เรือหลวงสุโขทัย พบทหารเรือปลอดภัย 1 นาย เร่งตามหาผู้สูญหายต่อ

เรือหลวงสุโขทัย
ภาพจาก Facebook Thai Navy warships เรือรบราชนาวีไทย

กองทัพเรือรายงาน พบกำลังพล ผู้ประสบเหตุเรือหลวงสุโขทัยล่ม 1 นาย อาการปลอดภัย เรือหลวงอ่างทอง กำลังเข้าไปรับ เร่งตามหากำลังพลอีก 29 นายที่เหลือ

วันที่ 20 ธันวาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กองทัพเรือ เปิดเผยผ่านทวิตเตอร์ของกองทัพฯ ถึงสถานการณ์การค้นหาพลทหารที่สูญหายจากเหตุเรือหลวงสุโขทัย ขัดข้องและอับปาง เมื่อคืนวันที่ 18 ธันวาคม 2565 โดยระบุว่า

เมื่อเวลา 14.15 น. ได้รับแจ้งจาก เรือหลวงอ่างทอง พบผู้รอดชีวิตลอยคอกลางทะเล ชื่อ พลทหาร ชนัญญู แก่นศรียา สังกัด หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน โดยเรือสินค้าภูมินารา พบลอยกลางทะเล สามารถช่วยชีวิตได้ ตอนนี้ เรือหลวงอ่างทอง กำลังเดินทางไปรับ ทั้งนี้ กองทัพเรือ ยังคงค้นหาอีก 29 ชีวิต อย่างมีความหวังต่อไป

ย้อนกลับไปเมื่อคืนที่ผ่านมา พล.ร.ท.พิชัย ล้อชูสกุล ผู้บัญชาการกองทัพเรือภาค 1 ให้ข้อมูลว่า จำนวนกำลังพลที่ต้องขึ้นเรือดังกล่าว มีทั้งหมด 106 นาย แต่มีกำลังพลลากิจ 1 นาย ทำให้เหลือจำนวนกำลังพลขึ้นเรือจริงเพียง 105 ราย และมีผู้สูญหายจากเหตุการณ์ดังกล่าวจำนวน 30 ราย

และจากการพบกำลังพลที่ปลอดภัย 1 รายในตอนนี้ ทำให้ขณะนี้มีกำลังพลที่ประสบเหตุเรือหลวงสุโขทัยล่ม และได้รับการช่วยเหลืออย่างปลอดภัยแล้ว 76 นาย และยังคงสูญหาย 29 นาย

ปูพรมค้นหาทหารเรือสูญหายต่อ

พล.ร.อ.ปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ เปิดเผยว่า วันนี้ตลอดวัน กองทัพเรือได้จัด เรือหลวงภูมิพลอดุลยเดช เรือหลวงอ่างทอง เรือหลวงกระบุรี เรือหลวงนเรศวร และเครื่องบินลาดตระเวนทางทะเลแบบดอร์เนีย 2 เครื่อง เฮลิคอปเตอร์ค้นหาผู้ประสบภัย 2 เครื่อง UAV 1 เครื่อง ร่วมกับเครื่องบินกองทัพอากาศ จำนวน 1 เครื่อง และ เฮลิคอปเตอร์จำนวน 1 เครื่อง ช่วยเหลือผู้ประสบภัย

โดยขยายพื้นที่ค้นหาเพิ่มเติมจากเมื่อวานนี้ โดยมุ่งเน้นพื้นที่ชายฝั่ง ซึ่งได้มีการคำนวณจากทิศทางของกระแสน้ำและกระแสลมรวมทั้งบริเวณที่ตรวจพบและช่วยเหลือกำลังพลเรือหลวงสุโขทัยล่าสุด นำมาพิจารณาพื้นที่ที่คาดว่ากำลังพลที่เหลือจะอยู่ตรงบริเวณดังกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า วันนี้ เวลา 17.00 น. พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) และ พลเรือเอก ชลธิศ นาวานุเคราะห์เสนาธิการทหารเรือ จะแถลงข่าวความคืบหน้าเหตุการณ์เรือหลวงสุโขทัยอับปาง ณ ห้องชมวัง อาคารราชนาวิกสภา หอประชุมกองทัพเรือ