รวมคดีดัง อาชญากรรม สะเทือนสังคม และคดีดับปริศนา ที่ยังไขไม่ได้

รวมคดีดัง อาชญากรรม สะเทือนใจคนไทย ระคนสลดหดหู่ และตายปริศนา ที่ยังไขไม่ได้ 

วันที่ 26 เมษายน 2566 ประเทศไทยมีเหตุการณ์ที่เรียกได้ว่า ดุ โหด แรง หลายเหตุการณ์เป็นเรื่องราวสยองขวัญ สะเทือนใจ ระคนสลดหดหู่

“ประชาชาติธุรกิจ” รวบรวมคดีดัง อาชญากรรม สะเทือนสังคม และคดีดับปริศนา ที่ยังไขไม่ได้

คดีปล้นโหดปี รัวฆ่า 3 ศพ-เหยื่อ 2 ขวบ ผอ.กอล์ฟ ลงมือเหี้ยม

เหตุปล้นสุดอุกอาจกลางห้างสรรพสินค้าโรบินสัน จ.ลพบุรี ครั้งนี้เกิดขึ้นช่วงค่ำวันที่ 9 ม.ค. เมื่อมีคนร้ายบุกเดี่ยวถือปืนติดลำกล้องเก็บเสียง เข้าไปในห้างแล้วกราดยิง รปภ. พนักงานร้านทอง ประชาชนลูกค้า

จากเหตุการณ์ครั้งนี้คนร้ายกวาดทองรูปพรรณหนัก 28 บาท และมีผู้เสียชีวิต 3 ศพ บาดเจ็บอีก 4 คน ที่น่าสลดใจซ้ำเมื่อหนึ่งในเหยื่อกระสุนคลั่งจากเหตุการณ์นี้เป็นเด็กชายวัยเพียง 2 ขวบที่เดินจูงมืออยู่กับแม่ ทั้งหมดนี้คนร้ายใช้เวลาไม่เกิน 1 นาทีครึ่ง

สิ้นเสียงกระสุนปืนที่กราดยิงอย่างโหดเหี้ยมกลางห้าง ทำให้เกิดกระแสเรียกร้องจากสังคมให้ตำรวจเร่งติดตามตัวคนร้ายมาดำเนินคดีโดยเร็วทำให้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ในขณะนั้น บินด่วนลงพื้นที่ พร้อมระดมมือปราบฝีมือดีเข้ามา ทำคดี มอบหมายให้ พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รอง ผบ.ตร.รับผิดชอบคดีนี้

ผอ.กอล์ฟ
ภาพจาก ข่าวสด

จากการทำคดีตำรวจตรวจสอบภาพจากวงจรปิดนับร้อยตัว ทั้งภายในห้างและนอกห้าง เพื่อสรุปลักษณะเฉพาะของคนร้าย พบว่าคนร้ายใส่เสื้อผ้าแบรนด์เนม โดยเฉพาะรองเท้ามีความคล้ายคลึงรุ่น Adidas Tubular X Primeknit Core Black Dark Grey มีราคาเริ่มต้น 7,000-8,000 บาท

หลังจากก่อเหตุคนร้ายขี่รถจักรยานยนต์หลบหนีไปตามถนนเลี่ยงเมืองไปทางโพธิ์เก้าต้น จุดนั้นสามารถออกไป จ.สิงห์บุรี หรือ จ.อ่างทอง ก็ได้ อีกทั้งสามารถกลับเข้าเมืองลพบุรีได้เช่นกัน นอกจากนี้ยังพบว่าคนร้ายเดินขากะเผลก บางช่วงลงน้ำหนักไม่ได้ ส่วนอาวุธปืนพบว่าเป็นรุ่น “CZ P 01 Tactical” ขนาด 9 มม. เป็นปืนที่มีราคาสูง ติดลำกล้อง ลดเสียงได้ แสดงว่าต้องมีความรู้ และโอกาสที่จะเป็นปืนเถื่อนเป็นไปได้น้อย

ถือเป็นคดีที่แตกต่างจากคดีการชิงทรัพย์ทั่วไปที่มักจะใช้ปืนปลอม หรือปืนเถื่อน ทำให้เจ้าหน้าที่เชื่อว่าคนร้ายเชี่ยวชาญด้านการใช้อาวุธปืน ยิงได้อย่างแม่นยำ แม้กระทั่งตอนเคลื่อนไหว ก่อนนำมาสู่การตรวจสอบปืนที่ลงทะเบียนไว้ใน จ.ลพบุรี กว่า 300 กระบอก ตามมาด้วยการปูพรมออกตรวจค้น 14 จุด ที่พบว่าเชื่อมโยงกับคนร้าย พร้อมพุ่งเป้าไปยังคนร้ายรายนี้อาจเป็นมือปืนฝีมือฉกาจฉกรรจ์ หรือกลุ่มมีสีที่มีความชำนาญในการใช้อาวุธ

