กทม.ต้องสว่าง ชัชชาติ ทุ่ม 315 ล้าน เปลี่ยน 2.5 หมื่นหลอดไฟ

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์
นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์

กทม. ต้องสว่าง ชัชชาติประกาศเปลี่ยนหลอดไฟ กทม. เป็น LED เกือบ 2.5 หมื่นดวง จาก 4 แสนดวง เปิดโครงการสำนักการโยธา กทม. ทุ่ม 315 ล้านบาทให้เมืองสว่าง

วันที่ 3 มกราคม 2566 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า กรุงเทพมหานครได้ดำเนินการในการเตรียมสับเปลี่ยนไฟส่องสว่างในที่สาธารณะ โดยจะมีการจัดเปลี่ยนหลอดไฟส่องสว่างเกือบ 2.5 หมื่นดวงทั่วกรุงเทพมหานคร (กทม.) จากหลอดชนิดเดิมที่มีอายุการใช้งานประมาณ 2 ปี เป็นหลอดประเภท LED ซึ่งใช้พลังงานน้อยกว่า โดยได้มีการจัดซื้อไปบ้างแล้ว โดยสำนักการโยธา กทม. ซึ่ง กทม. มีหลอดไฟส่องสว่างในการดูแลทั้งสิ้น 4 แสนดวง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับโครงการจ้างจัดซ่อมไฟฟ้าส่องสว่างสาธารณะ ในการดูแลของสำนักการโยธานั้นมีอยู่ด้วยกัน 7 โครงการ สามารถจัดหาไฟส่องสว่างในพื้นที่สาธารณะของ กทม. ได้ทั้งสิ้น 24,642 ดวง ในวงเงินงบประมาณ 315 ล้านบาท โดยนอกเหนือจากหลอดไฟ LED แล้วโครงการดังกล่าวยังมีการจัดหาอุปกรณ์สำหรับไฟส่องสว่างอื่น ๆ เช่น สายไฟ โคมไฟถนน

ปัจจุบันมีการประกาศผู้ชนะราคาในโครงการแล้ว 1 โครงการ โดยผู้ชนะเสนอราคา 51.8 ล้านบาท จากราคากลาง 75 ล้านบาท และอีก 6 สัญญาอยู่ระหว่างกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง