ทร.แถลงความคืบหน้า พบผู้เสียชีวิตอีก 2 ราย เตรียมปูพรมค้นหา 3 จังหวัด

กองทัพเรือ
ภาพจากเพจ กองทัพเรือ

ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 แถลงความคืบหน้า พบผู้เสียชีวิต 2 ราย เตรียมปูพรมค้นหา 3 จังหวัด รอพิสูจน์ยืนยันอัตลักษณ์ ผู้สูญหาย 17 ราย

วันที่ 25 ธันวาคม 2565 ข่าวสดรายงานว่า พล.ร.ท.พิชัย ล้อชูสกุล ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 ประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่และทีมนักประดาน้ำจากฐานทัพเรือสัตหีบ นำข้อมูลจากการลงสำรวจใต้ทะเลบริเวณจุดที่เรือสุโขทัยอับปางเมื่อวานนี้มาประกอบการวางแผนปฏิบัติ หลังจากนั้นได้แถลงถึงความคืบหน้าในการค้นหากำลังพลที่สูญหายจากเรือรบหลวงสุโขทัย

พล.ร.ท.พิชัย กล่าวว่า เมื่อคืนที่ผ่านมา (24 ธ.ค.) เวลาประมาณ 20.00 น. ได้ตรวจพบร่างผู้เสียชีวิตอีก 2 ราย ซึ่งเรือหลวงกระบุรี และเรือหลวงนราธิวาส ได้ไปรับร่างและจะนำเข้าฝั่งในวันนี้

ส่วนผลการพิสูจน์แล้วก็ยืนยันอัตลักษณ์ได้ออกมาแล้ว 1 ราย คือ พลทหาร วรพงษ์ บุญสาคร ขณะนี้ร่างอยู่ที่สำนักงานนิติเวช รพ.ตำรวจ ซึ่งจะนำไปประกอบพิธีที่สัตหีบ จังหวัดชลบุรี สรุปขณะนี้ได้พบร่างที่รอพิสูจน์ที่เหลืออยู่จำนวน 6 ราย และที่จะนำขึ้นฝั่งวันนี้อีก 2 ราย

กองทัพเรือ
ภาพจากเพจ กองทัพเรือ

สำหรับการปฏิบัติในวันนี้ ประกอบกำลังด้วย รล.ตากสิน รล.กระบุรี รล.นราธิวาส รล.นเรศวร ต .113 ต. 114 อากาศยานก็กองทัพเรือโดยจะไปโฟกัสเข้มข้น ในส่วนของชายฝั่งจะปูพรมตั้งแต่จุดที่บางสะพานประจวบ ชุมพร และ สุราษฎร์ ขอบชายฝั่งทั้งหมด โดยประจวบเช่นเกาะทะลุ ได้จัดเรือทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง 312 และป้องกันภัยจังหวัด จำนวน 6 ลำ ของบริษัทลมสิงขร และเจ้าหน้าที่เดินเท้าสำรวจออกค้นหาจากภาพเทียบเรือเกาะทะลุ

นอกจากนี้ยังมี กำลังพลเดินเท้าจากมูลนิธิของจังหวัดประจวบ เรือยาง เรือท้องบี เจ็ตสกี รวมทั้งหมด 14 ลำ ออกค้นหาจากท่าเรือบางสะพานถึงบางสะพานน้อยค้นหาชายฝั่ง

ในส่วนของจังหวัดชุมพร มีอากาศยานของชมรมเฟรนด์ฟลายอิ้ง 2 เครื่อง เป็นเครื่องแบบร่ม จะทำให้การค้นหามองได้ชัด สำหรับในทางทะเล มีเรือของกรมทรัพยากรและชายฝั่ง 312 จำนวน 1 ลำ ป้องกันภัยจังหวัด มูลนิธิ และ ชุดตรวจเดินเท้า ออกค้นหาจากหาดแหลมสนถึงอำเภอปะทิว ค้นหาบริเวณชายหาด ชายป่าที่ไม่ค่อยมีผู้คนเข้าไป การค้นหาจากปากน้ำชุมพรถึงปากน้ำหลังสวน โดยที่รัศมีการลาดตระเวนจากฝั่ง 5 ไมล์ทะเล ในส่วนของปากน้ำชุมพรไปริมฝั่งหลังสวน

ส่วนชายหาดชายฝั่งอำเภอละแม และอำเภอสวี มีป้องกันภัยจังหวัด มูลนิธิ ชุดเดินเท้าทำการเป็นผู้สำรวจตลอดแนวชายฝั่ง เรือกรมประมง 614 เรือ 613 จะออกค้นหาจากปากน้ำชุมพรถึงปากน้ำหลัง ตรงนี้ก็จะเป็น 2 ลำ จากปากน้ำชุมพรถึงปากน้ำหลังสวน เรือยางของแข็ง 04 เรือยาง 05 ออกค้นหา จากปากน้ำหลังสวนถึงคลองละแม ในระยะ 2 ไมล์จากชายฝั่ง

ในส่วนของสุราษฎร์ธานี ประกอบไปด้วย หน้าหาด ท่าสมเด็จ ท่าชนะ การค้นหาใช้ แอร์โบ๊ท มัดมอเตอร์ เรือท้องวี เจ็ตสกี ทีมกู้ภัยสุราษฎร์ และเรือ 3 ลำ จะค้นหาบริเวณอ่าวบ้านดอนและหมู่เกาะอ่างทอง ส่วนการปฏิบัติของหมู่เรือช่วยเหลือที่ 2 ชุดช่วยเหลือที่ 1 ก็ปรับพื้นที่เอาเรือกอ114 แล้วก็ 270 ลงหาพื้นที่ที่เกาะสมุย

แต่เนื่องจากวันนี้สภาพคลื่นลมค่อนข้างแรงมาก เรือหลวงบางระจัน เชือกขา ได้ขอรับการสนับสนุนจากท่าเรือประจวบ และยางกันกระแทกมาเสริม หากคลื่นลมดีขึ้นชุดประดาน้ำก็จะปฏิบัติใต้น้ำต่อไป

ขณะที่ ทวิตเตอร์ของกองทัพเรือ บัญชีชื่อ กองทัพเรือ ROYAL THAI NAVY รายงานเมื่อเวลา 19.48 น. วานนี้ (24 ธ.ค.) สรุป การช่วยเหลือผู้ประสบภัย #เรือหลวงสุโขทัย ทั้งหมด 105 นาย ว่า สามารถช่วยได้ 76 นาย
เสียชีวิต 6 นาย รอพิสูจน์อัตลักษณ์ 6 นาย (มีหลักฐานบ่งชี้เป็นกำลังพล ทร.6 นาย ไม่มีหลักฐานบ่งชี้เป็นกำลังพล ทร. 1 นาย) และสูญหาย 17 นาย