SAM ขนทรัพย์ประมูล 27 ม.ค.นี้ เช็กขั้นตอนก่อนและหลังประมูล ที่นี่

ที่ดิน
ภาพจาก PIXABAY

รู้จัก การประมูลผ่าน SAM ขนทรัพย์ ที่ดิน-โรงงาน-โรงแรม-รีสอร์ต-คอนโดฯ มูลค่ากว่า 1.3 พันล้าน เปิดซองประมูล 27 มกราคม นี้ มีขั้นตอนก่อนและหลังประมูลอย่างไรบ้าง เช็กที่นี่ 

วันที่ 25 มกราคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายธรัฐพร เตชะกิจขจร กรรมการผู้จัดการ บริษัท บริหารสินทรัพย์สุขุมวิท จำกัด (บสส.) หรือ SAM เปิดเผยว่า SAM จัดงานประมูลทรัพย์ NPA ครั้งแรกปี 2566 ขนทรัพย์ NPA เพื่อการลงทุน ทั้งโรงแรม รีสอร์ต โรงงาน โกดัง คลังสินค้า โชว์รูมแสดงสินค้าที่อยู่ในแหล่งท่องเที่ยวหัวเมืองใหญ่

และทรัพย์เพื่อการอยู่อาศัย ประเภท บ้าน คอนโดฯ ทั่วประเทศกว่า 160 รายการ มูลค่ารวมกว่า 1,300 ล้านบาท ออกประมูลรอบแรกของปี 2566 ณ สำนักงานใหญ่ SAM ชั้น 24 อาคารซันทาวเวอร์ส บี ถ.วิภาวดีรังสิต บริเวณห้าแยกลาดพร้าว กรุงเทพฯ

กำหนดจัดประมูลในวันศุกร์ที่ 27 ม.ค. 2566 ลูกค้าผู้สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Call Center 0-2686-1888 และดูรายละเอียดทรัพย์สินได้ทางเว็บไซต์ที่ www.sam.or.th รวมทั้งช่องทางออนไลน์ที่หลากหลายและสะดวกรวดเร็ว โดยแอด ID Line @Samline ติดตาม Facebook Fanpage ทรัพย์มือสองต้อง SAM หรือ SAM NPA Channel บน YouTube เพื่อติดตามข้อมูลข่าวสารดี ๆ จาก SAM

นายธรัฐพร เตชะกิจขจร
แฟ้มภาพ

นายธรัฐพรกล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้เศรษฐกิจของประเทศมีสัญญาณการฟื้นตัวและเติบโต ภาคการท่องเที่ยวมีแนวโน้มกลับมาคึกคัก การประมูลรอบนี้ SAM จึงคัดทรัพย์ที่สามารถตอบสนองความต้องการของนักลงทุนรายใหญ่ รายกลาง ผู้ประกอบการและลูกค้ารายย่อยที่กำลังมองหาอสังหาริมทรัพย์มือสองได้เป็นอย่างดี ตัวอย่างทรัพย์ที่น่าสนใจ อาทิ

ประเภทที่ดินเปล่า

ประเภทที่ดินเปล่า ได้แก่ ที่ดิน 4 ไร่เศษ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ใกล้บิ๊กซีหาดใหญ่ไม่ถึง 10 นาที ราคาขั้นต่ำ 21.16 ล้านบาท ที่ดิน 8 ไร่เศษ ซ.เสม็ด-อ่างศิลา 10 (กุญชร) จ.ชลบุรี ใกล้อ่างศิลา เพียง 4 กม. ราคาขั้นต่ำ 33.09 ล้านบาท ที่ดิน เนื้อที่ 33 ไร่เศษ ถ.แสงชูโต (ทล.323) ต.วังศาลา อ.ท่าม่วง จ.กาญจนบุรี ใกล้ตลาดโรงเกลือ กาญจนบุรี ราคาขั้นต่ำ 99.43 ล้านบาท

โรงแรม/รีสอร์ต

ประเภทโรงแรม/รีสอร์ต ได้แก่ โรงแรม 13 ชั้น 253 ห้องพัก พร้อมเครื่องจักรและอุปกรณ์ เนื้อที่เกือบ 20 ไร่ ติดถนนสายเลี่ยงเมืองบุรีรัมย์ (ทล.288) จ.บุรีรัมย์ ใกล้สถานีขนส่งบุรีรัมย์ เพียง 5 นาที ราคาขั้นต่ำ 316.50 ล้านบาท โรงแรม เนื้อที่ 10 ไร่เศษ ใจกลางแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ ถ.ธนะรัชต์ (ทล.2090) อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ราคาขั้นต่ำ 165.38 ล้านบาท

โรงงาน/โกดัง/ปั๊มน้ำมัน

ประเภทโรงงาน/โกดัง ได้แก่ อาคารโรงงาน พร้อมบ้านพักอาศัย โกดังเก็บของและสิ่งปลูกสร้างอื่น ๆ เนื้อที่ 33 ไร่เศษ ถ.สายบ้านโป่งขามฝาด-บ้านห้วยสวิง อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ อยู่ใกล้สนามบินเพชรบูรณ์ ราคาขั้นต่ำ 19.66 ล้านบาท โรงงาน เนื้อที่เกือบ 5 ไร่ ติดถนน 2 ด้าน ซอยสำนักงานเขตบางแค ใกล้เดอะมอลล์บางแค กรุงเทพฯ ราคาขั้นต่ำ 119.77 ล้านบาท

