กรมอุตุฯเตือนร่องมรสุมกำลังแรงมาแล้ว รับมือฝนตกหนัก 15-17 ก.ย.นี้

กรมอุตุฯเตือนรับมือฝนตกหนัก 15-17 ก.ย.2566 นี้

กรมอุตุฯเตือนร่องมรสุมกำลังแรงมาแล้ว ผ่านประเทศเมียนมา ภาคเหนือตอนบน และประเทศลาวตอนบน เตรียมรับมือฝนตกหนักถึงหนักมากช่วง 15-17 กันยายนนี้ โดยเฉพาะพื้นที่ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก เสี่ยงท่วมฉับพลัน ส่วน กทม.มีฝนฟ้าคะนองระดับปานกลางเฉลี่ย 70% ของพื้นที่ใน 9 เขต

วันที่ 14 กันยายน 2566 กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า (14 ก.ย. 66) : ร่องมรสุมกำลังแรงพาดผ่านประเทศเมียนมา ภาคเหนือตอนบน และประเทศลาวตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศเวียดนามตอนบนและอ่าวตังเกี๋ย ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย

ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยยังคงมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม รวมทั้งเพิ่มความระมัดระวังในการสัญจรผ่านบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองในระยะนี้

สำหรับทะเลอันดามันตอนบนและอ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือบริเวณดังกล่าวเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองไว้ด้วย

แผนที่ภาพถ่ายดาวเทียม

พยากรณ์อากาศ 7 วันข้างหน้า

ในช่วงวันที่ 14-17 ก.ย. 66 ร่องมรสุมกำลังแรงจะเลื่อนลงมาพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ในขณะที่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณอ่าวตังเกี๋ยจะเคลื่อนเข้าปกคลุมประเทศไทยตอนบนตามแนวร่องมรสุมในช่วงวันที่ 15-16 ก.ย. 66 ทำให้ประเทศไทยมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่บริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก

ส่วนในช่วงวันที่ 18-20 ก.ย. 66 ร่องมรสุมที่พาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างจะมีกำลังอ่อนลง ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนลดลงแต่ยังคงมีฝนตกหนักบางแห่ง

มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย ตลอดช่วง ทำให้ภาคใต้มีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันตอนบนและอ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูง 1-2 เมตร และบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

พยากรณ์อากาศ 7 วัน 13-19 กันยายน 2566

ข้อควรระวัง

ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม รวมทั้งเพิ่มความระมัดระวังในการสัญจรผ่านบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองไว้ด้วย ส่วนชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองตลอดช่วง

กรมอุตุนิยมวิทยายังรายงานเพิ่มว่า ล่าสุดจากภาพถ่ายดาวเทียมแบบเคลื่อนไหว เช้าวันนี้ (14/9/66) พบว่า เมฆฝนยังคงปกคลุมภาคอีสาน ภาคกลาง ภาคตะวันออก ร่องมรสุมพาดผ่านบริเวณภาคเหนือ เตรียมรับฝนเพิ่มขึ้น

โดยในช่วง 15-17 ก.ย. 66 ร่องมรสุมจะเลื่อนกลับลงมาพาดภาคเหนือตอนล่าง ภาคอีสาน ภาคกลางตอนบน ประกอบกับมีหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมภาคอีสาน ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักอีกช่วง โดยเฉพาะด้านตะวันตกของภาคเหนือ (แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ ตาก กาญจนบุรี) เตรียมการและเฝ้าระวังฝนตกหนัก และฝนตกสะสม

ร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือตอนบน
แผนที่อากาศผิวพื้น : มีร่องมรสุมพาดผ่านพื้นที่ตอนบนของประเทศไทย

กทม.มีฝน 70% ในพื้นที่ 9 เขต

ส่วนช่วง 18-23 ก.ย. 66 ฝนน้อยลงบ้าง เป็นฝนเล็กน้อยถึงปานกลาง ส่วนใหญ่เกิดขึ้นบริเวณภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง (กทม.และปริมณฑล) ภาคตะวันออก และภาคใต้ตอนบน ใกล้หย่อมความกดอากาศต่ำ

พื้นที่เสี่ยงภัยฝนตกหนัก 14-15 ก.ย.2566

และเฉพาะพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 70 ของพื้นที่ ในช่วงวันที่ 14-15 กันยายน 2566 โดยคาดการณ์บริเวณที่มีฝนปานกลางในพื้นที่ของ กทม. ได้แก่ 1.เขตหนองจอก 2.บางกะปิ 3.ปทุมวัน 4.ห้วยขวาง 5.ดินแดง 6.บึงกุ่ม 7.ราชเทวี 8.ลาดพร้าว 9.คลองสามวา

พื้นที่กทม.มีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 70 ของพื้นที่ 14-15 กันยายนนี้

พยากรณ์อากาศ กทม. 14-20 กันยายน 2566