ชัชชาติ ชื่นชมกัมพูชา สะอาดคล้ายไทย ผู้บริหารเมืองเป็นคนรุ่นใหม่

ชัชชาติประชุมที่พนมเปญ
ภาพจากมติชน

“ชัชชาติ” ไลฟ์ผ่านเฟซบุ๊กชื่นชม กัมพูชาสะอาดคล้ายกรุงเทพฯ ผู้บริหารเมืองหลายคนเป็นคนรุ่นใหม่

วันที่ 2 ธันวาคม 2565 มติชนรายงานว่า นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ไลฟ์ผ่านเฟซบุ๊กช่วงเช้ามืด ที่ถนนหน้าโรงแรม Sokha Phompenh กรุงพนมเปญ กัมพูชา โดย นายชัชชาติจะเข้าร่วมประชุมผู้นำเมืองหลวงอาเซียน (The Meeting or Governors / Mayors of ASEAN Capitals:MGMAC) คู่ขนานกับการประชุมนายกเทศมนตรีอาเซียน (SEAN Mayors Forum:AMF)

นายชัชชาติกล่าวว่า “ไม่ได้มาเยือนพนมเปญ 10 ปีแล้ว เมืองมีความสะอาดสะอ้านคล้าย ๆ กับประเทศไทยที่มีพนักงานกวาดถนนมาทำความสะอาด มีรถมาเก็บช่วงเช้า บอกก็ไม่รู้นึกว่าอยู่กรุงเทพฯ คล้าย ๆ กัน แต่รถวิ่งคนละทาง ต้องระวังเหมือนกัน”

ทั้งนี้ นายชัชชาติสังเกตเห็นว่าพนักงานเก็บขยะโยนขยะเข้าไปบนรถ โดยที่ไม่มีการแยกที่ท้ายรถเหมือนในกรุงเทพฯ ส่วนถนนที่นายชัชชาติเดิน มีการตีเส้นถนน นายชัชชาติทึกทักว่าน่าจะเป็นการแบ่งรถให้มอเตอร์ไซค์ไว้โดยเฉพาะ

ต่อมานายชัชชาติได้ไลฟ์อีกครั้งบนชั้น 20 ของโรงแรม ซึ่งเป็นดาดฟ้าเห็นวิวแม่น้ำได้โดยรอบ ทั้งนี้ ที่ตั้งโรงแรม Sokha Phnompenh เป็นจุดที่แม่น้ำ 4 สายไหลมาบรรจบเป็นแม่น้ำโขง ฝั่งตรงข้ามด้านทะเลสาบ “โตเลนสาบ” เป็นพระบรมราชวังจตุมุขสิริมงคล

นายชัชชาติกล่าวว่า “เมื่อคืนได้พูดคุยกับรองผู้ว่าฯ กรุงพนมเปญ เป็นชายหนุ่ม อายุ 42 ปี จบปริญญาเอกที่ฝรั่งเศส พูดภาษาอังกฤษคล่องแคล่ว พูดถึงปัญหาภายในเมืองที่มีความคล้ายกรุงเทพฯ เช่น รถติด โครงสร้างพื้นฐานเก่า กรุงพนมเปญมีการฟื้นฟูหลังผ่านสงครามกลางเมือง

“มีการตั้งบริวารโดยรอบ (Satellite Town) 6 เมืองรอบพนมเปญ ผู้อาศัยอยู่ใจกลางเมืองเริ่มลดลง แต่ไปเพิ่มอยู่เมืองบริวารคล้าย ๆ กับกรุงเทพฯ ที่เขตสัมพันธวงศ์ เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย ผู้อยู่อาศัยลดลง แต่จะไปอยู่ที่เขตมีนบุรี เขตหนองจอกมากขึ้น”

นายชัชชาติกล่าวถึงการประชุมครั้งนี้ว่า คงมีการหารือทวิภาคี (Bilateral) เป็นการหารือแบบ 2 ฝ่าย การเจรจาแบบ 2 เมือง จะได้ผลมากกว่า ส่วนการหารือแบบพหุภาค (Multilateral) ได้แค่กรอบกว้าง ๆ แต่ไปดูรายละเอียดแบบทวิภาคีเอา

“ตอนนี้มีคนรุ่นใหม่เข้ามาทำงานมากขึ้น เราเห็นผู้บริหารเมืองหลายคนเป็นคนรุ่นใหม่ และได้รับการศึกษาที่ดี อย่างรองผู้ว่าฯ กรุงพนมเปญ เข้าใจถึงผังเมืองแนวคิดต่าง ๆ ถือว่าเป็นนิมิตหมายของเมืองใหม่ที่จะมีคนรุ่นใหม่ช่วยกันดูแลมากขึ้น เพราะเมืองมันเปลี่ยน ต้องเอาความรู้ เอาเทคโนโลยี มาประสานร่วมมือกัน” ผู้ว่ากทม. กล่าว