ทำให้กองทัพต้องออกมาปฏิเสธและไม่ขอชี้แจง โดยขอให้เป็นเรื่องของตำรวจที่กำลังทำงานอย่างหนัก

เปิดแผนล่า 14 วัน-ที่แท้ฝีมือ ผอ.โรงเรียน

หลังเวลาผ่านพ้นมานาน 14 วัน ในที่สุดการทำงานของตำรวจที่ระดมสรรพกำลังเข้าตรวจสอบติดตามก็ประสบผลสำเร็จ

วันที่ 21 ม.ค. ตำรวจรวบรวมหลักฐาน เพื่อขอให้ศาลจังหวัดลพบุรีอนุมัติหมายจับ จากนั้นช่วงเช้าวันที่ 22 ม.ค. ตำรวจกองปราบปรามที่มาดูแลคดีนี้ และติดตามประกบนายประสิทธิชัย เขาแก้ว หรือ กอล์ฟ อายุ 38 ปี ผอ.โรงเรียนแห่งหนึ่งใน จ.สิงห์บุรี อยู่ตลอด

ผอ.กอล์ฟ
ภาพจาก ข่าวสด

โดย พ.ต.อ.วิจักษ์ ตารมย์ ผกก.สสน.บก.ป. สั่งการให้ชุดปฏิบัติการพิเศษหนุมาน จับตานายประสิทธิชัย จนทราบว่าช่วงเช้านายประสิทธิชัยขับรถเก๋งบีเอ็มดับเบิลยู ซีรีส์ 5 สีดำ ทะเบียน 7กณ 493 กทม. ออกจากบ้านพักใน อ.เมืองลพบุรี เพื่อเดินทางไปสอนที่โรงเรียน จ.สิงห์บุรี จึงสะกดรอยติดตามนายประสิทธิชัยไปจนถึงบริเวณทางหลวงสาย 311 อ.ท่าวุ้ง จ.ลพบุรี เมื่อสบโอกาสจึงแสดงตัวเข้าจับกุมทันที

ระหว่างการเข้าจับกุม นายประสิทธิชัยไม่มีท่าทีขัดขืน หรือต่อสู้ เชื่อว่าอาจไม่ทันระวังตัว เพราะที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ให้ข่าวมาตลอดว่า คนร้ายอาจหลบหนีไปทางชายแดนแล้ว ทำให้นายประสิทธิชัยเชื่อว่าตำรวจยังไม่รู้แน่ ๆ ว่าคนร้ายเป็นใคร

จากการตรวจค้นภายในรถไม่พบอาวุธปืนที่ใช้ก่อเหตุ พบเพียงกระสุนปืนขนาด 9 มม. ขนาดเดียวกับที่ใช้ก่อเหตุอยู่ภายในรถจำนวนหลายนัด จึงยึดไว้เป็นหลักฐาน จากนั้นควบคุมตัวผู้ต้องหาไปยังสถานีตำรวจท่องเที่ยวลพบุรี

ขณะที่ พล.ต.อ.จักรทิพย์ พร้อมคณะเดินทางมาที่สถานีตำรวจท่องเที่ยว จ.ลพบุรี พร้อมสอบสวนผู้ต้องหาด้วยตัวเอง ยืนยันว่าคนร้ายให้การรับสารภาพ และมีทีท่าสำนึกผิด ไม่ใช่จับแพะแน่นอน

ส่วนหลักฐานที่สามารถมัดคนร้ายจนสามารถขออนุมัติหมายจับได้ กองปราบปรามได้ข้อมูลมาก่อนแล้วประมาณ 1 สัปดาห์ จึงเริ่มตรวจสอบภาพจากวงจรปิด ภาพกล้องเก็บเสียงที่ติดกระบอกปืนพบสัญลักษณ์วงกลมสีขาว จนตามถึงแหล่งผลิต ก่อนได้ข้อมูลว่ามีชิ้นหนึ่งส่งให้ลูกค้าที่ จ.ลพบุรี

นอกจากนี้จากการตรวจสอบปืนซีแซด ในพื้นที่ จ.ลพบุรี ที่มีผู้ลงทะเบียนถือครองไว้กว่า 300 กระบอก พบว่า 1 ในนั้นเป็นของพ่อนายประสิทธิชัย ที่เป็นตำรวจนอกราชการ ก่อนจะตามเช็กรถจักรยานยนต์ฟีโน่ สีแดง-ขาว เป็นของพ่อตานายประสิทธิชัย

