หมอธีระวัฒน์ คาดติดโอมิครอน 4/5 อาจลดการติด-ป่วยหนักดีกว่าวัคซีนเข็ม 4

covid19 ตรวจหาเชื้อ

หมอธีระวัฒน์ คาดการติดเชื้อตามธรรมชาติ โดยเฉพาะโอมิครอน 4/5 ในคนที่ได้รับวัคซีนไปแล้ว 3 เข็มจะช่วยลดการติดและอาการหนักได้ดีกว่าวัคซีน เนื่องจากกลไกในการต่อสู้กับไวรัสที่ต่างกับระบบวัคซีนที่ออกแบบตามเชื้อโควิดสายเก่า

วันที่ 30 พฤศจิกายน 2565 ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า อาการของการติดโควิด-19 นั้นจะหนักหรือไม่หนัก ขึ้นกับปัจจัยต่าง ๆ ทั้งเชื้อ คน การได้วัคซีนและการติดเชื้อตามธรรมชาติ รวมถึงการเข้าถึงยาได้ทันทีหรือไม่ มลพิษที่ทำให้เกิดการอักเสบ

1.”เชื้อ” ดั้งเดิม (ancestral strain) บรรพบุรุษอู่ฮั่น จนมาเป็นสายต่าง ๆ แต่ละรอบจะแพร่จนไม่มีทางไป จนสงบ และรอเวลาปรับตัวเป็นตัวไหม่ บุกเข้ามาเป็นคลื่น ไปเรื่อย ๆ ตัวเชื้อเองไม่อาจกำหนดทุกอย่าง (ข้อมูล เข้า รพ. จาก our world data สำหรับของ จีนจาก เว็บ realtime ประเทศจีน และข้อมูลเชื้อจาก GISAID และ CoVSPECTRUM)

2.สถานการณ์โควิดในโลกดีขึ้น ในแทบทุกประเทศเข้า รพ.ไม่มากขึ้น จนน้อยลง ไม่ว่าจะเป็นสายพันธุ์หลักหรือสายพันธุ์ย่อยก็ตาม ยกตัวอย่างเช่น สหรัฐ ตัวเลขคนเข้าโรงพยาบาลอยู่ในระดับคงที่ และในประเทศอังกฤษ จำนวนลดลงอย่างมหาศาล โดยเป็น BA 5 BQ.1 BQ.1.1 BA.2.75 เช่นเดียวกับฝรั่งเศส ประเทศ ในเอเชีย อิสราเอล และอื่น ๆ

ยกเว้น ประเทศญี่ปุ่นที่ในเดือนพฤศจิกายนเป็นต้นมา เข้าโรงพยาบาล หมื่นจนถึง 2 หมื่นคน และตายวันละ 100 คน โดยเป็น BA.5 BQ.1.1 และในจีน ที่แม้เป็น BF.7 ที่คนกลัว ตั้งแต่สิงหาคม แต่ 29/11 กวางตุ้ง ปักกิ่ง ไม่มีคนตาย แม้ เข้า รพ. 1,529 และ 1,285 คน ตามลำดับ นอกจากนั้นเป็นคนที่แทบไม่มีอาการใด ๆ
ในเยอรมนี มี BF.7 ประมาณ 22.3% (ข้อมูลเข้า รพ. ไม่ชัดเจน)

3. “คน” ต้นทุนสุขภาพไม่ได้ขึ้นอยู่กับ 608 อย่างเดียว แต่คนอายุน้อย หนุ่มสาว กลางคน ที่อ้วน มีโรคคาร์ดิโอเมตาบอลิก ทั้งที่รู้แล้วแต่ไม่ควบคุม หรือไม่รู้ จะเกิดอาการหนักได้ รวมการปฎิบัติตัว การกิน อาหารผ่านกระบวนการ (processed food) และเนื้อ ที่เรียกว่า อาหารร้อนแรง ก่อการอักเสบ (inflamed food)

4.”วัคซีน” ทั้งหมดจะออกแบบตามเชื้อบรรพบุรุษ ดังนั้นไม่ว่าฉีดกี่เข็มก็ตาม ภูมิที่ขึ้นจะไปเจาะจงที่โควิดสายเก่า (immune imprinting) โดยขึ้นไม่มากนักต่อโอมิครอน โดยเฉพาะโอมิครอนสายย่อย และภูมิจะหายไปค่อนข้างเร็ว ในการป้องกันการติดและหนัก ตามที่กระทรวงสาธารณสุขประกาศโดยให้ฉีดกระตุ้น ถ้าเข็มสุดท้าย นานเกินกว่าสี่เดือน โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง และ 608 แต่กลุ่มอื่น ๆ ตั้งแต่อาจพิจารณาโดยใช้ข้อ (3) ร่วม

5. “การติดเชื้อตามธรรมชาติ” โดยเฉพาะโอมิครอน 4/5 จะช่วยลดการติดและอาการหนักได้ดีกว่าวัคซีน ทั้งนี้เนื่องจากกลไกในการต่อสู้กับไวรัสจะต่างระบบกับวัคซีน ทำให้คนที่ได้รับวัคซีนไปแล้วสามเข็ม + ติดเชื้อตามธรรมชาติจะมีภาษีดีกว่า และน่าจะอธิบายสถานการณ์ที่ดีขึ้นในขณะนี้และต่อไปในอนาคต

6. “ยารักษาไวรัส” ต้องให้เร็วโดยที่ยังมีอาการน้อย จึงจะได้ผลค่อนข้างเต็มเม็ดเต็มหน่วย โดยไวรัสไม่ดื้อต่อยานั้น

7.”มลพิษ” ในอากาศ ทั้งพีเอ็ม 2.5 และพีเอ็ม 10 และไนโตรเจนไดออกไซด์ รวมทั้งสารเคมีปนเปื้อนในอาหารและน้ำก่อให้เกิดการอักเสบได้ทั้งสิ้นซึ่งจะทำให้ความรุนแรงมากขึ้นขณะที่ติดเชื้อโควิด

กล่าวโดยสรุป ถ้าสุขภาพมีต้นทุนดี เคยพลาดท่า ติดเชื้อไปแล้ว ร่วมกับฉีดวัคซีนสามเข็มแล้ว ควรจะ “ตายยาก” (die hard) และแน่นอน กินใกล้มังสวิรัติ ผอม ลดแป้ง แดด ออกกำลังกาย