กรมอุตุฯ เปิดชื่อพายุลูกที่ 13 “ยุนยาง” เตือน 6-8 ก.ย.นี้ ฝนยังตกหนัก

พายุโซนร้อน
พายุโซนร้อน "ยุนยาง (YUN-YEUNG)" พายุลูกที่ 13
อัพเดตล่าสุด 6 กันยายน 2566 เวลา 12.59 น.

กรมอุตุฯเผยชื่อพายุลูกใหม่ ลูกที่ 13 พายุโซนร้อน “ยุนยาง (YUN-YEUNG)” มีศูนย์กลางบริเวณมหาสมุทรแปซิฟิก ยังห่างจากไทย เตือนช่วงวันที่ 6-8 ก.ย. 66 ไทยตอนบน ยังมีโอกาสเจอฝนกระจายหลายพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางพื้นที่ อิทธิพลจากร่องมรสุมกำลังปานกลางพาดผ่าน

วันที่ 6 กันยายน 2566 กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุก ๆ 24 ชม. นับตั้งแต่ 07.00 น. ถึง 07.00 น.วันรุ่งขึ้น) 10 วันล่วงหน้า ระหว่างวันที่ 6-15 กันยายน 2566 อัพเดตจากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF) ว่า

ช่วงวันที่ 6-8 ก.ย. 66 ประเทศไทยตอนบน ยังมีโอกาสเจอฝนกระจายหลายพื้นที่ มีฝนตกหนักบางพื้นที่ ส่วนใหญ่เกิดขึ้นบริเวณใกล้แนวร่องมรสุม ภาคเหนือ ภาคอีสานตอนบน ภาคกลาง ภาคตะวันออก ต้องเฝ้าระวังฝนตกหนัก ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากได้บริเวณใกล้แนวร่องมรสุมพาดผ่าน

ส่วนภาคใต้ฝนเริ่มเบาลง เนื่องจากมวลอากาศเย็นจากซีกโลกใต้แผ่ลงมาขึ้นมาปกคลุมภาคใต้ตอนล่าง คลื่นลมมีกำลังอ่อนลงด้วย อยู่ในเกณฑ์ปานกลาง ยังต้องติดตามอย่างใกล้ชิด

มรสุมยังพัดปกคลุมภาคอีสาน ภาคกลาง ภาคตะวันออก

ทั้งนี้ เนื่องจากมรสุมที่พัดปกคลุมในขณะนี้เริ่มมีกำลังปานกลาง (อ่อนลงกว่าที่ผ่านมา) ส่วนร่องมรสุมได้เลื่อนขึ้นไปพาดผ่านบริเวณภาคเหนือ และภาคอีสานตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศเวียดนามและอ่าวตังเกี๋ย

ส่วนช่วงวันที่ 9-15 ก.ย. 66 ฝนยังมีต่อเนื่อง แต่ปริมาณฝนส่วนใหญ่ยังเป็นฝนเล็กน้อยถึงปานกลาง อาจมีฝนหนักบางแห่ง มรสุมมีกำลังอ่อนลงบ้าง ส่วนร่องมรสุมยังคงพาดผ่านทางภาคเหนือ ภาคอีสานตอนบน ทำให้ยังมีฝนเกิดขึ้นได้บริเวณภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคกลาง (รวม กทม.และปริมณฑล) ภาคตะวันออก และภาคใต้ตอนบนด้านรับมรสุม คลื่นลมยังมีกำลังปานกลาง ชาวเรือ ชาวประมงต้องระมัดระวัง

กรมอุตุฯระบุว่า สภาวะฝนในฤดูฝนปีนี้ยังมีการเปลี่ยนแปลงภายใต้เงื่อนไขของปีที่มีปรากฏการณ์เอลนีโญขนาดแรงในขณะนี้ (ข้อมูลนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตามข้อมูลนำเข้าใหม่ ใช้เพื่อประกอบการตัดสินใจ)

แผนที่อากาศพื้นที่ผิว พายุโซนร้อนยุนยาน

พายุลูกที่ 13 โซนร้อน “ยุนยาง (YUN-YEUNG)”

ส่วนการวิเคราะห์ภาพถ่ายดาวเทียม แผนที่อากาศผิวพื้น (01.00 น.) และเส้นทางพายุโซนร้อน “ยุนยาง (YUN-YEUNG)” เช้าวันนี้ (6/9/66) กรมอุตุฯระบุว่า เมฆฝนยังปกคลุมบริเวณภาคอีสาน ตามแนวร่องมรสุม และหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณดังกล่าว

ส่วนพายุโซนร้อน “ยุนยาง (YUN-YEUNG)” เป็นพายุลูกที่ 13 มีศูนย์กลางบริเวณมหาสมุทรแปซิฟิก มีแนวโน้มเคลื่อนตัวทางตะวันออกเฉียงเหนือ พายุนี้อยู่ห่างไกลจากประเทศไทยมาก จึงไม่มีผลกระทบกับประเทศไทยแต่อย่างใด ขอให้ผู้ที่จะเดินทางไปบริเวณดังกล่าวตรวจสอบสภาพอากาศก่อนออกเดินทางในช่วงวันและเวลาดังกล่าวไว้ด้วย ส่วนชื่อ “ยุนยาง” หมายถึงเป็ดแมนดาริน ตั้งชื่อโดยเขตปกครองพิเศษฮ่องกง

สำหรับพยากรณ์อากาศ 7 วันข้างหน้า : ในช่วงวันที่ 6-9 ก.ย. 66 ร่องมรสุมที่พาดผ่านภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือจะเลื่อนขึ้นไปพาดผ่านภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน และประเทศลาวตอนบน ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยเริ่มมีกำลังอ่อนลง ทำให้ประเทศไทยมีฝนฟ้าคะนองและมีฝนตกหนักบางแห่ง

ส่วนในช่วงวันที่ 10-12 ก.ย. 66 ร่องมรสุมที่พาดผ่านภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน และประเทศลาวตอนบน เริ่มมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ประเทศไทยฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่ง โดยมีฝนตกหนักมากในภาคตะวันออก

สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยนช่วงวันที่ 7-11 ก.ย. 66 ทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

เส้นทางพายุโซนร้อนยุนยาง