ชัชชาติสัญจรสำนักข้าราชการ กทม. ปรับตำแหน่งครั้งใหญ่รับโลกเปลี่ยน

ปกเรื่อง ชัชชาติ สิทธิพันธุ์

ชัชชาติ สัญจรสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการกรุงเทพมหานคร เน้นโปร่งใส ยุติธรรม ปรับตำแหน่งรับโลกเปลี่ยน เล็งเพิ่มนิติกรเขต

วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2566 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังการประชุมในกิจกรรมผู้ว่าฯ สัญจร สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการกรุงเทพมหานคร (สำนักงาน ก.ก.) ว่า

การมาสัญจรที่สำนักงาน ก.ก. ในวันนี้ ได้เน้นย้ำในเรื่องความโปร่งใส ความสุจริต ความยุติธรรม และความมีประสิทธิภาพในการทำงาน ซึ่งสำนักงาน ก.ก. มีอำนาจหน้าที่บริหารอัตรากำลังของข้าราชการกรุงเทพมหานครและบุคลากรกรุงเทพมหานคร รวมกว่า 1 แสนคน ดำเนินการสอบแข่งขันหรือสอบคัดเลือกตามระเบียบ หลักเกณฑ์ที่ชัดเจน โปร่งใส ตอบสังคมได้ ตลอดจนดูแลเงินเดือน สวัสดิการ สิทธิประโยชน์ ค่าตอบแทนต่าง ๆ ของข้าราชการกรุงเทพมหานครและบุคลากรกรุงเทพมหานครด้วย

ในการบริหารกำลังคนจะต้องดำเนินการอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งบางตำแหน่งอาจจะไม่ต้องการแล้วในอนาคต แต่บางตำแหน่งอาจจะต้องมีปรับเพิ่มขึ้นให้สอดคล้องกับความต้องการในอนาคตเหมือนกัน เพราะฉะนั้น สำนักงาน ก.ก. ต้องมีหน้าที่ในการวิเคราะห์ตำแหน่งงานให้เหมาะสมว่าอนาคตตำแหน่งงานไหนต้องเพิ่ม ต้องปรับอัตราตำแหน่งให้สอดคล้องกับความเป็นจริง

โดยมีตัวอย่างคือ ปัจจุบันนี้ทุกเขตต้องการนิติกรเพิ่ม เนื่องจากการบังคับใช้กฎหมายในเขตมีความซับซ้อน ขณะเดียวกันตำแหน่งหน้าที่บางอย่างอาจจะลดลงได้โดยการนำเทคโนโลยีที่เหมาะสมมาใช้ในการบริหารทรัพยากรบุคคล เพื่อลดขั้นตอนและระยะเวลาการทำงาน เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานและการประมวลผลต่าง ๆ อาทิ การเก็บข้อมูลทรัพยากรบุคคล การบันทึกเวลาปฏิบัติราชการในรูปแบบดิจิทัล เป็นต้น

จากนั้นผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครร่วมรับประทานอาหารกลางวันกับบุคลากรของสำนักงาน ก.ก. จำนวน 5 ราย ได้แก่ นายเฉลิมจิต พูลเล็ก นักจัดการงานทั่วไปปฏิบัติการ นางสาวพรรณปพร ด่านพิทักษ์ นักทรัพยากรบุคคลปฏิบัติการ นางสาวณัฏฐธิดา เรืองศิริ นิติกรปฏิบัติการ นายสรรพสิทธิ์ เสนาะศัพท์ พนักงานขับรถยนต์ และนายวินัย สมน้อย พนักงานขับรถยนต์ ซึ่งเมนูอาหารประกอบด้วย ผัดกะเพราเนื้อ/หมู/ไก่ ไข่ดาว เกี๊ยวน้ำ กล้วยบวชชี และผลไม้ (มะม่วงเขียวเสวยและสาลี่น้ำผึ้ง)

โดยระหว่างมื้ออาหารผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครได้พูดคุยกับบุคลากรสำนักงาน ก.ก. ถึงการสอบเข้ารับราชการว่ามีความยากง่ายเพียงใด ต้องการให้ปรับปรุงสิ่งใดบ้างเพื่ออำนวยความสะดวกในการทำงานและความเจริญก้าวหน้าในอาชีพ มีการสอบถามเรื่องชีวิตส่วนตัว ครอบครัว ที่พักอาศัย ประวัติการทำงาน เรื่องการเงิน รายได้ ปัญหาจากการทำงาน สวัสดิการ ทุนการศึกษา และเรื่องต่าง ๆ พร้อมให้กำลังใจในการทำงานอีกด้วย ซึ่งบรรยากาศเป็นไปอย่างอบอุ่นและเป็นกันเอง