นอกจากนี้ ยังมีทรัพย์ประภทอื่น ๆ อาทิ ปั๊มน้ำมัน เนื้อที่เกือบ 14 ไร่ ถ.โชคชัย (ทล.24) อ.โชคชัย จ.นครราชสีมา ห่างจากแยกโชคชัยไม่ถึง 5 นาที ราคาขั้นต่ำ 36.80 ล้านบาท อาคารพาณิชย์ 5 ชั้น จำนวน 4 คูหา เนื้อที่ 49.5 ตร.ว. ซอยแม้นศรี 2 ถ.บำรุงเมือง เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพฯ ราคาขั้นต่ำ 22.51 ล้านบาท รวมทั้งทรัพย์รายย่อย อาทิ

ที่พักอาศัย

บ้านเดี่ยว บ้านแฝด ทาวน์เฮาส์ คอนโดฯ อาคารพาณิชย์ ที่ดินเปล่า โรงงาน ในทำเลดีทั่วไทยอีกจำนวนมากผู้สนใจเข้าร่วมประมูล สามารถลงทะเบียนและยื่นซองประมูล พร้อมเอกสารประกอบการประมูล ภายในวันที่ 19 ม.ค. 66 และกำหนดเปิดซองประมูลวันศุกร์ที่ 27 ม.ค. 66 เวลา 10.00 น. เป็นต้นไป ที่สำนักงานใหญ่ SAM อาคารซันทาวเวอร์ส ถ.วิภาวดีรังสิต กรุงเทพฯ

ทั้งนี้ “ประชาชาติธุรกิจ” ชวนทำความรู้จัก การประมูลที่ดินให้เข้าใจมากยิ่งขึ้น

การประมูลบ้านและที่ดินคืออะไร

การประมูลทรัพย์สินต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น บ้าน คอนโดฯ ทาวน์เฮาส์ ทาวน์โฮม รีสอร์ต และที่ดิน ซึ่งถูกยึดมาจากเจ้าของเดิม เนื่องจากเป็นหนี้ธนาคารไม่สามารถชำระเงินผ่อนได้ ดังนั้นจึงมีบริษัท หรือหน่วยงานต้องมาดำเนินการนำทรัพย์สินเหล่านั้นออกมาประมูลทอดตลาด เพื่อนำเงินที่ได้ไปชำระคืนหนี้ตามกฎหมาย

ขั้นตอนการซื้อทรัพย์ ขายทอดตลาดทางอิเล็กทรอนิกส์

1.หาทรัพย์ที่น่าสนใจ เข้าสู่เว็บไซต์ กรมบังคับคดี www.led.go.th หัวข้อ e-service เลือก > ขายทอดตลาดทางอิเล็กทรอนิกส์เลือกทรัพย์ที่สนใจแล้วจำลำดับทรัพย์ไว้

2.จองเครื่อง เมื่อเลือกทรัพย์ที่น่าสนใจเรียบร้อยแล้วติดต่อจองเครื่องคอมพิวเตอร์พร้อมบอกลำดับทรัพย์ที่สำนักงานนั้น ๆ

3.วางเงินประกัน ในวันที่ซื้อทรัพย์ ตรวจสอบเครื่อง และลำดับทรัพย์ที่ทำการจองไว้กับสำนักงาน จากนั้นวางเงินมัดจำตามที่กำหนดไว้กับเจ้าหน้าที่

4.รับรหัส เจ้าหน้าที่มอบรหัสผู้ใช้ เป็นรหัสผ่านสำหรับการทำประมูล และแจ้งรายละเอียดข้อห้ามต่าง ๆ จากนั้นรอลำดับทรัพย์ที่จะทำการขายที่ได้จองไว้

5.ประมูล เมื่อถึงลำดับทรัพย์ที่จองไว้จะมีเจ้าหน้าที่แจ้งให้ทราบ จากนั้นทำการใส่รหัสผู้ใช้ และรหัสผ่านให้เรียบร้อยรอสัญญาณเริ่มการประมูล

ขั้นตอนการซื้อทรัพย์ ขายทอดตลาดทางอิเล็กทรอนิกส์
ภาพจากเว็บไซต์ กรมบังคับคดี

ขั้นตอนหลังประมูลบ้าน ขายทอดตลาด

1.ทำสัญญาซื้อขาย ผู้ชนะประมูลทรัพย์ขายทอดตลาด ต้องทำสัญญาซื้อขาย และชำระเงินตามราคาที่ประมูลไว้ ณ วันที่ซื้อ

2.โอนกรรมสิทธิ์ หลังชำระเงินครบถ้วนแล้ว จะมีหนังสือถึงเจ้าพนักงานกรมที่ดิน พร้อมมอบเอกสารสิทธิ และเอกสารเกี่ยวข้องโอนกรรมสิทธิ์ ให้ผู้ชนะประมูลดำเนินการโอนกรรมสิทธิ์บ้านที่ประมูลไปยังสำนักงานที่ดินด้วยตนเอง