เรือบรรทุกน้ำมันระเบิด พบร่างลูกเรือพม่ารายที่ 4 แล้ว ปูพรมหาทั่วแม่กลอง

เรือบรรทุกน้ำมันระเบิด ศพที่ 4

กู้ภัยทยอยพบศพลูกเรือ ร่างที่ 4 เหตุเรือน้ำมันระเบิดจอดซ่อมอยู่ที่ท่าเรือแหลมใหญ่ สมุทรสงคราม

วันที่ 18 มกราคม 2566 จากกรณีที่เรือบรรทุกน้ำมันระเบิดในท่าเรือรวมมิตรด็อคยาร์ด ม.8 ต.แหลมใหญ่ อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม เมื่อเวลา 10.30 น. เจ้าหน้าที่พบศพผู้เสียชีวิตอีก 1 ราย เป็นรายที่ 4 ทราบชื่อต่อมาว่า ดูแง ชาวพม่า เจ้าหน้าที่นำศพขึ้นที่ท่าน้ำวัดปากสมุทร ส่งชันสูตรต่อไป

ถึงปัจจุบันมีผู้เสียชีวิต 4 ราย คือ นายทุย, นายอาโก, นายดูแง ชาวพม่า และอีกรายยังไม่ระบุตัวตน ส่วนผู้สูญหาย 4 ราย และรับบาดเจ็บ 4 ราย ส่วนชิ้นส่วนข้อเท้าขวาที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยพบ ต้องรอการพิสูจน์ให้แน่ชัด

ขณะนี้เจ้าหน้าที่หลายมูลนิธิได้สนธิกำลังการวางแผนค้นหาผู้สูญหายอย่างต่อเนื่อง โดยมุ่งเน้นการปูพรมทั่วแม่น้ำแม่กลองทั้งบริเวณใกล้จุดเกิดเหตุระเบิดและบริเวณโดยรอบใกล้เคียง รัศมี 3 กิโลเมตร ส่วนอีก 1 ชุด จะไปค้นหาบริเวณปากอ่าวแม่กลอง รวมทั้งแผนการดำน้ำค้นหาผู้สูญหายด้วย

สำหรับเหตุเรือบรรทุกน้ำมันขนาด 3 ล้านลิตร ระเบิดในท่าเรือรวมมิตรด็อคยาร์ด ม.8 ต.แหลมใหญ่ อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม เกิดเมื่อวันที่ 17 มกราคม 2566 พ.ต.ท.ธราเทพ จันทร์ดิษฐ์ สว.(สอบสวน) สภ.เมืองสมุทรสงคราม ได้รับแจ้งเมื่อเวลา 09.00 น.

เรือที่เกิดเหตุ ชื่อ smooth-C 22 ลูกเรือบรรทุกน้ำมันที่รอดชีวิตแต่บาดเจ็บเล่าว่า เกิดขึ้นกะทันหัน ไม่มีสัญญาณบ่งบอกล่วงหน้า จากการสอบสวนเบื้องต้น เจ้าหน้าที่ทราบว่า เรือบรรทุกน้ำมันดังกล่าวมีน้ำมันเตาอยู่ 25,000 ลิตร และน้ำมันดีเซลค้างอยู่ 20,000 ลิตร ได้มาจอดซ่อมบำรุงภายในท่าเรือแห่งนี้

ก่อนเกิดเหตุสันนิษฐานว่าสาเหตุน่าจะเกิดจากการซ่อมหน้าเรือที่มีการอ๊อกเหล็กเชื่อมเหล็ก ซึ่งมีน้ำมันตกค้างอยู่ แล้วเกิดการปะทุจากการเชื่อมเหล็ก จึงเกิดการระเบิดขึ้น ณ จุดเกิดเหตุมีผู้ปฏิบัติงาน 10 คน มีผู้ปฏิบัติงานบนฝั่ง 30 คน แรงระเบิดทำให้บ้านที่อยู่ใกล้เคียงโดนเศษซากจากเรือได้รับความเสียหาย และยังมีเสียงดังไกลไปรัศมีหลาย 10 กิโลเมตร