พนังกั้นน้ำชีขาด มวลน้ำทะลัก กาฬสินธุ์อพยพชาวบ้านกลางดึก

อพยพชาวบ้านกลางดึก พนังกั้นน้ำชีขาด บ้านสะดำสี ตำบลลำชี อำเภอฆ้องชัย จังหวัดกาฬสินธุ์ มวลน้ำไหลบ่าเข้าท่วม 

วันที่ 16 ตุลาคม 2565 เกิดเหตุพนังกั้นน้ำชีบริเวณ กม.ที่ 6 บ้านสะดำสี .ลำชี .ฆ้องชัย .กาฬสินธุ์ เกิดทรุดตัวและขาดเป็นทางยาวกว่า 15 เมตร ช่วงเวลาสามทุ่มกว่า มวลน้ำได้ไหลทะลักลงไปพื้นที่ด้านล่าง ส่งผลกระทบให้พื้นที่นาข้าว และบ้านเรือนประชาชน โดยเฉพาะ .ลำชี .ฆ้องชัยพัฒนา .ฆ้องชัย และต.เจ้าท่า .ธัญญา .กมลาไสย

พนังกั้นน้ำชีขาด

นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ สั่งการให้นายเอกรัตน์ มิสา นายอำเภอฆ้องชัย ร่วมกับจ่าเอกประสงค์ จันทร์กระจ่าง ป้องกันจังหวัดกาฬสินธุ์ลงพื้นที่ นำเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อส. กำลังทหาร เจ้าหน้าที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หน่วยกู้ภัยเมตตาธรรม แขวงทางหลวง ทางหลวงชนบท ผู้นำชุมชน และชาวบ้านในพื้นที่เข้าตรวจสอบและช่วยเหลือประชาชน

ระดม อส.ช่วยชาวบ้านยามดึก

พร้อมทั้งให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ประกาศเสียงตามสายให้ประชาชนเก็บของขึ้นที่สูง อพยพสัตว์เลี้ยง และพาครอบครัวไปยังที่ปลอดภัย

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้จัดตั้งศูนย์พักพิงไว้ที่หอประชุมที่ว่าการอำเภอฆ้องชัย พร้อมกับระดมเครื่องจักรเข้าปิดบริเวณที่ขาด  แต่เนื่องจากกระแสน้ำแรงและมืดจึงยังไม่สามารถปิดรอยได้

สำหรับพื้นที่ที่คาดว่าจะมีบ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบ ประกอบด้วย บ้านโนนแดง .1 .2 บ้านสะดำศรี .8 บ้านวังยาง .5 บ้านกุดเชือม .3 บ้านหนองหวาย .4 บ้านหนองคล้า .7 บ้านท่าเยี่ยม .7 ตำบลลำชี ตำบลฆ้องชัยทั้งตำบล ตำบลธัญญา ตำบลเจ้าท่า .กมลาไสย

….