ตำรวจยิงกระสุนยาง-แก๊สน้ำตา สลายกลุ่มราษฎรหยุดเอเปค 2022

ผู้ชุมนุม ราษฎรหยุด apec 2022 คฝ
ภาพจาก ศูนย์ภาพเครือมติชน

ตำรวจยิงกระสุนยาง-แก๊สน้ำตา ขวางม็อบราษฎร ไม่ยอมให้บุกถึงงานเอเปค เผยรายชื่อผู้ชุมนุมถูกจับแล้ว 25 ราย

วันที่ 18 พฤศจิกายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการที่กลุ่ม “ราษฎรหยุดเอเปค 2022” เดินขบวนจากลานคนเมือง มุ่งหน้าศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ แต่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจสกัดที่หัวมุมถนนดินสอ ราชดำเนินนั้น

โดยก่อนเหตุการณ์ทั้งหมดจะเริ่มขึ้น น.ส.ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หรือมายด์ ผู้จัดกิจกรรมราษฎรหยุด APEC 2022 เปิดเผยก่อนเคลื่อนขบวนว่า จะเริ่มเดินขบวนไม่เกิน 08.30 น. ทั้งนี้ การเดินขบวนไม่อยากให้เป็นเพียงการเรียกร้องอย่างเดียว โดยจะมีช่วงพักเจรจากับเจ้าหน้าที่ อยากให้เป็นการนำเสนอเรื่องทรัพยากรให้ประเด็นเหล่านี้ถูกส่งต่อในสื่อสาธารณะ

ในเวลาต่อมา เมื่อขบวนผู้ชุมนุมมาถึงบริเวณปากทางถนนดินสอ ได้เผชิญหน้ากับกำลังตำรวจควบคุมฝูงชน ซึ่งแนวกั้นไม่ให้ผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องผ่านไปได้ โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ยืนยันกับผู้ชุมนุมว่าจะไม่ใช้ความรุนแรงหากผู้ชุมนุมปฏิบัติตามกฎหมาย

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์เริ่มตึงเครียดขึ้น เมื่อผู้ชุมนุมพยายามเจรจาขอตำรวจผ่านแนวกั้น โดยต้องการจะข้ามไปยังอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย แต่กลับถูกสกัด ทำให้ผู้ชุมนุมบางส่วนไม่พอใจ จนกระทั่งเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องระงับเหตุการณ์ด้วยการควบคุมตัวผู้ชุมนุมอย่างน้อย 6 ราย โดยหนึ่งในนั้น นางวรวรรณ แซ่อั้ง อายุ 67 ปี หรือป้าเป้า ผู้ชุมนุมคนเสื้อแดง ที่ปรากฏตัวในการชุมนุมคนเสื้อแดงหลายครั้ง

ก่อนที่ตำรวจได้ใช้รถเครื่องขยายเสียงประกาศ ขอให้ผู้ชุมนุมยุติการชุมนุมภายในเวลา 11.00 น. หรือให้ถอยกลับไปชุมนุมที่ลานคนเมือง ซึ่งเป็นสถานที่ที่กลุ่มผู้ชุมนุมได้ทำเรื่องขออนุญาตไว้ สถานการณ์ยังตึงเครียดขึ้นเรื่อย ๆ แม้ว่านายจำนงค์ หนูพันธ์ ประธานขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม หรือ “พีมูฟ” ประกาศให้พักเที่ยง รอประเมินสถานการณ์ แล้วค่อยประกาศอีกครั้งว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป สำหรับเมนู ได้แก่ ข้าวสวยราดผัดกะเพราหมูสับ และผัดกะเพราปลา ตามเลือก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากนั้นเวลา 12.35 น. เจ้าหน้าที่ยิงแก๊สน้ำตา รัวกระสุนยางหลายนัด มีผู้บาดเจ็บหลายราย โดยหนึ่งในผู้บาดเจ็บคือ นางสาวชาลินี ถิระศุภะหรือเจน ช่างภาพสำนักข่าวรอยเตอร์ ทำให้การ์ดของกลุ่มราษฎรประกาศบอกประชาชนให้วิ่งเข้าลานคนเมือง บริเวณลานคนเมือง พบรถพยาบาลมีผู้ถูกกระสุนยางยิงเข้าที่สีข้าง และมีผู้ถูกแก๊สน้ำตา วิ่งมาขอความช่วยเหลือ และเป็นผลให้กลุ่มผู้ชุมนุมแตกฮือ