เมื่อตรวจสอบในสังคมออนไลน์พบว่า นายประสิทธิชัยเคยผ่าตัดหัวเข่าขวาเมื่อปี 2561 หลังจากนั้นเดินขากะเผลกมาตลอด ซึ่งละม้ายคล้ายกับคนร้ายที่เห็นในกล้องวงจรปิด รวมทั้งรองเท้าที่ใส่ก่อเหตุ พบนายประสิทธิชัยมีรองเท้าชนิดเดียวกันและเคยใส่โพสต์รูปในเฟซบุ๊กด้วย

นอกจากนี้ยังไปตรวจสอบที่สนามยิงปืนในพื้นที่ จ.ลพบุรี และใกล้เคียง เพื่อนำหัวกระสุนมาเปรียบเทียบกับหัวกระสุนที่ใช้ก่อเหตุ จนพอทราบว่าผู้ลงมือเป็นใคร

เมื่อรวมกับหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ นั่นก็คือหยดเหงื่อของคนร้ายที่ทำหยดไว้บนตู้กระจกร้านทอง และติดกับประตูอัตโนมัติที่ใช้ตัวกระแทก ซึ่งเจ้าหน้าที่เก็บไว้เพื่อตรวจสอบกับคนร้าย เชื่อว่าจะสามารถมัดตัวคนร้ายจนดิ้นไม่หลุด

ด้านนายประสิทธิชัยรับสารภาพว่า ปืนที่ใช้ก่อเหตุเป็นของพ่อ ขณะที่รถจักรยานยนต์ใช้ก่อเหตุเป็นของพ่อตา หลังก่อเหตุก็นำปืนและรถ จยย.ไปคืน แล้วใช้ชีวิตแบบปกติ ยืนยันลงมือคนเดียว เคยคิดมอบตัวหลายครั้ง เพราะคิดว่าหนีไม่รอด ถึงขนาดขับรถมาที่สถานีตำรวจท่องเที่ยวลพบุรีเพื่อจะขอมอบตัว แต่สุดท้ายเปลี่ยนใจ

ส่วนที่ลงมือก็เพราะอยากตาย จากปัญหาความเครียดเรื่องหนี้สิน ที่ตัวเองคล้ายเป็นตัวปัญหาให้พ่อแม่ ทำให้พ่อแม่เดือดร้อนมาตลอด รวมถึงเครียดเรื่องครอบครัวเก่าที่เลิกไป และอยากตายแบบมีสตอรี่ อยากถูกตำรวจวิสามัญ

ล่าสุด ศาลประหารชีวิตสถานเดียว ฆ่า 3 ศพ ชิงทองห้างดังลพบุรี

คดีแอม ไซยาไนด์

น.ส.ศิริพร หรือน้องก้อย อายุ 32 ปี เท้าแชร์ ชาว จ.กาญจนบุรี ที่เป็นลมวูบเสียชีวิตปริศนาขณะเดินทางไปทำบุญปล่อยปลากับเพื่อนสนิทที่ท่าน้ำบ้านโป่ง จ.ราชบุรี เข้าร้องทุกข์กับกองปราบ ช่วยตรวจสอบความผิดปกติเกี่ยวกับสาเหตุการตาย เชื่อว่าน่าจะเป็นการฆาตกรรม

โดยมี นางสรารัตน์ (ขอสงวนนามสกุล) หรือ แอม ภรรยาของตำรวจระดับรอง ผกก. ในพื้นที่ จ.ราชบุรี เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับการตายดังกล่าว ตามที่เสนอข่าวไปแล้ว

เมื่อเวลา 14.20 น. วันที่ 25 เม.ย. 2566 ที่สโมสรตำรวจ ถนนวิภาวดีรังสิต พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. เปิดเผยถึงกรณีดังกล่าวว่า จากการไล่เรียงเหตุการณ์ดังกล่าวพบว่าคดีนี้ลักษณะคล้ายกัน 7 คดี มีผู้เสียชีวิตถึง 9 ราย โดยคดีที่ทางตำรวจสอบสวนกลางขออนุมัติศาลออกหมายจับเป็นคดีที่เกิดขึ้นที่บ้านโป่ง จ.ราชบุรี จึงเหลืออีก 6 คดี

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์กล่าวต่อว่า เพราะฉะนั้น วันนี้ตนจะร่วมประชุมพร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจสอบสวนกลาง ตำรวจภูธรภาค 7 และเรียกตำรวจ 3 จังหวัด ซึ่งเป็นพื้นที่เกิด คือ จ.กาญจนบุรี จ.นครปฐม และ จ.ราชบุรี เนื่องจากคดีนี้มีระยะเวลาผ่านไปถึง 2 ปี ประเด็นสำคัญคือการไล่เรียงพยานหลักฐานความเชื่อมโยง เพื่อมัดตัวผู้กระทำความผิดให้ได้

