โฆษกกองทัพเรือ ยัน ร.ล.สุโขทัย ยังไม่อับปาง แค่เอียง 60 องศา

เรือหลวงสุโขทัย

กองทัพเรือยัน เรือรบหลวงสุโขทัย ยังไม่อับปาง หลังเจอคลื่นอ่าวไทยแรง จนน้ำเข้าเรือ เอียง 60 องศา

วันที่ 18 ธันวาคม 2565 พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่า เรือหลวง (ร.ล.) สุโขทัย เกิดการล่มอับปางในอ่าวไทย พื้นที่ อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ว่า ยืนยันว่าเรือหลวงสุโขทัยยังไม่ได้อับปางตามที่เป็นข่าว โดยเรือเอียงจากกระแสคลื่นแรง ทำให้น้ำทะเลทะลักเข้าไปในตัวเรือ จนทำให้เรือเกิดเอียง

ทั้งนี้ ได้ส่ง ร.ล.กระบุรี คาดว่าไม่เกิน 20 นาทีจะถึงจุดเกิดเหตุ พร้อมทั้งได้สั่งให้ ร.ล.ภูมิพลอดุลยเดช ร.ล.อ่างทอง เร่งเข้าไปช่วยสมทบแล้ว นอกจากนี้ ยังให้เฮลิคอปเตอร์ซีฮอว์กนำเครื่องมือและอุปกรณ์ค้นหาบินไปสำรวจพิกัดให้แน่ชัด เพื่อประสานการช่วยเหลืออีกทาง คาดว่าจะสามารถช่วยเหลือกำลังพลทั้งหมดได้ โดยขณะนี้ทุกคนยังปลอดภัยดี

ด้าน พล.ร.ท.ปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ เปิดเผยถึงสาเหตุเรือหลวงสุโขทัยประสบปัญหา เกิดจากเครื่องจักรใหญ่กับเครื่องจักรช่วยขัดข้อง ทำให้น้ำย้อนไหลกลับเข้าไปในตัวเรือ ทำให้เรือหลวงเอียง 60 องศา ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการเร่งสูบน้ำในตัวเรือออก แต่หากไม่สามารถพยุงเรือหลวงไว้ได้ อาจจะต้องสละเรือหลวงนี้ ขณะที่กำลังพลบางส่วนที่ไม่ได้เกี่ยวข้องถูกลำเลียงขึ้นฝั่งเรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ เบื้องต้นได้ส่งเรือหลวงกระบุรี ที่อยู่ปฏิบัติภารกิจใกล้เคียงกับเรือหลวงสุโขทัย ได้เดินทางไปให้ความช่วยเหลือแล้ว นอกจากนี้ ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้สั่งการให้ เรือหลวงภูมิพล เรือหลวงอ่างทอง เดินทางไปให้ความช่วยเหลืออีกทางหนึ่งด้วย

สำหรับเรือหลวงสุโขทัยมีภารกิจที่ต้องเดินทางไปร่วมงานจัดกิจกรรมเทิดพระเกียรติ พลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ หรือ “องค์บิดาของทหารเรือไทย” เนื่องในโอกาสครบรอบวันสิ้นพระชนม์ 100 ปี ที่บริเวณศาลกรมหลวงชุมพรฯ จังหวัดชลบุรี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ศูนย์วิทยุ 191 ได้รับแจ้งว่า เรือหลวงสุโขทัยได้เดินทางมาจาก อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี แต่ปรากฏว่าเกิดประสบอุบัติเหตุจากคลื่นลมแรง จนน้ำได้ทะลักเข้าเรือด้านกาบขวากระทั่งทำให้เรือเอียง ห้องวิทยุสื่อสารไม่สามารถใช้การได้  อีกทั้ง มีอุปสรรค คลื่นสูงกว่า 2-3 เมตร ท้องฟ้าเริ่มมืดไม่มีไฟส่องสว่าง รวมทั้งอุปกรณ์สื่อสารใช้ไม่ได้

สำหรับเรือหลวงสุโขทัยนั้น ใช้งานมาแล้ว 35 ปี มีคุณลักษณะของเรือหมายเลข 442 วางกระดูกงู 26 มี.ค. 2527 ขึ้นระวางประจำการ 19 ก.พ. 2530 ผู้สร้าง Tacoma Boat Building Co, สหรัฐอเมริกา คุณลักษณะทั่วไป ความยาวตลอดลำ 76.8 เมตร ความกว้าง 9.6 เมตร กินน้ำลึก 4.5 เมตร ความเร็วมัธยัสถ์ 18 นอต ความเร็วสูงสุด 24 นอต ระวางขับน้ำปกติ 840 ตัน ระวางขับน้ำ สูงสุด 960 ตัน ระยะปฏิบัติการไกลสุด 3,568 ไมล์ กำลังพลประจำเรือ 87 นาย

ระบบตรวจการณ์ เรดาร์ตรวจการณ์พื้นน้ำ Decca 1226 เรดาร์ตรวจการณ์พื้นน้ำ/อากาศ ZW-06 เรดาร์ตรวจการณ์พื้นน้ำ/อากาศ DA-05 โซนาร์ติดใต้ตัวเรือ STN Atlas DSQS-21C เรดาร์ควบคุมการยิง WM-25 LIROD-8 optical ระบบอาวุธ ปืน 76/62 มม. จำนวน 1 กระบอก ปืน 40L70 มม. แท่นคู่ 1 กระบอก ปืน 20 มม. 2 กระบอก ระบบอาวุธปล่อยนำวิถี พื้น-สู่-พื้น แบบ ฮาร์พูน 2 แท่น (8 ท่อยิง)

ระบบอาวุธปล่อยนำวิถี พื้น-สู่-อากาศ แบบ อัลบราทรอส 1 แท่น (8 ท่อยิง) ท่อตอร์ปิโด 2 แท่น (6 ท่อยิง) ระบบขับเคลื่อนและเครื่องจักรช่วย เครื่องจักรใหญ่ดีเซล MTU 20V1163 TB83 2 เครื่อง เพลาใบจักร 2 เพลา เรือในชุดเดียวกัน เรือหลวงรัตนโกสินทร์ (ลำที่ 2) เรือหลวงสุโขทัย (ลำที่ 2)