กรมเจ้าท่า เร่งสอบสวน-เยียวยา เหตุเรือบรรทุกน้ำมันระเบิด

เรือระเบิด-สมุทรสงคราม

กรมเจ้าท่า เร่งลงพื้นที่สอบสวนเหตุเรือบรรทุกน้ำมันระเบิด เร่งประสานงานอู่-เจ้าของเรือเร่งเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ

วันที่ 26 มกราคม 2566 นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รักษาการอธิบดีกรมเจ้าท่า เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้นายภูริพัฒน์ ธีระกุลพิศุทธิ์ รองอธิบดีกรมเจ้าท่า (ด้านปลอดภัย) จัดเจ้าหน้าที่กรมเจ้าท่าสำรวจและตรวจสอบผู้ได้รับผลกระทบ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและท้องถิ่น พร้อมทั้งดำเนินการประสานบริษัท สมูธ ซี จำกัด และบริษัท รวมมิตรด็อคยาร์ด จำกัด เยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ

และให้เร่งดำเนินการเก็บกู้ชิ้นส่วนของเรือที่ตกลงน้ำ พร้อมกับวางทุ่นเครื่องหมายเป็นจุดสังเกตเพื่อความปลอดภัยในการเดินเรือ ซึ่งกรมเจ้าท่า ได้ออกประกาศกรมเจ้าท่า 2/2566 ลงวันที่ 17 มกราคม 2566 ห้ามไม่ให้เรือเดินเข้าใกล้เรือสมูธ ซี 22 ในระยะ 200 เมตร เพื่อความปลอดภัย

  • วันที่ 21 มกราคม 2566 เจ้าหน้าที่พร้อมเรือตรวจการณ์ 209 ได้ เข้าพื้นที่เพื่อกำกับ ดูแลการเก็บกู้ซากเรือ สามารถเก็บกู้แผ่นเหล็กขนาดใหญ่ 2 ใน 8 จุด
  • วันที่ 22 มกราคม ได้เก็บกู้ชิ้นส่วนรวมจำนวน 8 จุด ซึ่งเป็นอันตรายต่อการเดินเรือเรียบร้อย
  • วันที่ 23 มกราคม ทำการดำน้ำสำรวจ ทั้ง 20 จุด ที่ได้จากการสแกน พบว่า มีจุดที่เป็นเหล็กแท้จริงอยู่เพียง 5 ใน 20 จุด ที่เหลือนั้น คือ ขอนไม้ แผ่นอะคริลิก และยาง เป็นต้น โดยผูกทุ่นแสดงที่หมายของเหล็กเพื่อเก็บกู้ในวันต่อไป
  • วันที่ 24 มกราคม ทีมเก็บกู้ได้ดำเนินการเก็บครบทั้ง 5 จุดเรียบร้อย
  • วันที่ 25 มกราคม เหล็กที่เก็บกู้ถูกวางไว้หน้าท่าเรือบริษัท รวมมิตรด็อคยาร์ด จำกัด และเวลา 13.00 น.

สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาสมุทรสงครามและสำนักงานสืบสวนอุบัติเหตุทางน้ำ (สอน.) สำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม จำนวน 4 ท่าน เข้าร่วมสอบสวนคนประจำเรือที่อยู่ในเหตุการณ์เรือสมูธซี 22 ระเบิด ทั้งนี้ กรมเจ้าท่าจะรายงานให้ทราบในโอกาสต่อไป