กระทั่งเวลา 13.09 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจประกาศว่า เจ้าหน้าที่จำเป็นต้องใช้มาตรการในการยุติเหตุการณ์ และขอให้กลุ่มผู้ชุมนุมถอยกลับไปที่ลานคนเมือง ตามรัฐธรรมนูญแล้วการเคลื่อนไหวทางสิทธิเสรีภาพนั้นทำได้ แต่ต้องเคลื่อนไหวด้วยความสงบและปราศจากอาวุธ แต่เมื่อสักครู่จะเห็นได้ว่ามีการจุดไฟ ซึ่งเป็นภาพของความรุนแรง โดยมีเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บจากการปาขวด

อย่างไรก็ตาม ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน สรุปยอดผู้ถูกจับกุมจากเหตุการณ์ดังกล่าวว่ามีประชาชนถูกจับกุมและควบคุมตัวไปถึง สน.ทุ่งสองห้องแล้วทั้งสิ้น อย่างน้อย 25 ราย โดยมีนายบารมี ชัยรัตน์ ผู้ประสานงานสมัชชาคนจนด้วย ทั้งนี้ ยังไม่ได้รับรายงานเพิ่มเติมว่ามีผู้ถูกควบคุมตัวไปไว้ที่แห่งอื่นนอกจาก สน.ทุ่งสองห้อง

เวลา 14.27 น. น.ส.ภัสราวลี แถลงถึงสถานการณ์ว่า นอกจากการที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจะสลายการชุมนุม ทำร้ายเพื่อนเรา บาดเจ็บ และถูกจับ ยังมีสื่อมวลชนถูกความรุนแรงที่เกิดขึ้นด้วย ผู้บังคับบัญชาไม่สามารถคุมลูกน้องตัวเองได้ เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจออกมาแสดงความรับผิดชอบในสิ่งที่ตนทำ และกระสุนยางที่เริ่มยิงก่อนนั้นเพราะอะไร ทั้งที่สู้ด้วยมือเปล่า และต่อสู้เพื่อสิ่งแวดล้อม

เพื่อนเราถูกจับ 10 กว่าคนแล้วที่ถูกจับ ที่เราเช็กยอดได้ ยังมีพี่น้องชาวบ้านที่ถูกจับไปและยังหาตัวไม่เจอ เราต้องการให้ปล่อยตัว ณ ตอนนี้ ถ้าหากไม่ปล่อยก็จะยืนหยัดอยู่แบบนี้

ด้าน น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรมพรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัว @ingshin ระบุว่า การแสดงความเห็นแบบสันติ ปราศจากอาวุธของประชาชนเช่นนี้ รัฐไม่ควรใช้ความรุนแรงกับประชาชน โดยเฉพาะการใช้กระสุนยางในระยะประชิด #ม็อบ18พฤศจิกา65 #เอเปค2565

รายชื่อผู้ถูกจับกุม 25 ราย ควบคุมตัวไว้ที่ สน.ทุ่งสองห้อง ดังนี้

1.นางวรวรรณ แซ่อั้ง (ป้าเป้า)
2.นางยุพา ฤทธินาคา
3.นางสาวรุ่งทิวารัตน์ ภูนกยูง
4.นายพิชัย เลิศจินตวงษ์
5.นายหัสสะ เกสรินทร์
6.นายเอเชีย รัทมหาวิรุฬห์ก่อน
7.นายณัฐพล ไพลิน
8.นายเปาฤทธิ์ แย้มยิ้ม
9.นายวิทยา ไชคำหล้า
10.นายพิภู มีศรี
11.นายบารมี ชัยรัตน์ กลุ่มสมัชชาคนจน
12.นายพลาธิป ดำมีศรี
13.นายวรัญญู คงสถิตย์ธรรม
14.นางสาวกัญญาณี กวางทองดี
15.นายณัฐภูมิ สระทองออ
16.นายชาติชาย ธรรมโม
17.นายอารัติ แสดงอุบล
18.นายณัฐวุฒิ อุปปะ แกนนำเอ็นจีโอภาคเหนือตอนล่าง
19.นายเจกะพันธ์ พรหมมงคล
20.นายดาวดิน ชาวหินฟ้า (สมณะดาวดิน)
21.นายกำลังใจ ประจงภักดี
22.นายองอาจ นนทศิริ
23.นายขุนไกล บุญเกิด
24.นายโอภาส คำพระ
25.นายไพฑูรย์ สร้อยสด