แพทย์เตือน โนโรไวรัส ระบาดหนัก ชี้ต้องล้างมือด้วยสบู่เท่านั้น

โนโรไวรัส
ภาพจาก PIXABAY

แพทย์เตือน โนโรไวรัสระบาดหนัก ชี้ล้างมือด้วยแอลกอฮอล์ไม่ได้ผล ต้องสบู่เท่านั้น

วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2566 นพ.จิรรุจน์ ชมเชย กุมารแพทย์เชี่ยวชาญ โรคระบบหายใจและเวชบำบัดวิกฤต กลุ่มงานกุมารเวชกรรม รพ.มหาราชนครราชสีมา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก (เมื่อวันที่ 26 ก.พ.) โดยระบุว่า ขณะนี้พบผู้ป่วยเด็กทั้งแทบทุกช่วงวัย จำนวนมากป่วยด้วยอาการ “อาเจียน-ท้องร่วงอย่างรุนแรง” ใน อ.เมืองนครราชสีมา (แต่จังหวัดข้างเคียงโดนไปหนักแล้ว) ซึ่งลักษณะไข้ได้กับการติดเชื้อ “โนโรไวรัส” (Norovirus)

เชื้อนี้ติดทางการสัมผัสสิ่งของ ของกินที่ปนเปื้อนไวรัสนี้ แม้ปริมาณเชื้อไม่มาก แต่สามารถก่ออาการรุนแรงได้ โดยเฉพาะเด็กอายุน้อยกว่า 1 ขวบ อาจมีภาวะขาดน้ำรุนแรง เนื่องจากทานไม่ได้เพราะอาเจียน ร่วมกับถ่ายเหลวจำนวนมากอาการหลักคือ อาเจียน ถ่ายเหลว ไข้ (อาจไม่มีก็ได้) หลังสัมผัสเชื้อไม่เกิน 24 ชม. อาการอาเจียนจะรุนแรงมากช่วง 24 ชม.แรก จากนั้นตามด้วยอาการถ่ายเหลวเป็นน้ำไม่มีมูกหรือเลือดปน

เด็กโต ๆ วัยประถมอาจหายใน 2-3 วัน ส่วนเด็กเล็ก ๆ บางครั้งกว่าจะหายสนิทอาจกินเวลา 3-4 วัน

การรักษาคือ รักษาตามอาการ ให้ยาลดอาการอาเจียน ให้สารน้ำเกลือแร่ ORS ในรายที่กินไม่ได้ อาจต้องให้สารน้ำทางหลอดเลือดดำ

โรงเรียนที่ทราบว่ามีเด็ก ๆ ป่วยด้วยอาการดังกล่าวหลายคน ควรทำความสะอาดอุปกรณ์ของใช้ ห้องเรียน ด้วยการล้างด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อโซเดียมไฮโปคลอไรต์ หรือน้ำยาไฮเตอร์บ้านเรานี่ก็ได้ครับ

ข้อควรทราบ>> แอลกอฮอล์ 70% ทุกรูปแบบไม่สามารถฆ่าเชื้อตัวนี้ได้ เพราะฉะนั้น แอลกอฮอล์ล้างมือไม่ได้ผล ต้องล้างมือด้วยสบู่เท่านั้น ส่วนท่านที่บุตรหลานป่วย ตัวท่านผู้ดูแลต้องหมั่นล้างมือด้วยสบู่บ่อย ๆ

แพมเพิร์สของเด็กที่มีอุจจาระจะมีเชื้อปริมาณมาก ก่อนทิ้งขยะสาธารณะควรใส่ถุง และเทน้ำยาซักผ้าไฮเตอร์ลงไปประมาณสัก 1/2 ฝาแล้วปิดถุงให้แน่น ตัวโซเดียมไฮโปคลอไรต์จะช่วยทำลายไวรัส ช่วยลดการแพร่กระจายในที่สาธารณะผ่านพนักงานที่มาเก็บขยะได้ครับ

สถานการณ์น่าจะหนักขึ้นเรื่อย ๆ เพราะหลาย ร.ร.เหมือนยังไม่ทราบ ยังเปิดการเรียนตามปกติ ทั้งที่ควรมีการประกาศหยุดเพื่อทำความสะอาดในจุดที่มีการระบาด เพราะมิเช่นนั้นการติดเชื้อก็จะวนไปเรื่อย ๆ

ขอให้ทุกท่านปลอดภัยจากสถานการณ์นี้นะครับ