ถนนข้าวสาร ปิดจราจร ปล่อยเล่นน้ำ 13-15 เม.ย. ห้ามโป๊ เปลือย ปะแป้ง

ถนนข้าวสาร
ภาพจาก AFP

ถนนข้าวสาร ปิดจราจรปล่อยเล่นน้ำ 3 วัน 13-15 เม.ย. ห้ามโป๊ เปลือย ปะแป้ง ปืนอัดน้ำ

วันที่ 11 เมษายน มติชนรายงานว่า นายสง่า เรืองวัฒนกุล นายกสมาคมผู้ประกอบการค้าถนนข้าวสาร เปิดเผยว่า ขณะนี้ผู้ประกอบการบนถนนข้าวสารและใกล้เคียงได้เตรียมความพร้อมเพื่อจัดกิจกรรมเทศกาลสงกรานต์แบบเต็มรูปแบบอีกครั้งในรอบ 3 ปี โดยในส่วนของถนนข้าวสาร เริ่มตั้งแต่วันที่ 12 เมษายน เอาฤกษ์เอาชัย ช่วงเช้าจัดทำบุญตักบาตร สรงน้ำพระ ตามด้วยการแสดงเชิดมังกร จากชุมชนเขตพระนคร

ส่วนการปิดถนนให้เล่นน้ำเริ่มในวันที่ 13-15 เมษายน ตั้งแต่ประมาณ 12.00-20.00 น. ซึ่งทางเขตพระนครอนุญาตให้ร้านค้าเปิดเพลงและจัดพื้นที่ให้เล่นน้ำสาดน้ำ จะไม่มีเวทีกลางถนน ซึ่งการปิดเส้นทางจราจรจะปิดทั้งถนนข้าวสารและบริเวณใกล้เคียง และเตรียมพร้อมเจ้าหน้าที่ดูแลตรวจตราความปลอดภัย โดยห้าม 4 ป. คือ โป๊ เปลือย ปะแป้ง และปืนฉีดน้ำความดันสูง มีการตรวจด้านอาวุธและลักลอบนำเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มาในถนนข้าวสาร

นายสง่ากล่าวต่อว่า เบื้องต้นประเมินว่างานสงกรานต์บนถนนข้าวสารปีนี้จะมีคนไทยและต่างชาติมาเที่ยววันละ 30,000-40,000 คน ปกติจะใช้จ่ายเพื่อกินดื่มประมาณ 1,000 บาทต่อคน และคาดว่าจะมีเงินสะพัดไม่ต่ำกว่า 30-40 ล้านบาทต่อวัน

“เชื่อว่าสงกรานต์ปีนี้จะครึกครื้น แม้จะมีวันหยุดต่อเนื่อง 5 วัน ที่อาจมีบางส่วนเดินทางและไปท่องเที่ยวต่างประเทศ แต่ก็จะมีคนไทยและต่างชาติที่ได้เข้ามาจองที่พักในถนนข้าวสารและบริเวณใกล้เคียงแล้ว 70% ประกอบกับทุกพื้นที่ฟื้นการจัดกิจกรรมสงกรานต์ อย่างการฟื้นจัดประกวดเทพีสงกรานต์วิสุทธิกษัตริย์ จัดที่สวนสันติชัยปราการ ถนนพระอาทิตย์ ตามวัดต่าง ๆ จัดกิจกรรมสรงน้ำพระ และทำบุญตามประเพณี”

“เราเชื่อว่าช่วงวันเล่นน้ำ 13-14 เมษายนจะมีคนไทยและต่างชาติมาถนนข้าวสารจำนวนมาก ด้วยสีลมปีนี้งดการจัดกิจกรรมเล่นน้ำ ก็จะมีบางส่วนตรงมาที่ถนนข้าวสารและเที่ยววัดต่าง ๆ ธีมสงกรานต์ปีนี้จะเน้นโชว์วัฒนธรรมและประเพณีไทย ก็รณรงค์ให้คนมาเที่ยวถนนข้าวสารใส่เสื้อลายดอก และการอั้นเล่นน้ำมา 3 ปีเชื่อว่าทุกสถานที่ที่มีการจัดกิจกรรมจะเต็มไปด้วยประชาชน” นายสง่ากล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศก่อนหยุดยาวสงกรานต์ พบว่าการใช้จ่ายในห้างและร้านค้าขายเสื้อลายดอกและอุปกรณ์เล่นน้ำเริ่มมีการซื้อหากันมากขึ้น โดยค้าปลีกที่ประกาศจัดงานมหาสงกรานต์ก็มีการเตรียมสถานที่และติดตั้งอุปกรร์ตรวจสอบความปลอดภัย