รพ.ธรรมศาสตร์ อัพเดตอาการ ตะวัน-แบม อ่อนเพลีย แบมยอมดื่มเกลือแร่

ตะวัน-แบม
ภาพจาก มติชน

โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ออกแถลงการณ์ ฉบับที่ 6 อัพเดตอาการ ตะวัน-แบม อ่อนเพลียมาก น้ำตาลในเลือดต่ำ เลือดเป็นกรด การคิดและความจำลดลง ด้านแบมยอมดื่มน้ำเกลือแร่แล้ว

วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ออกแถลงการณ์ ฉบับที่ 6 ลงวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 19.00 น. ชี้แจงอาการของ น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือตะวัน และ น.ส.อรวรรณ ภู่พงษ์ หรือแบม ซึ่งเป็นวันที่ 14 ของการรักษาที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ สาระสำคัญระบุว่า

นางสาวทานตะวันยังคงไม่รับประทานอาหารแต่จิบน้ำ ตื่นแต่โต้ตอบช้า อ่อนเพลียมาก เดินแล้วเหนื่อย ปากแห้ง พะอืดพะอมตลอดเวลา ยังมีเลือดออกตามไรฟัน ไม่มีเลือดออกผิดปกติ หรือจุดจ้ำเลือดออกที่บริเวณอื่น มีอาการแสบร้อนลิ้นปี่ มีลมในช่องท้อง เวียนศีรษะเวลาเปลี่ยนท่า นอนหลับแล้วตื่นกลางดึก หลับต่อยาก รู้สึกว่าการคิดและความจำลดลง การตอบสนองทางอารมณ์เหมาะสมกับเรื่องราวที่พูดคุย

สัญญาณชีพอยู่ในเกณฑ์ปกติ ระดับน้ำตาลในเลือด 59 mg/dL มีภาวะเกลือแร่ต่ำหลายชนิด มีภาวะเลือดเป็นกรด ค่าคีโตนสูง (Serum ketone 6.25 mmol/L) เนื่องจากภาวะอดอาหาร ปฏิเสธคำแนะนำเรื่องการดื่มน้ำผสมวิตามินซี เพื่อบรรเทาอาการเลือดออกตามไรฟัน ทีมผู้รักษาเฝ้าระวังอาการน้ำตาลต่ำอย่างใกล้ชิด

ด้านนางสาวอรวรรณยังคงไม่รับประทานอาหาร แต่จิบน้ำ เมื่อวานนี้ (5 กุมภาพันธ์ 2566) ยินยอมดื่มยาน้ำโปแทสเซียม ตื่นรู้ตัวดี อ่อนเพลียมาก เหนื่อย ใจเต้นเร็ว ปากแห้ง ไม่กินอาหาร พะอืดพะอมเวลาจิบน้ำ ต้นขาอ่อนแรง มีอาการแสบร้อนลิ้นปี่ มีลมในช่องท้อง เวียนศีรษะ หลับเป็นพัก ๆ สามารถโต้ตอบได้ รู้สึกว่าการคิดช้าลง มีความกังวลเรื่องปัญหาทางสุขภาพจากการอดอาหาร การตอบสนองทางอารมณ์เหมาะสมกับเรื่องราวที่พูดคุย

สัญญาณชีพอยู่ในเกณฑ์ปกติ ระดับน้ำตาลในเลือด 64 mg/dL มีภาวะเกลือแร่ต่ำหลายชนิด มีภาวะการแข็งตัวของเลือดผิดปกติ มีภาวะเลือดเป็นกรด ค่าคีโตนสูง (Serum ketone 4.56 mmol/L) เนื่องจากภาวะอดอาหาร ปฏิเสธการดื่มน้ำผสมเกลือแร่เพื่อลดภาวะเลือดเป็นกรดตั้งแต่วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2566 ทีมผู้รักษาเฝ้าระวังอาการน้ำตาลต่ำอย่างใกล้ชิด

อายุรแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนศาสตร์ประเมินแล้วพบว่ามีความเสี่ยงระดับสูงต่อการเกิดกลุ่มอาการ หลังการได้รับสารอาหาร (refeeding syndrome) หลังจากอดอาหาร ในช่วงค่ำวันนี้ คุณทานตะวันและคุณอรวรรณปฏิเสธการรับอาหาร แต่ยินยอมรับเฉพาะสารน้ำและแร่ธาตุเพื่อลดความเสี่ยงต่อการเกิดภาวะ refeeding syndrome

แถลงการณ์โรงพยาบาลธรรมศาสตร์
ภาพจากเพจ โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