สงกรานต์ 2566 ถนนข้าวสารจัดงาน 12-15 เมษายน คาดเงินสะพัด 30 ล้าน

สงกรานต์
แฟ้มภาพ

สงกรานต์ 2566 ถนนข้าวสารจัดเต็ม 4 วัน 12 เม.ย. ทำบุญตักบาตรพระภิกษุสงฆ์ 99 รูป 13-15 เมษายน จัดกิจกรรมบันเทิง รวมถึงการสาดน้ำเล่นสงกรานต์ ตั้งแต่เที่ยงวันยันเที่ยงคืน คาดมีเงินสะพัดกว่า 30 ล้าน กทม.ห้ามเล่นแป้ง แต่งโป๊ รวมถึงห้ามเล่นปืนฉีดน้ำแรงดันสูง

วันที่ 30 มีนาคม 2566 นายสง่า เรืองวัฒนกุล นายกสมาคมผู้ประกอบการธุรกิจถนนข้าวสาร เปิดเผยว่า สมาคมและผู้ประกอบการเตรียมเข้าหารือกับกรุงเทพมหานครและเขตพระนครในการจัดงาน ฉลองมหาสงกรานต์ 2566 โดยกำหนดจัดกิจกรรม 4 วัน เริ่มช่วงเช้าของวันที่ 12 เมษายน จัดพิธีทำบุญตักบาตรพระภิกษุสงฆ์ 99 รูป

จากนั้นวันที่ 13-15 เมษายน จัดกิจกรรมบันเทิงและสีสัน รวมถึงการสาดน้ำเล่นสงกรานต์ ตั้งแต่เวลา 12.00-20.00 น. ตลอด 3 วัน ภายในงานมีอุโมงค์น้ำมนต์ จอแอลซีดีถ่ายทอดความเคลื่อนไหวในงาน จัดให้บริการบอดี้เพนต์เรืองแสงสำหรับผู้มาเที่ยว นอกจากนี้ ได้ประสานเขตพระนครให้เป็นจุดจอดรถบุปผาชาติ ขณะเดียวกัน ได้เตรียมพร้อมตรวจความปลอดภัย ให้ปลอดอาวุธ ห้ามเล่นปะแป้ง และใช้ปืนฉีดน้ำแรงดันสูง

“สงกรานต์ปีนี้เชื่อว่าจะคึกคัก แต่อาจยังไม่เท่าก่อนเกิดโควิด เนื่องจากจำนวนนักท่องเที่ยวยังเข้ามาเที่ยวไม่เท่าเดิม ซึ่งก่อนโควิดถนนข้าวสารสร้างรายได้ต่อวันกว่า 30-40 ล้านบาท แต่ปีนี้น่าจะ 30 ล้านบาท ไม่ได้สูงอย่างในอดีต แต่เชื่อว่าจะเป็นแหล่งที่คนไทยและต่างชาติจะเข้ามาเที่ยวเอาบรรยากาศ” นายสง่ากล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2566 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า ปีนี้ กทม.กำหนดจัดประเพณีงานเทศกาลมหาสงกรานต์กรุงเทพมหานคร ประจำปี 2566 ภายใต้หัวข้อ สืบสานสงกรานต์วิถีไทย ร่วมใจสู่สากล

ซึ่งกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 12-14 เม.ย. 66 ณ ลานคนเมือง ศาลาว่าการ กทม. โดยมีกิจกรรมมากมาย อาทิ พิธีอัญเชิญ พระพุทธสิหิงค์ จากพระที่นั่งพุทไธสวรรค์ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เขตพระนคร ไปยังมณฑปที่ประดิษฐาน ณ ลานคนเมือง เพื่อให้ประชาชนสักการะ พิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ พิธีรดน้ำขอพรผู้สูงอายุ การแสดงศิลปวัฒนธรรม การละเล่นวิถีไทย

นอกจากนี้ ยังมีการจัดงานสงกรานต์ที่เป็นวัฒนธรรม ที่คลองผดุงกรุงเกษม และงานสงกรานต์ประเพณีในพื้นที่ 50 เขต ซึ่งเป็นมรดกภูมิปัญญาวัฒนธรรม เช่น การจัดงานสงกรานต์ที่คลองภูมิ เขตยานนาวา ซึ่งมีอัตลักษณ์ท้องถิ่น โดยมีขบวนแห่ผ้าห่มหลวงพ่อโต วัดคลองภูมิ เป็นต้น ขณะเดียวกัน กทม.จะทำแผนที่แสดงผังการจัดงานทั้ง 50 เขต เพื่อกำหนดจุดเล่นน้ำ

กทม.จะประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) ในการดูแลรักษาความปลอดภัย ส่วน กทม.จะดูแลเรื่องความเป็นระเบียบเรียบร้อย โดยห้ามเร่จำหน่ายและดื่มแอลกอฮอล์ การงดเล่นแป้งและปืนฉีดน้ำแรงดันสูง ตลอดจนห้ามแต่งตัวโป๊ วาบหวิว โดยเด็ดขาด หากฝ่าฝืนจะดำเนินการขั้นเด็ดขาด