วิธีประหยัดค่าไฟฟ้าในช่วงหน้าร้อน อยู่บ้านทำได้ง่าย ลดค่าใช้จ่ายได้จริง

หน้าร้อนประหยัดค่ไฟฟ้าที่บ้าน

หน้าร้อนทุกปี ค่าไฟฟ้ามีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นกว่าปกติ แล้วต้องทำอย่างไรเพื่อให้ประหยัดค่าไฟฟ้าได้มากขึ้น

ช่วงหน้าร้อนของทุกปีจะพบว่าค่าไฟฟ้ามีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นกว่าปกติ เพราะประเทศไทยมีการคิดค่าไฟฟ้าแบบอัตราก้าวหน้าแบบขั้นบันได หมายความว่ายิ่งหน่วยไฟมากอัตราค่าไฟฟ้ายิ่งเพิ่มสูงขึ้น ในทางกลับกันหากใช้ไฟน้อยค่าไฟก็จะถูกลงตามไปด้วย วันนี้ “ประชาชาติธุรกิจ” รวบรวมแนวทางในการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าให้ประหยัดและลดรายจ่ายได้มากขึ้น ดังนี้

1.ถอดปลั๊กเมื่อไม่ใช้งาน

หลายคนมักเสียบปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าทิ้งไว้ โดยไม่คาดคิดว่าต่อให้ไม่ได้ใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้า แต่หากมีการเสียบปลั๊กทิ้งไว้หรือปิดสวิตช์แล้วก็ตาม กระแสไฟฟ้าก็ยังคงวิ่งเข้าสู่เครื่องใช้อยู่ดี และมีกระแสไฟฟ้าไหลเวียนอยู่ รวมถึงการเสียบชาร์จทิ้งไว้แม้แบตเตอรี่เต็มแล้วก็จะทำให้กินไฟ และเสี่ยงต่อการเกิดไฟฟ้าลัดวงจรได้ ดังนั้น จึงควรจะถอดปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกครั้งหลังใช้งาน เพื่อความปลอดภัยและช่วยประหยัดไฟได้มากกว่า

2.เลือกฉลากประหยัดไฟฟ้าเบอร์ 5

ฉลากประหยัดไฟฟ้าเบอร์ 5 เป็นตัวช่วยสำคัญในการเลือกเครื่องใช้ไฟฟ้า เพราะมีข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับเครื่องใช้ไฟฟ้าแต่ละชนิด ทั้งระดับการใช้ไฟฟ้า ประสิทธิภาพการประหยัดพลังงาน ค่าใช้จ่ายต่อปี เพื่อประกอบการตัดสินใจเลือกซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีประสิทธิภาพดี อีกทั้งเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ได้รับฉลากประหยัดไฟฟ้าเบอร์ 5 ยังผ่านการทดสอบประสิทธิภาพการประหยัดพลังที่ได้มาตรฐานตามที่ กฟผ. และกระทรวงพลังงานกำหนดอีกด้วย

3.เลือกหลอด LED ที่เหมาะกับการใช้งาน

หลอดไฟ LED ให้แสงสว่างมากกว่าหลอดไฟแบบธรรมดา แต่กินไฟน้อยกว่า และมีอายุการใช้งานที่มากกว่า ที่สำคัญคือเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และไม่เสี่ยงอันตรายจากรังสี UV หรือสารตะกั่วเหมือนหลอดไฟธรรมดาทั่วไป นอกจากนี้ ควรเลือกใช้หลอดไฟที่มีกำลังวัตต์เหมาะสมกับการใช้งาน และพิจารณาใช้โคมไฟตั้งโต๊ะสำหรับงานที่ต้องการแสงสว่างจุดเดียว

วิธีประหยัดค่าไฟฟ้า

4.เปิดแอร์ในอุณหภูมิที่เหมาะสม

ตั้งอุณหภูมิเครื่องปรับอากาศที่ 26 องศาเซลเซียส เย็นสบายกำลังดี แถมช่วยประหยัดค่าไฟได้มากกว่าการตั้งอุณหภูมิที่ต่ำลง นอกจากนี้ การปิดเครื่องปรับอากาศเร็วขึ้น 1 ชั่วโมง ก่อนออกจากห้อง หรือแม้แต่การปิดประตูหน้าต่างให้มิดชิดและปิดผ้าม่านเพื่อกันความร้อนจากภายนอก ก็สามารถช่วยประหยัดไฟฟ้าได้ด้วยเช่นกัน

5.เปิดหน้าต่างรับแสงธรรมชาติ

การเปิดหน้าต่างจะช่วยประหยัดค่าไฟได้ดี เพราะช่วยให้แสงและลมธรรมชาติหมุนเวียนเข้ามาในบ้านได้อย่างเต็มที่ จะทำให้บ้านสว่างและเย็นโดยไม่ต้องเปิดไฟหรือเครื่องปรับอากาศอีกด้วย

วิธีประหยัดค่าไฟฟ้า

ที่มา : การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค