อัพเดตพลายศักดิ์สุรินทร์ ตรวจพบตาขวาเป็นต้อกระจก เตรียมรักษาต่อ

พลายศักดิ์สุรินทร์
ภาพจากเฟซบุ๊ก โรงพยาบาลช้าง ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย Elephant Hospital, TECC

อัพเดตรักษา “พลายศักดิ์สุรินทร์” หลังกลับจากศรีลังกา โรงพยาบาลช้างตรวจสุขภาพเบื้องต้น พบตาขวาเป็นต้อกระจก และอาการอื่น ๆ แพทย์เตรียมตรวจวินิจฉัยโดยละเอียดเพื่อรักษาต่อไป

วันที่ 4 กรกฎาคม 2566 จากที่พลายศักดิ์สุรินทร์ ช้างที่รัฐบาลไทยส่งไปเป็นทูตสันถวไมตรีกับประเทศศรีลังกาเมื่อปี 2544 ถูกส่งกลับมารักษาตัวที่ไทย หลังช่างภาพเอเอฟพีบันทึกภาพพลายศักดิ์สุรินทร์ แล้วพบว่าร่างกายซูบผอม ผิวหนังแตกลาย ขาหลังถูกล่ามด้วยโซ่

โดยพลายศักดิ์สุรินทร์เดินทางจากศรีลังกาเมื่อวันที่ 2 กรกฎาคมที่ผ่านมา เวลา 07.30 น. ด้วยเครื่องบินอิลยูชิน-อิล 76 และเดินทางถึงสนามบินเชียงใหม่ในเวลา 14.00 น. ก่อนเคลื่อนย้ายไปที่สถานที่แรกรับภายในพื้นที่ศูนย์วิจัยและเฝ้าระวังโรคของศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง

ล่าสุดเมื่อวันที่ 3 กรกฎาคมที่ผ่านมา ทางโรงพยาบาลช้าง ได้อัพเดตอาการของพลายศักดิ์สุรินทร์ผ่านทาง เฟซบุ๊ก ว่า “หลังจากเดินทางไกลกว่า 2,400 กิโลเมตร จากประเทศศรีลังกาสู่ประเทศไทย ใช้เวลาเดินทางรวมทั้งสิ้นกว่า 16 ชั่วโมง พลายศักดิ์สุรินทร์ก็ถึงที่หมายเป็นที่เรียบร้อย

เมื่อมาถึงหมอได้ตรวจสุขภาพเบื้องต้นพบว่า ช้างอ่อนเพลียจากการเดินทางเล็กน้อย กินน้ำและอาหารที่จัดเตรียมไว้ได้ดี การขับถ่ายปกติ สามารถล้มตัวลงนอนและลุกขึ้นเองได้ พบปัญหาสุขภาพเบื้องต้นคือขาหน้าซ้ายงอไม่ได้ ปัญหาเล็บและฝ่าเท้า พบแผลฝีที่สะโพกทั้งสองข้างและตาขวาเป็นต้อกระจก

หลังจากตรวจสุขภาพแล้ว คุณหมอได้เก็บตัวอย่างเพื่อส่งตรวจโรคติดต่อต่าง ๆ โดยถ้าหากพ้นระยะกักโรคตามกฎหมายแล้วจึงจะย้ายช้างเข้าสู่กระบวนการตรวจวินิจฉัยอย่างละเอียดร่วมกับผู้เชี่ยวชาญด้านต่าง ๆ เพื่อวางแผนการรักษาต่อไป

สำหรับกิจวัตรประจำวันของพลายศักดิ์สุรินทร์ ในช่วงกักตัวจะเป็นการทำความคุ้นเคยกับควาญช้าง ฝึกเรียนรู้คำสั่งภาษาไทยและฝึกการใช้ชีวิตในสภาพแวดล้อมใหม่ โดยในช่วงแรกเพื่อความปลอดภัยของตัวช้าง ซึ่งยังไม่คุ้นเคยกับสถานที่และการป้องกันโรคติดต่อไปสู่ช้างเชือกอื่น จึงต้องมีการจำกัดบริเวณกันเล็กน้อย เมื่อเกิดความคุ้นเคยดีแล้วทางทีมงานจะได้ปรับกิจกรรมประจำวันให้เหมาะสมกับช้างต่อไป

ส่วนการส่งตัวพลายศักดิ์สุรินทร์กลับประเทศศรีลังกานั้น ก่อนหน้านี้นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้สัมภาษณ์บีบีซีไทยถึงประเด็นดังกล่าวว่า เมื่อรักษาพลายศักดิ์สุรินทร์จนสุขภาพดีดังเดิมแล้ว จะส่งพลายกลับไปศรีลังกาอีกหรือไม่นั้น นายวราวุธกล่าวว่า ยังไม่สามารถตอบได้ในเวลานี้ ต้องใช้เวลานานในการรักษาอาการบาดเจ็บทั้งภายในและภายนอก ถึงตอนนั้น จะมีการพูดคุยกับรัฐบาลศรีลังกาว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป