ประชุมด่วน เรือหลวงสุโขทัยอับปาง ปูแผนค้นหากำลังพลกว่า 30 นายกลางอ่าวไทย

ประชุมด่วนปมเรือหลวงสุโขทัย

ผบ.ทร.เรียกประชุมด่วน ปมเรือหลวงสุโขทัย อับปาง ประเมินสถานการณ์ ปูแผนค้นหากำลังพลกว่า 30 นาย กลางอ่าวไทย

วันที่ 19 ธันวาคม 2565 พล.ร.อ.ปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ กล่าวถึงกรณีเรือหลวงสุโขทัยตัวเรือมีอาการเอียงจากคลื่นลมแรง สาเหตุจากเครื่องไฟฟ้าดับ พร้อมทั้งได้สั่งการให้หน่วยต่าง ๆ ของกองทัพเรือ และประสานหน่วยงานภายนอก เร่งเข้าให้การช่วยเหลือ ว่า เรือหลวงสุโขทัยมีอาการเอียง เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นขณะเรือหลวงสุโขทัยกำลังลาดตระเวนอยู่บริเวณแบริ่ง 090 ระยะ 20 ไมล์ จากท่าเรืออำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้ประสบเหตุเรือมีอาการเอียง

เนื่องจากขณะนั้นบริเวณดังกล่าวมีคลื่นลมแรง จนทำให้มีน้ำทะเลบางส่วนไหลเข้าระบบเครื่องไฟฟ้าผ่านท่อไอเสียข้างเรือ จนทำให้เครื่องไฟฟ้าดับ และส่งผลต่อเครื่องจักรใหญ่หยุดทำงาน เป็นเหตุให้เรือไม่สามารถควบคุมเรือได้ และทำให้น้ำเข้าภายในตัวเรืออย่างรวดเร็วจนทำให้เรือเอียงในเวลาต่อมา

ทั้งนี้เมื่อกองทัพเรือได้รับแจ้งเหตุดังกล่าว จึงได้สั่งการให้เรือรบและอากาศยานของกองทัพเรือ ประกอบด้วย เรือหลวงอ่างทอง เรือหลวงภูมิพลอดุลยเดช เรือหลวงกระบุรี เฮลิคอปเตอร์จำนวน 2 ลำ พร้อมชุดป้องกันความเสียหายและกู้ภัยเรือ เร่งให้การช่วยเหลือเป็นการด่วน

นอกจากนี้ได้ประสานหน่วยภายนอกเข้าร่วมให้การช่วยเหลือ ปัจจุบันเรือหลวงกระบุรีได้เดินทางไปถึงจุดเกิดเหตุแล้ว อยู่ระหว่างเร่งให้ช่วยเหลือกำลังพลของเรือหลวงสุโขทัยเป็นอันดับแรก สำหรับเรือหลวงสุโขทัยยังคงมีอาการเอียงแต่สามารถผลักน้ำได้แล้ว ทำให้ปริมาณน้ำภายในตัวเรือมีปริมาณคงที่

ต่อมาเวลา 23.30 น. เรือหลวงสุโขทัยได้จมลงใต้ผิวน้ำ เนื่องจากคลื่นลมแรงทำให้มีน้ำ เข้าเรือเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ในส่วนของกำลังพลทั้งหมด ได้รับความปลอดภัยทุกนาย สำหรับรายละเอียดการปฏิบัติเพิ่มเติม จะแจ้งให้ทราบในโอกาสต่อไป

ล่าสุด กองทัพเรือได้ส่ง ร.ล.กระบุรี เรือประจวบคีรีขันธ์ 4 และเรือประจวบคีรีขันธ์ 5 เร่งให้การช่วยเหลือกำลังพลติดอยู่บนเรือหลวงสุโขทัย จำนวน 110 นาย ตลอดทั้งคืน และช่วงเช้าที่ผ่านมา เรือหลวงอ่างทอง ได้ตามไปสมทบและถึงเกิดเหตุแล้ว

ในขณะที่ พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) เรียกนายทหารระดับสูงประชุมด่วนในเช้านี้ พร้อม Video Conference กับเจ้าหน้าที่ทหารในจุดเกิดเหตุ เพื่อประเมินสถานการณ์และหาแนวทางค้นหากำลังพลกว่า 30 นาย เพื่อเร่งให้การช่วยเหลือ ซึ่งขณะนี้ยังมีอุปสรรค ในเรื่องของคลื่นลมแรงในอ่าวไทย