กรมอุตุฯเตือน เฝ้าระวังฝนตกหนัก เผยมีพายุลูกใหม่ โซนร้อน “ไห่ขุย”

กรมอุตุฯเผยภาพพายุลูกใหม่ พายุโซนร้อนไห่ขุย (Haikui) บริเวณมหาสมุทรแปซิฟิก พายุลูกที่ 11 ต่อจากพายุเซาลา (Saola) และพายุด็อมเร็ย (Damrey) เตือนไทยเตรียมรับมือฝนตกหนัก ช่วง 28 ส.ค.-4 ก.ย.นี้ จากอิทธิพลของมรสุมที่มีกำลังแรงขึ้น ภาคอีสานโดนก่อนค่ำนี้ ส่วนภาคอื่นจะได้รับผลกระทบต่อไป แนะติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด

วันที่ 28 สิงหาคม 2566 กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุก ๆ 24 ชม. (นับตั้งแต่ 07.00 น. ถึง 07.00 น.วันรุ่งขึ้น) 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 28 ส.ค.-6 ก.ย. 66 อัพเดทจากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF) ว่า วันที่ 28 ส.ค.-4 ก.ย.66 บริเวณประเทศไทยจะมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักกระจายหลายพื้นที่ โดยจะเริ่มทางภาคอีสานก่อนในช่วงเย็น-ค่ำวันนี้ (28 ส.ค. 66) ส่วนภาคอื่นจะได้รับผลกระทบในลำดับต่อไป

เนื่องจากร่องมรสุมจะแรงขึ้นและเลื่อนลงมา (จากการผลักดันของมวลอากาศเย็น) พาดผ่านบริเวณภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนบน และภาคอีสาน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำในทะเลจีนใต้

ประกอบกับมรสุมที่พัดปกคลุมจะมีกำลังแรงขึ้นด้วย ทำให้มีฝนกระจายเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักหลายพื้นที่ เตรียมรับมือฝนหนัก ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากได้บริเวณใกล้แนวร่องมรสุมพาดผ่าน (ภาคเหนือ ภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง ภาคตะวันออก กทม.และปริมณฑล ภาคใต้ฝั่งอันดามันด้านรับมรสุม) ต้องติดตามประกาศเตือนภัยจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด

ประกาศเตือนฝนตกหนัก

ส่วนวันที่ 5-6 ส.ค.66 ฝนเริ่มน้อยลง ยังมีฝนบางแห่ง น่าจะเป็นข่าวดีสำหรับพื้นที่ที่ยังมีฝนน้อย เป็นโอกาสที่จะมีฝนเพิ่ม เตรียมรองรับน้ำฝนและกักเก็บน้้ำไว้ใช้ แต่สภาวะฝนปีนี้ยังมีเปลี่ยนแปลงภายใต้เงื่อนไขของปีที่มีปรากฏการณ์เอลนีโญ

และในขณะนี้ในมหาสมุทรแปซิฟิกมีพายุเกิดขึ้น 3 ลูก แต่ไม่มีผลกระทบกับประเทศไทย เพียงแต่จะช่วยดึงให้มรสุมให้มีกำลังแรงขึ้น ต้องติดตามประกาศเตือนภัยจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด ฝนที่เกิดขึ้นต่อจากนี้ จะมาจากมรสุมและร่องมรสุม (ข้อมูลนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตามข้อมูลนำเข้าใหม่ ใช้เพื่อประกอบการตัดสินใจ)

พายุไต้ฝุ่น "เชาลา (SAOLA)"
พายุไต้ฝุ่น “เซาลา (SAOLA)”

ส่วนความเคลื่อนไหวล่าสุด พายุไต้ฝุ่น “เซาลา (SAOLA)” (พายุลูกที่ 9) มีศูนย์กลางอยู่ทางตะวันออกของประเทศฟิลิปปินส์ (ใกล้เกาะลูซอล) พายุนี้เคลื่อนตัวช้า ๆ คาดว่าจะเคลื่อนตัวไปทางทิศเหนือ ไปทางเกาะไต้หวัน ในช่วงวันที่ 30 ส.ค. 66 เตือนผู้ที่จะเดินทางไปประเทศฟิลิปปินส์และไต้หวัน ตรวจสอบสภาพอากาศก่อนออกเดินทางในระยะนี้

ส่วน พายุโซนร้อน “ด็อมเร็ย (DAMREY)” มีศูนย์กลาอยู่ทางตะวันออของญี่ปุ่น กำลังเคลื่อนตัวทางทิศเหนือ อยู่ห่างจากประเทศไทยมาก

ส่วนพายุดีเปรสชั่น อีกลูกกำลังก่อตัว คาดว่าจะทวีกำลังแรงขึ้นเป็นโซนร้อนได้ ล่าสุดพายุนี้ได้ทวีกำลังแรงขึ้นจากพายุดีเปรสชั่น เป็นพายุโซนร้อนแล้ว มีชื่อว่า พายุโซนร้อนไห่ขุย (Haikui) ซึ่งพายุทั้ง 3 ลูก ไม่มีผลกระทบกับประเทศไทยโดยตรง

ส่วนฝนที่คาดว่าจะเกิดขึ้นต่อจากนี้ไปมาจากร่องมรสุมที่จะเลื่อนลงมาพาดผ่านทางตอนบนของไทย ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ (ลมฝน) ที่พัดปกคลุม โดยเฉพาะช่วงวันที่ 28 ส.ค.-3 ก.ย. 66 จะเลื่อนลงมาพาดผ่านบริเวณภาคกลาง ภาคอีสาน ทำให้ฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักบางแห่ง

พายุ 3 ลูกในมหาสมุทรแปซิฟิก
อธิบายภาพ : ร่องมรสุมพาดผ่านประเทศเมียนมาและประเทศลาวตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศเวียดนามตอนบนและอ่าวตังเกี๋ย โดยมี พายุไต้ฝุ่นเซาลา (Saola) ด้านตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศฟิลิปปินส์ พายุโซนร้อนด็อมเร็ย (Damrey) และพายุโซนร้อนไห่ขุย (Haikui) บริเวณมหาสมุทรแปซิฟิก