ศักดิ์สยามปัดตอบ ชงร่างสัญญารถไฟฟ้าสายสีส้มเข้า ครม.หรือไม่

ศักดิ์สยาม

ศักดิ์สยามปัดตอบตรง ๆ ชงร่างสัญญารถไฟฟ้าสายสีส้มเข้า ครม. โยน รฟม. พิจารณาคดีที่เกี่ยวข้อง ว่ามีคดีใดกระทบการดำเนินการหรือไม่ โวรัฐบาลรักษาการก็ทำงานได้

วันที่ 1 มีนาคม 2566 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ในการเสนอเรื่องร่างสัญญาร่วมลงทุนรถไฟฟ้าสายสีส้ม จะต้องปฏิบัติตามกรอบกฎหมาย

ถึงแม้ว่าวันนี้จะมีการยกฟ้องไปแล้ว 1 คดี แต่ทางการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทยจะต้องให้ฝ่ายกฎหมายพิจารณาว่าในคดีที่เกี่ยวข้องกับรถไฟฟ้าสายสีส้มมีทั้งหมดกี่คดี และแต่ละคดีจะส่งผลกระทบกับการดำเนินการหรือไม่

และเสนอมาพร้อมกับร่างสัญญามายังสำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคมเพื่อตรวจสอบก่อนในรายละเอียด

และสำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคมจะส่งมายังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมเพื่อนำเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป

โดยการจะนำเรื่องเสนอเข้าคณะรัฐมนตรีนั้น จะต้องให้มั่นใจเสียก่อนว่าคำตัดสินของศาลที่จะกระทบกับการดำเนินการโครงการถึงที่สุดแล้ว และจะต้องปฏิบัติตามพระราชบัญญัติร่วมลงทุนระหว่างรัฐกับเอกชนให้ครบถ้วนเสียก่อน

สำหรับกรณีหากเสนอเรื่องเข้าคณะรัฐมนตรีภายหลังยุบสภาแล้วนั้น นายศักดิ์สยามกล่าวว่า จากการสอบถามความเห็นจากนายวิศณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีนั้น หากเป็นโครงการที่อยู่ในแผนงานอยู่แล้วนั้นจะสามารถเสนอเข้าคณะรัฐมนตรีได้แม้เป็นรัฐบาลรักษาการ

นายศักดิ์สยามกล่าวต่อว่า สำหรับกรณีการส่งหนังสือเพื่อขอหลักฐานจากนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์นั้น เป็นไปตามระเบียบขั้นตอน โดยในขณะนี้ ตนยังไม่สามารถให้ความเห็นได้ว่าจะมีการฟ้องร้องหรือไม่ หากนายชูวิทย์ไม่มีหลักฐานตามกล่าวอ้าง โดยการดำเนินการต่อไปจะต้องพิจารณาภายหลัง 15 วันตามหนังสือ หรือ 13 วันจากวันนี้