรสพเป็นหน้าที่ของผู้ชนะการประมูลพื้นที่จำหน่ายสินค้า ผู้ว่าฯจึงไม่เกี่ยวข้องกับการจ้างวงดนตรีต่าง ๆ มาแสดงในงานแต่อย่างใด

7. จากการสอบถามผู้ชนะการประมูลพื้นที่ว่า ทำไมไม่จ้างแอ๊ดมาเล่น ได้รับคำตอบว่าเคยจ้างแอ๊ดมาเล่นในงานอนุสรณ์ดอนเจดีย์ โดยการเปิดเวทีพิเศษเป็นบางวัน เพื่อเป็นการกระตุ้นให้มีคนมาเที่ยวงานอนุสรณ์ดอนเจดีย์มากขึ้น มีการปิดกั้นพื้นที่การแสดง และเก็บบัตรเข้าชมการแสดง ปรากฏว่าค่าจ้างวงคาราบาวสูงมาก เก็บรายได้ไม่คุ้มกับค่าจ้าง โดยขาดทุนเป็นเงินหลักแสน ขณะที่ดนตรีเพื่อชีวิตอื่น ๆ ยังพอมีกำไรบ้างเล็กน้อย เพราะไม่ได้หวังกำไรมาก จุดประสงค์เพียงเพื่อดึงดูดคนให้มาเที่ยวชมงาน แต่ถ้าขาดทุนเป็นแสน จึงไม่คุ้มกับการจ้าง

8. จากข้อ 7 การที่แอ๊ด คาราบาว อยากมาเล่นที่สุพรรณบุรี เป็นเรื่องของธุรกิจ ไม่ใช่เรื่องของคนสุพรรณอยากมาเปิดการแสดงที่สุพรรณแต่อย่างใด จึงเป็นสิทธิของผู้ว่าจ้าง ว่าจะจ้างการแสดงของวงดนตรีคณะใดเช่นกัน

9. ไม่ใช่แอ๊ดเป็นคนสุพรรณคนเดียว ผู้ว่าฯก็เป็นคนสุพรรณเช่นกัน เกิดที่อำเภอศรีประจันต์…รอผู้ว่าฯแถลง และแจ้งความดำเนินคดีกับแอ๊ด ในขั้นตอนต่อไปครับ”

ก่อนหน้านี้ นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี ชี้แจงกรณีดังกล่าวแล้วว่า เป็นเรื่องเข้าใจผิด การจัดงานอนุสรณ์ดอนเจดีย์ ปี 2565 จังหวัดเตรียมจะจัด เพราะจัดมาทุกปี แต่ช่วงโควิดเว้นวรรคจะจัด 18 ม.ค.-1 ก.พ. แต่เจอปัญหาโควิดมาตั้งแต่ปี 2564 จึงเลื่อนมาเลย คาดว่าปีนี้ 2565 จัดงานมีสัญญากับเอกชนไว้ ก่อนตัวเองจะเข้ามารับตำแหน่ง แต่ถึงเวลาจริงไม่สามารถจัดได้ เพราะสถานการณ์โควิดรุนแรงมากขึ้น

เลยบอกจะจัดรูปแบบเดิม ยุทธหัตถี แต่ในส่วนคอนเสิร์ต ซึ่งไม่ใช่งานของจังหวัด เอกชนดูแลมีการล้อมรั้วเก็บบัตรผ่านประตู เดือนมีนาคม สถานการณ์โควิดสุพรรณฯไม่แน่ใจส้มหรือแดง แต่ไม่ใช่เหลือง เขียว รัฐจำกัดเรื่องจัดกิจกรรมการรวมกลุ่ม กาญจนบุรีช่วงนั้นโซนสีฟ้า โซนท่องเที่ยวจัดกิจกรรมได้ แต่สุพรรณฯไม่ส้มก็แดง จังหวัดจำเป็นต้องปฏิบัติตามมาตรการ ศบค. ทำให้ถูกตั้งคำถามว่าทำไมจัดคอนเสิร์ตที่กาญจนบุรีได้ แต่สุพรรณฯจัดไม่ได้