สุชาติ รมว.แรงงาน สั่งสอบเหตุพนักงานดับคาโต๊ะทำงาน

นายสุชาติ ชมกลิ่น
แฟ้มภาพ

สุชาติ รมว.แรงงาน สั่งสอบเหตุพนักงานดับคาโต๊ะทำงาน แนะลูกจ้างถูกเอาเปรียบแจ้ง กสร.ทันที

วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2566 มติชน รายงานว่า นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวถึงกรณีโซเชียลมีเดียเผยแพร่เรื่องราวของหนุ่มวัย 40 ปี พนักงานจัดผังรายการทีวีช่องดัง ที่เสียชีวิตคาโต๊ะทำงาน หลังจากร่างกายรับไม่ไหวที่ต้องรับหน้าที่ในการจัดผังรายการถึง 2 ช่องคนเดียว

ทั้งที่เคยร้องขอให้ทางบริษัทมีการจัดหาพนักงานมาช่วยทำงานแล้วว่า เรื่องนี้จะต้องมีการเข้าไปตรวจสอบเหตุการณ์ เบื้องต้นต้องดูว่าระหว่างเสียชีวิตเป็นการเข้ากะทำงานหรือไม่ สามารถใช้เงินกองทุนทดแทนชดเชยได้หรือไม่

ผู้สื่อข่าวถามถึงการตรวจสอบการทำงานหนักว่า เป็นไปตามกฎหมายแรงงานหรือไม่ นายสุชาติกล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องที่กระทรวงแรงงานไม่สามารถรู้ได้ว่าบริษัท สถานประกอบการใดมีการใช้แรงงานหนักหรือไม่อย่างไร หากไม่มีการร้องเรียนเข้ามา

ทางกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) ก็พร้อมที่จะเข้าไปตรวจสอบ สำหรับกรณีนี้ลูกจ้างเสียชีวิตไปแล้ว ญาติ หรือเพื่อนร่วมงานสามารถเป็นปากเป็นเสียงแทน เพื่อให้เราสามารถตรวจสอบ พยานหลักฐานได้ และจะได้มีการพิจารณาเงินกองทุนชดเชยการทำงานด้วย

เมื่อถามอีกว่า หากเป็นภาวะที่บีบให้ทำงานหนัก หรือมีการรับปากหาคนมาช่วยทำงาน แต่ไม่ได้เป็นไปตามพูดคุยกัน นายสุชาติกล่าวว่า หากเป็นเรื่องที่นายจ้างกับลูกจ้างตกลงกัน คนนอกจะรู้ได้ต่อเมื่อมีผู้เสียหายร้องเข้ามา ซึ่งเคสอย่างนี้ต้องไปดูว่าเขาเคยร้องเรียนมาที่ กสร.หรือไม่

เมื่อถามย้ำว่า หากไม่ได้ร้องเรียน แต่มีการเอารัดเอาเปรียบในการทำงาน กระทรวงแรงงานหรือกรมที่รับผิดชอบสามารถรุกเข้าไปตรวจสอบดูแลได้หรือไม่ นายสุชาติกล่าวว่า แน่นอน รุกได้ตามกฎหมาย แต่ก็ต้องถามกลับว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เป็นอธิบดี กสร. จะรู้ได้อย่างไรว่าที่ไหนมีการเอารัดเอาเปรียบ

หากไม่มีการมาร้องเรียน ถ้ามีการร้องเรียนเข้ามาเราเข้าไปตรวจสอบทันทีอยู่แล้ว แต่หากเรารุกเข้าไปเลย อาจจะเกิดกรณีลูกจ้างไม่มีใครยอมให้ข้อมูล ไม่ให้ความร่วมมืออะไร