กรมอุตุฯจับตาพายุโซนร้อน 2 ลูกใหม่ เตือนฝนตกหนัก 28 ส.ค.-3 ก.ย.นี้

พายุ 2 ลูกใหม่ โซนร้อน
อธิบายภาพ: มีร่องมรสุมพาดผ่านประเทศเมียนมา และประเทศลาวตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศเวียดนามตอนบน โดยมีพายุโซนร้อนเซาลา (Saola) ด้านตะวันออกของประเทศฟิลิปปินส์และพายุโซนร้อน "ด็อมเร็ย (DAMREY)" บริเวณมหาสมุทรแปซิฟิก

กรมอุตุฯอัพเดต พายุโซนร้อนที่เกิดขึ้นใหม่ 2 ลูก ทั้งพายุโซนร้อน “เซาลา (SAOLA)” และพายุโซนร้อน “ด็อมเร็ย (DAMREY)” เตือนอิทธิพลจากร่องมรสุม หลายพื้นที่ของไทยเตรียมรับมือฝนหนักช่วง 28 ส.ค.-3 ก.ย.นี้ อาจเกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้ ส่วน กทม.และปริมณฑลจะมีฝนช่วงเย็นถึงค่ำ

วันที่ 25 สิงหาคม 2566 กรมอุตุนิยมวิทยา อัพเดตสถานการณ์พายุเช้าวันนี้ (25/8/66) เมื่อเวลา 04.00 น. ว่า ขณะนี้ในมหาสมุทรแปซิฟิก มีพายุโซนร้อนเกิดขึ้น 2 ลูก คือ พายุโซนร้อน “เซาลา (SAOLA)” (พายุลูกที่ 9) มีศูนย์กลางอยู่ทางตะวันออกของประเทศฟิลิปปินส์ พายุนี้ไม่ได้เคลื่อนตัวลงสู่ทะเลจีนใต้ และพายุโซนร้อน “ด็อมเร็ย (DAMREY)” อยู่ห่างจากประเทศไทยมาก จึงไม่มีผลกระทบกับประเทศไทย

ส่วนฝนที่เกิดขึ้นในขณะนี้มาจากร่องมรสุมที่พาดผ่านทางตอนบนของไทย และมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ (ลมฝน) ที่พัดปกคลุม (ไม่ใช่อิทธิพลของพายุ) ขอให้ติดตามเป็นระยะ ๆ อย่าได้ตื่นตระหนก ส่วนชื่อของพายุ “เซาลา (SAOLA)” หมายถึง เป็นชื่อสัตว์ชนิดหนึ่งตระกูลวัว พบในสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ตั้งชื่อโดยประเทศเวียดนาม ส่วน “ด็อมเร็ย” หมายถึง ช้าง ตั้งชื่อโดยประเทศกัมพูชา

อัพเดตพายุ 2 ลูกใหม่ โซนร้อน "เชาลา" กับ "ด็อมเร็ย"
พายุ 2 ลูกใหม่ โซนร้อน “เซาลา” กับ “ด็อมเร็ย”

ส่วนการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน ทุก ๆ 24 ชม. (นับตั้งแต่ 07.00 น. ถึง 07.00 น.วันรุ่งขึ้น) 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 25 ส.ค.-3 ก.ย. 66 อัพเดต จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF) ระบุว่า

ในช่วงวันที่ 25-27 ส.ค. 66 ฝนยังเกิดขึ้นได้ ใกล้แนวร่องมรสุมและด้านรับมรสุม ระยะนี้ร่องมรสุมอ่อนลง ยังสะวิงขึ้น-ลง พาดผ่านเมียนมา สปป.ลาว และเวียดนามตอนบน ส่วนมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ยังคงพัดปกคลุม ทำให้ประเทศไทยตอนบนยังมีฝนบางแห่ง ปริมาณฝนส่วนใหญ่ยังเป็นฝนเล็กน้อย ถึงปานกลาง และตกหนัก โดยเฉพาะตามแนวชายขอบบริเวณภาคเหนือด้านตะวันออก ภาคอีสานตอนบนและด้านตะวันออก ใกล้หย่อมความกดอากาศต่ำ ภาคตะวันออก (จันทบุรี ตราด) และภาคใต้ด้านรับมรสุม (ระนอง พังงา) คลื่นลมมีกำลังปานกลาง

ส่วนภาคเหนือตอนล่าง ภาคอีสานด้านตะวันตก ภาคกลาง (กทม.และปริมณฑล) และภาคใต้ตอนกลาง ยังมีฝนเกิดขึ้นได้บางแห่ง ช่วงเย็น-ค่ำ

คาดการณืปริมาณฝนสะสมวันที่ 29 สิงหาคม 2566 (ภาพ : กรมอุตุนิยมวิทยา)
คาดการณ์ปริมาณฝนสะสมวันที่ 29 สิงหาคม 2566 (ภาพ : กรมอุตุนิยมวิทยา)

และตั้งแต่ 28 ส.ค.-3 ก.ย. 66 ต้องเฝ้าระวังฝนตกหนักกันอีกช่วง เนื่องจากร่องมรสุมจะเริ่มแรงขึ้น และกลับมาพาดผ่านบริเวณภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลาง ภาคอีสาน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำในทะเลจีนใต้ ประกอบกับมรสุมที่พัดปกคลุมจะมีกำลังแรงขึ้นด้วย ทำให้มีฝนกระจายเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักหลายพื้นที่ เตรียมรับมือฝนหนัก ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากได้

สำหรับพื้นที่ฝนตกหนักบริเวณประเทศไทยตอนบน จะเริ่มจากทางภาคอีสานก่อน (28 ส.ค. 66) น่าจะเป็นข่าวดีสำหรับพื้นที่ที่มีฝนน้อย เตรียมรองรับน้ำฝนและกักเก็บน้ำไว้ใช้ แต่สภาวะฝนปีนี้ยังมีเปลี่ยนแปลงภายใต้เงื่อนไขของปีที่มีปรากฏการณ์เอลนีโญ

กรมอุตุฯเปิดเผยต่อว่า ขณะนี้ในมหาสมุทรแปซิฟิกมีพายุเกิดขึ้น 2 ลูก แต่ไม่มีผลกระทบกับประเทศไทย ฝนที่เกิดขึ้นมาจากมรสุม แต่ข้อมูลนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตามข้อมูลนำเข้าใหม่ ใช้เพื่อประกอบการตัดสินใจ

อัพเดตพายุ 2 ลูกใหม่ โซนร้อน "เชาลา" กับ "ด็อมเร็ย"
พายุ 2 ลูกใหม่ โซนร้อน “เซาลา” กับ “ด็อมเร็ย”