ผักตลาดสี่มุมเมืองราคาพุ่ง พื้นที่น้ำท่วมอ่วม ผลผลิตไม่พอ

ต้นหอม

ผักตลาดสี่มุมเมืองราคาพุ่งสูง กรมการค้าภายในระบุสาเหตุเพราะฝนตกชุก ทำพืชเกษตรเสียหาย โดยเฉพาะพื้นที่น้ำท่วมขัง มอบหมายให้พาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศติดตามสถานการณ์ใกล้ชิด ย้ำผู้ประกอบการห้ามฉวยโอกาสขึ้นราคา

วันที่ 25 ตุลาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ตลาดสี่มุมเมืองราคาผักพุ่งสูงขึ้น เบื้องต้นเป็นผลมาจากสภาพอากาศที่แปรปรวน ทำให้ผลผลิตได้รับความเสียหาย ต้นหอมขายอยู่ที่กิโลกรัมละ 200-220 บาท จากเดิมกิโลกรัมละ 50-80 บาท ผักบุ้งจีน 5 กิโลกรัม/มัด ขายขายอยู่ที่ 350 บาท จากเดิมเพียง 250 บาท, พริกแดงปัจจุบันกิโลกรัมละ 75 บาท จากเดิมเดิมกิโลกรัมละ 30 บาท

พริก

ปัญหาฝนตกชุกก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อแหล่งผลิต ทำให้เกิดน้ำท่วมขัง ผลผลิตจึงได้รับความเสียหาย และปริมาณพืชผักที่ออกสู่ตลาดก็มีปริมาณลดน้อย ทั้งประสบปัญหาด้านคุณภาพ ราคาจึงค่อนข้างผันผวน รวมทั้งมีอุปสรรคในการขนส่งผักไปสู่ผู้บริโภคในภาวะน้ำท่วมขังด้วย

ทั้งนี้ กรมการค้าภายใน DIT ระบุไว้ว่า นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมการค้าภายในได้ติดตามสถานการณ์ผักในตลาดทั้งระดับค้าส่งและค้าปลีกในส่วนกลางและภูมิภาคมาอย่างต่อเนื่อง พบว่าราคาพืชผักหลายชนิดเริ่มทรงตัว แต่ยังมีพืชผักบางส่วนที่ราคายังปรับตัวสูงขึ้น อาทิ ผักคะน้า ผักบุ้งจีน ถั่วฝักยาว ต้นหอม ผักชี

โดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดกำแพงเพชร เชียงราย ขอนแก่น ตรัง สตูล สงขลา และภูเก็ต เนื่องจากพื้นที่แหล่งผลิตประสบปัญหาฝนตกชุกและน้ำท่วมขัง ผลผลิตได้รับความเสียหาย ทำให้ปริมาณพืชผักที่ออกสู่ตลาดมีปริมาณน้อย ประสบปัญหาด้านคุณภาพ และราคาค่อนข้างผันผวน รวมทั้งมีอุปสรรคในการขนส่งผักไปสู่ผู้บริโภคในภาวะน้ำท่วมขัง

ผัก

กรมการค้าภายในจึงได้จัดประชุมมอบหมายให้พาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ ติดตามสถานการณ์ และหาแนวทางการบริหารจัดการช่วยเหลือประชาชน ให้มีผักเพียงพอต่อการบริโภคในราคาที่เป็นธรรม

ในระยะสั้นได้ให้สำนักงานพาณิชย์จังหวัดที่ประสบปัญหาปริมาณผักไม่เพียงพอและราคาสูง เชื่อมโยงผลผลิตผักจากตลาดกลางทั่วประเทศ และจังหวัดแหล่งผลิตอื่นที่ไม่ประสบภัยน้ำท่วมไปจำหน่าย เพื่อให้ประชาชนมีทางเลือกในการบริโภค จะเริ่มดำเนินการในพื้นที่จังหวัดตรัง สตูล สงขลา และภูเก็ต

นอกจากนี้ กรมการค้าภายในจะติดตามสถานการณ์ราคาผักอย่างใกล้ชิด และเน้นย้ำให้ผู้ประกอบการปิดป้ายแสดงราคาให้ชัดเจน ห้ามฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาโดยเด็ดขาด หากตรวจพบจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ซึ่งมีโทษจำคุก 7 ปี ปรับ 140,000 บาท

หากประชาชนพบเห็นการจำหน่ายสินค้าหรือบริการที่ไม่เป็นธรรม สามารถแจ้งได้ที่สายด่วน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทุกจังหวัด