คมนาคม เร่งกู้ถนน 99 สาย พิษน้ำท่วม อุบลฯ อ่วมสุด

น้ำท่วมถนน

สถานการณ์น้ำท่วมยังอ่วม คมนาคมสรุปสถานการณ์ ถนนไม่สามารถผ่านได้กว่า 99 แห่ง อุบลราชธานี-ศรีสะเกษ-อ่างทอง รับผลกระทบหนัก

วันที่ 23 ตุลาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระทรวงคมนาคมสรุปสถานการณ์อุทกภัยบนโครงข่ายคมนาคม ณ วันที่ 23 ต.ค. 2565 เวลา 15.00 น. ดังนี้ 1.มีโครงข่ายคมนาคมที่ได้รับผลกระทบ รวม 147 สายทาง 167 แห่ง ผ่านได้ 68 แห่ง ไม่สามารถผ่านได้ 99 แห่ง โดยสรุปแยกตามประเภทโครงข่าย ได้ดังนี้ 1.1 ถนนทางหลวง ได้รับผลกระทบ 19 สายทาง 28 แห่ง ผ่านได้ 9 แห่ง ไม่สามารถผ่านได้ 19 แห่ง 1.2 ถนนทางหลวงชนบท ได้รับผลกระทบ 128 สายทาง 139 แห่ง ผ่านได้ 59 แห่ง ไม่สามารถผ่านได้ 80 แห่ง

2.จังหวัดที่ได้รับผลกระทบมีจำนวน 26 จังหวัด โดยจังหวัดที่ได้รับผลกระทบสูงสุด 3 จังหวัดแรก ได้แก่ จ.อุบลราชธานี ได้รับผลกระทบ 22 แห่ง รองลงมา จ.ศรีสะเกษ ได้รับผลกระทบ 21 แห่ง และ จ.อ่างทอง ได้รับผลกระทบ 18 แห่ง 3.บขส. และ ร.ฟ.ท. เดินรถได้ตามปกติ 4.ท่าอากาศยาน ไม่มีการรายงานการได้รับผลกระทบ

5.ท่าเรือในแม่น้ำเจ้าพระยาได้รับผลกระทบจากระดับน้ำที่สูงขึ้น ส่งผลกระทบต่อการให้บริการเดินเรือโดยสารของเรือด่วนเจ้าพระยา และเรือโดยสารไฟฟ้า MINE Smart Ferry มีการปรับตารางเวลาการให้บริการตามสถานการณ์ของระดับน้ำ

6.กรมทางหลวงและกรมทางหลวงชนบทติดตั้งป้ายเตือน/อำนวยความสะดวกและปลอดภัยแก่ประชาชนในเส้นทางที่ได้รับผลกระทบ 7.กรมเจ้าท่าตั้งศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัย 9 จุด พร้อมเจ้าหน้าที่ 65 คน เรือ 16 ลำ และรถยนต์/รถบรรทุก 19 คัน ให้การช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัย รวมทั้งเฝ้าระวังระดับน้ำ/ปริมาณน้ำไหลผ่านของแหล่งน้ำธรรมชาติ อ่างเก็บน้ำ และเขื่อนอย่างใกล้ชิด เพื่อเตรียมรับมือและประชาสัมพันธ์ข้อมูลให้กับประชาชนในพื้นที่ทราบ

รัฐบาลโดยกระทรวงคมนาคม ได้ระดมเจ้าหน้าที่ ตลอดจนอาสาสมัคร เพื่ออำนวยความสะดวกด้านการจราจรให้กับประชาชน โดยกรมขนส่งทางบก ได้จัดหารถโดยสารประจำทางและรถโดยสารไม่ประจำทางให้เพียงพอต่อความต้องการ

นอกจากนี้ยังได้สำรวจสภาพการใช้งานของทางหลวง โดยติดตั้งป้ายเตือน อุปกรณ์ความปลอดภัย และอุปกรณ์นำทางในบริเวณสายทางที่ถูกน้ำท่วม และวางกระสอบทรายเป็นแนวกั้นน้ำบริเวณสายทางที่ได้รับผลกระทบ พร้อมเฝ้าระวังสถานการณ์จนกว่าจะคลี่คลาย เพื่อให้เกิดความปลอดภัยแก่ประชาชนในเส้นทางที่ได้รับผลกระทบ พร้อมกันนี้ ยังจัดเจ้าหน้าที่ติดตามสถานการณ์ เพื่อเข้าช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกด้านการเดินทางให้แก่ประชาชนอย่างทันท่วงที