แอม ไซยาไนต์
ภาพจาก ข่าวสด

การที่ศาลอนุมัติหมายจับได้ในวันนี้ถือว่ามีหลักฐานเพียงพอที่จะเอาผิดผู้ต้องหา ส่วนผู้ต้องหาจะให้การปฏิเสธอย่างไรก็ได้ แต่ศาลไม่รับฟังอยู่แล้ว

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์กล่าวอีกว่า ส่วนหลักฐานสำคัญที่นำไปสู่การอนุมัติหมายจับคือ การผ่าพิสูจน์พบว่ามีสารไซยาไนด์ในร่างกายของผู้ตาย และหลักฐานจากการตรวจที่เกิดเหตุพบขวดไซยาไนด์อยู่ที่หลังบ้าน ส่วนเหตุจูงใจในการก่อเหตุน่าจะเป็นเรื่องประสงค์ต่อทรัพย์สินของผู้ตาย แต่สิ่งที่เห็นได้ชัดเจน คือ ผู้ตายทั้งหมดเป็นคนที่อยู่แวดล้อมกับผู้ก่อเหตุทั้งหมด ที่อยู่ที่แฟลตตำรวจและก็เป็นตำรวจ ตัวผู้ก่อเหตุจึงรู้ว่าเป้าหมายทำอะไรอยู่ และมีเงินหรือไม่มีเงิน

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม เรื่องต้องดำเนินการให้ถึงที่สุดว่ามีผู้ใดเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดครั้งนี้หรือไม่ เพราะถือว่าเรื่องนี้เป็นการฆาตกรรมต่อเนื่อง วันนี้ญาติผู้ตายก็อยู่ที่นี่กับตนมี 5 ราย ซึ่งน่าเห็นใจ เนื่องจากตอนแรกก็ไม่ทราบว่าลูกเสียชีวิตด้วยสาเหตุอะไร คิดว่าเสียชีวิตจากสาเหตุธรรมชาติ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์กล่าวด้วยว่า ที่ผ่านมาทางญาติไม่ได้ติดใจสาเหตุการตาย จึงไม่มีการไปแจ้งความ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่เป็นห่วงเรื่องพยานหลักฐานมาก เนื่องจากการจะเอาผิดคนร้ายได้ ต้องใช้พยานหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ จึงต้องขอรวบรวมพยานหลักฐานอย่างละเอียดเพื่อนำตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษตามกฎหมายให้ได้ทุกราย

ดร.แค้นฝังหุ่นยิง 2 ศพก่อนยิงตัวตาม

เมื่อปี 2559 เจ้าหน้าที่ตำรวจพบ ดร.วันชัย ที่โรงแรมแห่งหนึ่งย่านสะพานควาย และทันทีที่พบเจ้าหน้าที่ตำรวจ ดร.วันชัย ได้ถืออาวุธปืนขู่จะฆ่าตัวตาย เจ้าหน้าที่ใช้เวลาเกลี้ยกล่อมนาน 4 ชั่วโมง แต่ไม่เป็นผล ดร.วันชัย เหนี่ยวไกปืนมัจจุราชปลิดชีพตัวเองตาย

เหตุสะท้านสถาบันการศึกษา เมื่อ ดร.วันชัย ดนัยตโมนุท อายุ 60 ปี อาจารย์ประจำวิทยาลัยการฝึกหัดครู สาขาการบริหารการศึกษา หลักสูตรปริญญาโท มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร ยิง ผศ.ดร.พิชัย ไชยสงคราม อายุ 50 ปี ประธานสาขาวิชาบริหารการศึกษาบัณฑิตวิทยาลัย และ ดร.ณัฐพล ชุมวรฐายี 50 ปี

ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมวิชาการและงานทะเบียน มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร เสียชีวิต ในห้องเลขที่ 502 ชั้น 5 อาคารเรียนรวมและศูนย์วัฒนธรรม พุทธวิชชาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร แขวงอนุสาวรีย์ เขตบางเขน กทม. เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2559 ก่อนหลบหนีไป

รุ่งขึ้นเจ้าหน้าที่ตำรวจพบ ดร.วันชัย ที่โรงแรมแห่งหนึ่งย่านสะพานควาย และทันทีที่พบเจ้าหน้าที่ตำรวจ ดร.วันชัย ได้ถืออาวุธปืนขู่จะฆ่าตัวตาย เจ้าหน้าที่ใช้เวลาเกลี้ยกล่อมนาน 4 ชั่วโมง แต่ไม่เป็นผล ดร.วันชัย เหนี่ยวไกปืนมัจจุราชปลิดชีพตัวเองตาย

ข้อมูล : ข่าวสด และมติชน