เตือน “พายุเนสาท” จ่อทวีกำลังแรง ภาคใต้เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน-น้ำป่า

กรมอุตุฯเตือนฉบับ 3 ดีเปรสชันขึ้นฝั่งเวียดนาม ไทยเจอฝนเพิ่ม 14-15 ต.ค.

กรมอุตุนิยมวิทยาเตือน “พายุเนสาท” จ่อทวีกำลังแรง ทำให้ภาคใต้มีฝนตกหนักถึงหนักมาก เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก

วันที่ 16 ตุลาคม 2565 กรมอุตุนิยมวิทยาจะออกประกาศว่า พายุโซนร้อนกำลังแรง “เนสาท” มีศูนย์กลางอยู่บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน มีแนวโน้มจะทวีกำลังขึ้นเป็นพายุไต้ฝุ่นในระยะต่อไป โดยพายุลูกนี้อยู่ที่ละติจูด 19.7 องศาเหนือ ลองจิจูด 119.9 องศาตะวันออก มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกด้วยความเร็วประมาณ 20 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

พายุจะเคลื่อนผ่านตอนใต้ของเกาะไหหลำ ประเทศจีน และเคลื่อนเข้าใกล้ชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนในช่วงวันที่ 19-20 ตุลาคม 2565 นี้ ในขณะที่มประเทศไทยตอนบน และทะเลจีนใต้ยังคงถูกปกคลุมด้วยมวลอากาศเย็นกำลังค่อนข้างแรงจากประเทศจีน ซึ่งลักษณะเช่นนี้จะทำให้พายุอ่อนกำลังลงตามลำดับอย่างรวดเร็ว

ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อุณหภูมิลดลง 2-4 องศาเซลเซียส ส่วนภาคกลางและภาคตะวันออก อุณหภูมิลดลง 1-3 องศาเซลเซียส ประกอบกับร่องมรสุมพาดผ่านบริเวณภาคใต้ตอนกลางเข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณอ่าวเบงกอลตอนกลาง ทำให้ภาคใต้มีฝนตกต่อเนื่องและมีฝนตกหนักบางแห่ง

รับมือฝนตกหนักภาคใต้

ทั้งนี้ ในช่วงวันที่ 17-21 ตุลาคม 2565 ลมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันและภาคใต้จะมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ภาคใต้มีฝนตกหนักถึงหนักมาก สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น โดยทะเลอันดามันมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองมีคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ส่วนอ่าวไทยตอนล่าง ห่างฝั่งมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

ขอให้ประชาชนบริเวณภาคใต้ระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากไว้ด้วย สำหรับชายฝั่งภาคใต้ฝั่งตะวันตกให้ระวังอันตรายจากคลื่นลมแรงที่ซัดเข้าหาฝั่ง ชาวเรือระมัดระวังอันตรายในการเดินเรือและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณฝนฟ้าคะนอง เรือเล็กบริเวณทะเลอันดามันควรงดออกจากฝั่งในช่วงวันที่ 17-21 ตุลาคม 2565


จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา และสามารถติดตามข้อมูลที่เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา www.tmd.go.th หรือสายด่วนพยากรณ์อากาศ 1182 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง