พายุฤดูร้อนถล่มภาคเหนือ กรมฝนหลวงทำฝนบรรเทาความรุนแรงพายุลูกเห็บ 6 จังหวัด

ทำฝนบรรเทาพายุลูกเห็บ

พายุฤดูร้อนถล่มภาคเหนือ กรมฝนหลวงลุยทำฝน 6 จังหวัด บรรเทา-ยับยั้งความรุนแรงของพายุลูกเห็บ หวังช่วยลดความเสียหายของบ้านเรือนและทรัพย์สินของประชาชน

วันที่ 19 มีนาคม 2566 นายสุพิศ พิทักษ์ธรรม รองอธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร รักษาราชการแทนอธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เปิดเผยว่า ตามที่ขณะนี้บริเวณพื้นที่ภาคเหนือของประเทศไทยกำลังได้รับผลกระทบจากพายุฤดูร้อน เนื่องจากหย่อมความกดอากาศต่ำ ความร้อนปกคลุมภาคเหนือและภาคกลางตอนบน ประกอบกับมีลมฝ่ายตะวันตกในระดับบนพัดปกคลุมภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนฟ้าคะนอง และลมกระโชกแรงเกิดขึ้นได้บางพื้นที่ โดยมีลูกเห็บตกบางแห่งในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 

รวมถึงในช่วงวันที่ 20-22 มีนาคม 2566 คลื่นกระแสลมฝ่ายตะวันตกจากประเทศเมียนมาจะเคลื่อนเข้าปกคลุมภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ประกอบกับลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้ยังคงพัดปกคลุมประเทศไทยตอนบน จึงทำให้บริเวณดังกล่าวมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น เกิดพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง มีลูกเห็บตกและอาจมีฟ้าผ่าเกิดขึ้นได้บางพื้นที่ ซึ่งพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามช่วยเหลืออย่างใกล้ชิด

ทางกรมฝนหลวงและการบินเกษตรได้ติดตามสถานการณ์ในพื้นที่และสภาพอากาศเป็นประจำทุกวัน ซึ่งที่ผ่านมาหน่วยปฏิบัติการฝนหลวง จ.เชียงใหม่ และ จ.พิษณุโลก ได้ปฏิบัติการฝนหลวงภารกิจยับยั้งความรุนแรงของพายุลูกเห็บช่วงวันที่ 16-18 มีนาคม 2566 ช่วยเหลือบริเวณพื้นที่ อ.สะเมิง อ.เชียงดาว อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ อ.งาว อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง อ.แม่จัน จ.เชียงราย อ.นครไทย จ.พิษณุโลก อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ และ อ.ด่านซ้าย จ.เลย

ทั้งนี้ การปฏิบัติการฝนหลวงยับยั้งความรุนแรงของพายุลูกเห็บ เป็นการทำฝนหลวงในขั้นตอนที่ 5 (โจมตี) โดยใช้เครื่องบินชนิด Super King Air ติดเครื่องมือยิงพลุซิลเวอร์ไอโอไดด์เข้าไปสลายกลุ่มเมฆที่มีการก่อตัวในระดับสูงและหนาแน่นเป็นผลึกน้ำแข็งหรือลูกเห็บ เพื่อทำให้ผลึกน้ำแข็งเปลี่ยนสถานะเป็นเม็ดน้ำละลายตกลงมาเป็นน้ำฝน ซึ่งจะช่วยบรรเทาความรุนแรงและความเสียหายแก่ชีวิตและทรัพย์สินได้

นายสุพิศ พิทักษ์ธรรม

สำหรับภารกิจด้านการช่วยบรรเทาปัญหาหมอกควันและไฟป่า สถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็กในอากาศ รวมถึงความต้องการน้ำของพื้นที่การเกษตรที่มีการร้องขอฝนหลวงเข้ามาอย่างต่อเนื่อง กรมฝนหลวงฯ ได้มีการติดตามและปฏิบัติภารกิจทุกวันเช่นกัน 

ผลปฏิบัติการฝนหลวงในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา (วันที่ 13-18 มีนาคม 2566) พบว่า ทำให้มีฝนตกช่วยบรรเทาปัญหาหมอกควันและไฟป่าบริเวณพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบใน จ.ตาก อุตรดิตถ์ พิษณุโลก กาญจนบุรี ลำพูน พะเยา เชียงใหม่ แพร่ น่าน และมีฝนตกบริเวณพื้นที่การเกษตรบางส่วนของ จ.น่าน พะเยา ฉะเชิงเทรา จันทบุรี และ จ.ตราด 


“อย่างไรก็ตาม กรมฝนหลวงฯ ขอให้พี่น้องประชาชนบริเวณภาคเหนือตอนบนระวังอันตรายจากพายุฝนฟ้าคะนองจากสถานการณ์พายุฤดูร้อนที่จะเกิดขึ้นในช่วงนี้ และสามารถแจ้งสถานการณ์และความต้องการฝนหลวงเข้ามาได้เป็นประจำทุกวัน ได้ที่อาสาสมัครฝนหลวงในพื้นที่ หน่วยงานอำเภอ จังหวัดศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงทั่วประเทศ หรือช่องทางโซเชียลมีเดีย Facebook Instagram Twitter TikTok : @drraa_pr หรือหมายเลขโทรศัพท์ 0-2109-5100 ต่อ 410” นายสุพิศ พิทักษ์ธรรม รองอธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร รักษาราชการแทนอธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตรกล่าว